VnReview
Hà Nội

YouTube Việt Nam tràn ngập video 18+, nghi bị lỗi bộ lọc

Phản hồi từ người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang bị qua mặt. Hàng loạt các video có nội dung phản cảm xuất hiện tràn lan, ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dùng.

Trưa 20/6, hàng loạt người dùng cho biết YouTube Việt Nam đang gặp sự cố về bộ lọc và từ khoá tìm kiếm. Các video, clip có nội dung nhạy cảm được phát tán một cách tràn lan, không kiểm soát.

Chỉ cần gõ một số từ khoá như 18+, hàng loạt nội dung liên quan sẽ được gợi ý. Trước đây những video này đều bị bộ lọc của YouTube gỡ bỏ khi phát hiện có nội dung phản cảm.

Nguy hiểm hơn, chủ các video này còn SEO cả từ khoá tìm kiếm để qua mặt YouTube. Cụ thể, nếu một số từ khóa nhất định như "New ...2017" trong mục tìm kiếm, YouTube cho kết quả tìm kiếm là hàng trăm các video với nội dung đồi trụy được tải lên từ nhiều chủ tài khoản khác nhau.

Hàng loạt các video có nội dung đồi truỵ đang tràn lan trên YouTube mà không được kiểm duyệt.

Đa số các video này đều được thu nhỏ xuống còn khoảng 1/4 so với kích thước gốc, sau đó gắn lên trên một hình ảnh bất kỳ theo đúng kích thước chuẩn của YouTube. Cách này thường được các kênh áp dụng để lách luật bản quyền, đánh lừa hệ thống quét hình ảnh của Google.

Phản ánh với Zing.vn, anh Minh Hoàng ở TP.HCM giật mình phát hiện ra hàng loạt video có nội dung người lớn đang được gợi ý khi con trai anh truy cập vào ứng dụng YouTube. "Trước đây YouTube quản lý rất chặt chẽ về các nội dung này nên tôi chủ quan, không cài YouTube Kids", anh cho biết.

Trên thực tế, các video này có lượt xem không cao, được tải lên từ khoảng một tuần trước. Chủ tài khoản cũng là thành viên mới, lượt subscriber (người dùng đăng ký theo dõi) thấp. Các video này đều để từ khoá tìm kiếm bằng tiếng Anh, độc giả chủ yếu đến từ các quốc gia bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu vô tình tìm kiếm vào đúng từ khoá SEO của các video thì hàng loạt gợi ý chứa nội dung đồi truỵ sẽ hiện ra.

Để lách luật, các chủ tài khoản còn SEO theo từ khoá tìm kiếm.

Ở Việt Nam, trẻ em chiếm một lượng lớn số truy cập YouTube hàng ngày. Các video có nội dung đồi truỵ tiếp tục tràn lan trên YouTube có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhóm người dùng nhỏ tuổi.

Đây không phải là lần đầu tiên YouTube gặp vấn đề về kiểm định nội dung cho trẻ em. Mới đây, một kênh YouTube có lượt xem lớn là Spiderman Frozen Marvel Superhero Real Life bị phạt 30 triệu đồng hồi tháng 1 vì làm nội dung phản cảm.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng các nội dung trên YouTube cần được kiểm soát nghiêm ngặt. Ngoài các vấn đề về thuần phong mỹ tục, một lượng lớn người dùng là trẻ em sẽ bị tổn thương vì chưa nhận thức đầy đủ về những nội dung chúng được tiếp cận.

Nói với Zing.vn, đại diện truyền thông của YouTube tại Việt Nam từng khẳng định đây là nền tảng mở, nên sẽ có cơ chế xử lý dựa trên cộng đồng. Nếu video/kênh video ảnh hưởng đến cộng đồng, YouTube sẽ xem xét gỡ bỏ. Thực tế đã có một vài video bị cảnh báo quá nhiều và bị xoá.

Theo các chuyên gia, trước khi YouTube có những cơ chế kiểm duyệt kỹ lưỡng hơn với những nội dung phản cảm, các bậc phụ huynh nên chủ động bảo vệ con mình bằng cách cài thêm phiên bản YouTube Kids.

Hiện tại, việc tải về phiên bản này khá phức tạp và không được nhiều người quan tâm.

Bộ Văn hóa - Thể thao và du lịch lên tiếng về nội dung xấu đọc trên YouTube Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch khẳng định sẽ kiểm tra và xử phạt YouTube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với các trang thông tin điện tử xuyên biên giới.

Theo báo Zing

Chủ đề khác