VnReview
Hà Nội

Có tên trên chợ trực tuyến chưa đủ, doanh nghiệp vẫn cần “.com” để mở rộng quy mô kinh doanh?

Nếu bạn là một đơn vị bán lẻ, hẳn bạn đã biết rõ những lợi ích của hiện diện trực tuyến đối với việc kinh doanh. Nhưng nếu bạn đang tìm cách phát triển doanh nghiệp của mình và xây dựng một thương hiệu mạnh, bạn cần có tư duy chiến lược trong lựa chọn nền tảng để xây dựng hiện diện trực tuyến.

Niêm yết doanh nghiệp trên nền tảng chợ trực tuyến là bước đi ban đầu dễ dàng giúp bạn tạo lập hiện diện trực tuyến của mình, cách này cũng có một số ưu điểm nhất định. Trước hết, nó cung cấp thông tin về người bán hàng trên chợ trực tuyến. Hoạt động bán hàng online trở nên dễ dàng hơn khi người bán có thể dựa vào uy tín sẵn có của chợ trực tuyến. Có thể mọi việc sẽ khó khăn hơn nếu bạn thành lập một doanh nghiệp mới và thuyết phục khách hàng nhập thông tin thẻ tín dụng của họ trên trang web của bạn thay vì trên một nền tảng chợ trực tuyến được nhiều người biết đến. Thường thì bạn chẳng mất một đồng chi phí nào khi niêm yết thông tin doanh nghiệp và các nền tảng trực tuyến cũng thường có sẵn các mẫu gian hàng tiêu chuẩn, nhờ đó, bạn có thể triển khai và vận hành một cách nhanh chóng.

Mặc dù việc niêm yết thông tin trên chợ trực tuyến là một xuất phát điểm tốt, việc xây dựng thương hiệu hoặc tạo ra sự khác biệt cho các sản phẩm, dịch vụ của bạn vẫn không dễ dàng. Mặc dù chợ trực tuyến đóng vai trò như một tổ chức trung gian, nó lại không hề cung cấp bất kỳ hình thức hỗ trợ tiếp thị nào cho các sản phẩm của bạn. Khi bạn phải cạnh tranh với hàng nghìn thương hiệu và công ty khác trên chợ trực tuyến, người mua sẽ không thử thương hiệu của bạn; mối quan hệ đơn thuần sẽ chỉ là thực hiện các giao dịch. Do đó, rất khó để xây dựng một thương hiệu độc đáo thông qua việc niêm yết thông tin gian hàng hay doanh nghiệp của bạn trên website niêm yết hay chợ trực tuyến.

Tận dụng ưu điểm của cả hai

Cách tiếp cận tốt nhất là tận dụng ưu thế của chợ trực tuyến mà không phụ thuộc vào nó hoàn toàn. Trong ngắn hạn, bạn có thể "ăn nên làm ra" thông qua gian hàng tại các website niêm yết. Tuy nhiên, nếu bạn đang thực sự hướng tới việc phát triển doanh nghiệp bền vững thì điều quan trọng là bạn phải thiết lập được thương hiệu riêng của mình, và một trang web độc lập là phương thức tốt nhất để làm điều đó. Website không chỉ là một nơi mọi người tìm thấy bạn trên môi trường trực tuyến mà nó còn phản ánh những thuộc tính và đặc điểm của riêng thương hiệu bạn.

Điều đó đúng ngay cả khi bạn không bán hàng trực tuyến hay sở hữu một gian hàng trực tuyến. Một trang web có thể truyền tải thông điệp về đặc điểm thương hiệu và uy tín của bạn, giúp bạn thu hút khách hàng và cạnh tranh với những thương hiệu khác được niêm yết trên thị trường hay trang vàng niêm giám.

Hãy đặt mình vào vị trí của một khách hàng và bạn sẽ thấy. Lấy ví dụ bạn đang sở hữu một nhà hàng. Khách hàng có thể tìm thấy nhà hàng của bạn khi họ tra cứu từ khóa "nhà hàng ở quanh đây". Tuy nhiên, khả năng là họ sẽ không lựa chọn nhà hàng của bạn giữa 20 lựa chọn khác nhau trừ khi họ tin rằng sản phẩm và dịch vụ của bạn thực sự đặc biệt và hấp dẫn. Trong khi đó, một website cung cấp đầy đủ thông tin và được thiết kế đẹp mắt sẽ truyền tải chính xác những đặc tính đặc biệt và hấp dẫn đó, giúp tạo ra sự khác biệt giữa bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) chia sẻ: "Xây dựng website là một trong những bước đầu tiên để doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử và tên miền mà doanh nghiệp chọn để xây dựng website không đơn thuần chỉ là địa chỉ trên mạng Internet mà nó gắn bó chặt chẽ với hoạt động kinh doanh và thương hiệu của doanh nghiệp, làm nên danh tiếng và độ tín nhiệm cho thương hiệu đó".

"Chọn một tên miền phù hợp là bước đầu tiên để xây dựng một hiện diện trực tuyến đáng tin cậy và thành công. Một khi doanh nghiệp có hiện diện trực tuyến chính thức với một tên miền tiêu chuẩn, tức là doanh nghiệp đã đảm bảo khả năng tiếp cận cao tới khách hàng mọi lúc mọi nơi. Việc lựa chọn tên miền cần gắn với chiến lược phát triển kinh doanh của doanh nghiệp. Đặc biệt với các doanh nghiệp có mục tiêu kinh doanh trên phạm vi toàn cầu thì tên miền .com vẫn luôn được tín nhiệm; nhờ tính sẵn có, đáng tin cậy và có mức độ ổn định cao trong hơn 18 năm qua", ông Đoàn Quốc Tâm, Giám đốc công ty FTC Media nhận định.

Tóm lại, chợ trực tuyến có thể là giải pháp tốt cho hoạt động kinh doanh trong ngắn hạn nhưng nếu bạn thực sự nghiêm túc với việc phát triển doanh nghiệp của mình, một website riêng cho thương hiệu chắc chắn là giải pháp tối ưu.

M.M

Chủ đề khác