VnReview
Hà Nội

Nghiên cứu: "Câu like" Facebook không giúp bạn hạnh phúc hơn

Liệu bạn có cảm thấy khá hơn khi bài viết hay ảnh mà bạn đăng lên nhận được nhiều like?

Theo IBTimes, để củng cố luận điểm mạng xã hội không làm cho chúng ta cảm thấy khá hơn, một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, ẩn sau những biểu tượng cảm xúc của Facebook chỉ là sự hời hợt không hơn không kém. Theo kết quả sơ bộ, việc nhận được sự chú ý trên mạng xã hội bằng những nút like không giúp bạn cải thiện được tâm trạng hay làm bạn cảm thấy tốt hơn về bản thân mình.

"Thả tim", "phẫn nộ" hay những biểu tượng cảm xúc khác của Facebook, chúng không thần kì như bạn tưởng. Nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người tìm đến các giải pháp "cực đoan" để nhận được nhiều sự chú ý, đi xa đến mức trả tiền cho người khác để họ like bài viết và hình ảnh của mình nhiều khả năng là những người luôn tự ti về bản thân và không đáng tin cậy. Đánh giá này cũng đúng với những người xóa bài đăng hay thay đổi ảnh đại diện của mình chỉ vì lượng like nhận được quá ít ỏi.

Các nhà nghiên cứu đã mời 340 người tham gia và tiến hành khảo sát bằng cách yêu cầu họ trả lời rằng họ đồng tình hay không đồng tình với 25 ý kiến được đưa ra về giá trị của bản thân và của mạng xã hội. Những ý kiến sẽ có dạng "Sự chú ý mà tôi nhận được từ mạng xã hội làm tôi cảm thấy tốt hơn" hay "Tôi đánh giá mức độ nổi tiếng của một người dựa trên lượng like mà họ nhận được."

Tiến sĩ Martin Graff, nhà nghiên cứu tâm lý học thuộc Đại học South Wales cho biết: "Sự phổ biến của mạng xã hội đã dẫn tới những mối lo ngại về ảnh hưởng của chúng tới sức khỏe của mỗi chúng ta, cả về thể chất lẫn tinh thần. Tuy quy mô của cuộc nghiên cứu không lớn, nhưng kết quả thu được cũng chỉ rõ cách tương tác với mạng xã hội có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của chúng ta và chúng không phải lúc nào cũng mang tính tích cực".

Sống ảo không giúp con người hạnh phúc hơn

Đây chắc chắn không phải là lần đầu tiên mạng xã hội bị cho là có ảnh hưởng không tốt đến chúng ta. Các nghiên cứu trong quá khứ cũng đã từng kết luận rằng sử dụng mạng xã hội thậm chí còn tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh trầm cảm. Nghiên cứu của Đại học Pittsburgh đã phát hiện ra rằng, thời gian người đó dành cho mạng xã hội càng lớn thì tỉ lệ bị trầm cảm càng cao. Kết quả trên được đưa ra sau khi nhóm nghiên cứu khảo sát 1787 người trong độ tuổi từ 19 đến 32.

Tiến sĩ Brian Primack, đồng tác giả của nghiên cứu này đã từng phát biểu rằng có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến tâm trạng của chúng ta. Cảm giác chán nản khi không có được cuộc sống "hoàn hảo" như của người khác hay lãng phí thời gian lướt bảng tin chỉ là một trong những tác nhân đẩy chúng ta đến với sự trầm cảm.

Có lẽ những ảnh hưởng không tốt của mạng xã hội đang thúc đẩy mọi người nói lời "chia tay" với nhiều nền tảng khác nhau, từ Facebook cho đến Twitter hay Instagram. Một cuộc khảo sát mới đây của Liên đoàn Báo chí (Associated Press) cho thấy khoảng 60% các thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 13 đến 17 đã quyết định tạm ngưng sử dụng mạng xã hội để có thể dành thời gian cho những việc bổ ích hơn.

Văn Hoàn

Chủ đề khác