VnReview
Hà Nội

"Căn cứ" lưu trữ hạt giống toàn cầu tại Bắc cực sẽ ngập lụt khi băng tan

Doomsday Vault được gọi là ngân hàng hạt giống cho ngày tận thế đặt tại Bắc cực có nguy cơ bị ngập lụt khi băng tan.

"Căn cứ" lưu trữ hạt giống toàn cầu tại Bắc cực sẽ ngập lụt khi băng tan

Svalbard Global Seed Vault nằm ngoài khơi bờ biển của Na Uy là khu vực được canh phòng cẩn mật, còn được gọi là "Doomsday Vault". Đây là nơi lưu trữ các hạt giống và được sử dụng trong trường hợp có thảm họa môi trường lớn. Tuy nhiên, mới đây các nhà khoa học đã được cảnh báo khi nước xâm chiếm cửa ra vào của Doomsday Vault lúc nhiệt độ tăng cao.

Kho chứa này được xây dựng với khả năng chứa khoảng 2,5 tỷ hạt giống quý giá nhất trên thế giới. Hiện tại, nó đã lưu trữ hơn 880.000 mẫu hạt từ các quốc gia trên thế giới. Theo báo South China Morning Post, lượng hạt lưu trữ ở đây bao gồm cả các thực phẩm chủ lực như gạo, ngô, đậu đũa, lúa mạch…

Nhiệt độ Bắc Cực đã tăng lên trong nhiều năm trở lại đây. Nó làm tan băng ở Bắc cực và mang theo một lượng mưa lớn vào mùa đông. Nước chảy đến lối vào của hầm chứa. Tuy nhiên, lượng nước này vẫn chưa thâm nhập được vào bên trong hầm chứa nhưng vấn đề này vẫn khiến các chuyên gia cảm thấy lo lắng.

Hege Njaa Aschim, chủ ngân hàng hạt giống và người phát ngôn của chính phủ Na Uy, nói rằng họ không có ý định cho rằng khu vực này sẽ có băng vĩnh cữu. Tuy nhiên, họ cũng không lường hết được những khắc nghiệt do thời tiết khu vực này mang đến.

Bà cũng nói rằng hầm chứa vận hành mà không có sự giúp đỡ của con người. Nhưng hiện tại, họ đang theo dõi hầm chứa 24 giờ/ngày với mong muốn giảm bớt rủi ro và đảm bảo ngân hàng hạt giống có thể tự vận hành. Bà chia sẻ: "Chúng tôi đang làm việc này cho cả thế giới".

Hiện tại, họ đã lắp đặt bơm để loại bỏ nước trong trường hợp nó bị ngập lụt và đặt vật liệu không thấm nước vào đường hầm.

Bạch Đằng

Chủ đề khác