VnReview
Hà Nội

Harvard loại 10 thư chấp nhận vào học vì có bài đăng Facebook phản cảm

10 người đã nhận được thư chấp nhận vào trường Harvard danh tiếng này đã đăng những bài đăng về hiếp dâm và trẻ em thiệt mạng, về thảm sát Holocaust. Họ đùa cợt rằng treo cổ một đứa trẻ Mexico nên được gọi là "thời hình nộm panata". Nay Đại học Harvard đã quyết định họ không muốn có những sinh viên như vậy nữa.

Theo Fortune, trường đại học danh tiếng của Mỹ này đã huỷ bỏ phiếu chấp nhận của ít nhất 10 tân sinh viên cho niên khoá 2012 sau khi thực hiện một cuộc điều tra tin nhắn những người này đăng trên một nhóm kín Facebook.

Trường này không giải thích tại sao huỷ bỏ phiếu chấp nhận, nói họ không bình luận công khai về việc tiếp nhận cá nhân người nộp đơn vào trường. Song một chính sách của nhà trường có tuyên bố rằng nhà trường có quyền rút lại thư chấp nhận nếu như người được chấp nhận có hành vi làm dấy lên sự quan ngại về sự trung thực, chín chắn và tư cách đạo đức.

Quyết định này của Đại học Harvard đã nhận được phần lớn phản hồi tích cực; cám ơn rằng tư cách đạo đức quan trọng hơn điểm SAT, hoặc điều gì sẽ xảy ra nếu như một trong 10 người kia trong tương lai sẽ là một dân biểu? Rằng bài đăng trên Facebook là một phần thể hiện lý lịch một con người, cho nên cần phải suy nghĩ khi đăng bài...

Tuy nhiên, có một số ý kiến cho rằng trường Harvard đã làm hơi quá, vì những bài đăng này là trên nhóm kín Facebook, và rằng vào Harvard không có nghĩa là không được vui đùa.

Các nhà quản lý của Harvard biết được về nhóm kín Facebook này từ phản ánh của các sinh viên. Sau đó, họ đã email cho các sinh viên liên quan trong tháng Tư vừa qua, đề nghị họ tiết lộ từng bức ảnh họ đã đăng lên nhóm cũng như giải thích về sự tham gia của họ. Sau đó, nội dung email của một nhà quản lý gửi sinh viên có đoạn: "Uỷ ban xét đơn nhập học rất thất vọng khi biết rằng một số sinh viên trong một nhóm chat kín của niên học 2021 đã gửi những tin nhắn có chứa hình ảnh phản cảm và bạo lực".

Đây là không phải là lần đầu tiên trường Harvard xử lý nặng tay với những sinh viên trao đổi tin nhắn có nội dung dung tục hoặc gây xúc phạm. Năm 2016, một số sinh viên được nhận vào học niên khóa 2020 đã có những tin nhắn phân biệt chủng tộc và kỳ thị giới tính. Ngay sau khi phát hiện, trường đã công khai lên án trên Facebook nhưng không hủy tư cách nhập học của những em này.

Năm nay, Harvard có gần 40.000 đơn xin nhập học, nhưng chỉ 2.056 sinh viên, tương đương 5,1%, được nhận.

Hoàng Anh

Chủ đề khác