VnReview
Hà Nội

Facebook thể hiện quyết tâm ngăn chặn tin tức giả

Nạn tin tức giả là chủ đề chính trong cuộc họp cổ đông thường niên của Facebook diễn ra hôm qua.

Ảnh: CNNMoney

Trong cuộc họp này, các lãnh đạo Facebook liên tiếp đối mặt với nhiều câu hỏi, thái độ lo ngại về nạn tin tức giả. Theo Business Insider, hầu hết câu hỏi và ý kiến từ các nhà đầu tư đều liên quan đến những gì Facebook đã làm để loại bỏ tin giả. Các cổ đông thậm chí còn yêu cầu Facebook lập bản báo cáo về mức độ nghiêm trọng, nêu ra những biện pháp đang thực hiện để xử lý vấn đề.

Theo một đối tác của Facebook, tin tức giả gây ra nhiều sự nhầm lẫn tai hại về các sự kiện, nhưng động thái của mạng xã hội này là "quá ít, quá muộn màng".

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Trả lời các câu hỏi trên, CEO Mark Zuckerberg cho biết biện pháp hiện tại của công ty là nhắm vào "spammer", những kẻ tung tin vịt. Đây là những tài khoản chỉ quan tâm kiếm tiền từ quảng cáo, lượt xem, lượt bày tỏ cảm xúc thay vì cố gắng mang đến những thông tin chính xác, với quan điểm cụ thể.

Theo Zuckerberg, Facebook đã tập trung chặn những người này sử dụng nền tảng quảng cáo của hãng và "cho kết quả rất tốt".

Nhưng, vẫn còn rất nhiều điều Facebook có thể làm.

Vấn nạn tin giả bắt đầu nổi cộm từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm ngoái. Một số nhà quan sát chính trị cho rằng tin tức giả là nguyên nhân dẫn đến thất bại của bà Hillary Clinton, và làm suy yếu những chiến dịch kêu gọi bầu cử của ứng cử viên này. Chính bà Clinton cũng nhắc đến chủ đề này tại Hội nghị Code (Code Conference), bà cho rằng Nga đã "vũ khí hóa" các mạng xã hội như Facebook để đăng tải những thông tin xấu về bà.

Cũng trong cuộc họp cổ đông của Facebook, một linh mục đã nói với Zuckerberg rằng "các tin tức giả mạo sắp phá hủy chúng tôi".

Mặc dù sự quan tâm và áp lực với Facebook ngày càng tăng, nhưng các ý kiến yêu cầu lập báo cáo đã không được thông qua, và Zuckerberg kiểm soát đa số phiếu bầu của cổ đông.

Zuckerberg cho biết Facebook đang cố gắng cân bằng giữa quyền tự do chia sẻ của người dùng trong khi họ vẫn có thể truy cập những nguồn tin chính thống. Với mục đích đó, Facebook đang tiến hành nhiều biện pháp khác nhau để giải quyết nạn tin tức giả.

Ngoài việc "chặn đứng" các spammer, Facebook đã bắt đầu áp dụng công cụ kiểm tra tin tức nhanh. Khi bị người dùng gắn cờ, công cụ của Facebook sẽ bắt đầu kiểm tra, nếu không thể xác minh tính chính xác của tin tức đó, Facebook sẽ thông báo tới người dùng.

Một đại diện khác cho biết Facebook đang liên hệ với các nhà nghiên cứu, hãng truyền thông và một số chuyên gia để giải quyết nạn tin tức giả. "Chúng tôi biết tin tức giả đi ngược lại với những gì Facebook muốn mang đến cho người dùng, và bạn sẽ nhìn thấy nhiều nỗ lực hơn từ chúng tôi", đại diện mạng xã hội này cho biết.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác