VnReview
Hà Nội

Cách chọn chỗ ngồi an toàn trên các phương tiện giao thông

Khi di chuyển trên bất cứ phương tiện giao thông nào, thông thường chúng ta sẽ muốn chọn các vị trí giúp chúng ta thoải mái trong suốt chuyến đi. Mỗi người khác nhau sẽ có những vị trí yêu thích khác nhau. Một số người thích ngồi phía đầu xe cho đỡ say, một số người khác lại thích vị trí cuối xe để khỏi chen lấn và phần đông thích những chỗ ngồi sát cửa sổ.

Tuy vậy, thật ra điều chúng ta nên quan tâm không phải là sự thoải mái khi ngồi trên xe, mà chính là sự an toàn của bản thân trong suốt cuộc hành trình. Theo các nghiên cứu, mỗi loại phương tiện vận chuyển đều có những chỗ ngồi an toàn nhất giúp hành khách ở chỗ ngồi đó ít bị tổn thương nhất trong trường hợp xe gặp tai nạn hoặc va chạm trên đường.

Dưới đây là danh sách những chỗ ngồi an toàn nhất trên 7 phương tiện phổ biến hiện nay. Kết quả này được rút ra từ nhiều nghiên cứu và thống kê khác nhau, theo Bright Site.

1. Xe con

Chỗ ngồi an toàn: Chính là chiếc ghế ngay phía sau ghế lái và chỗ ngồi ở giữa. Vì đây chính là phần xe ít có khả năng bị biến dạng nhất nếu xe gặp tai nạn hoặc va chạm.

Chỗ ngồi nguy hiểm: Là ghế ngồi phía trước, ngay bên cạnh lái xe. Vì nếu tai nạn xảy ra, theo bản năng sinh tồn của con người, lái xe sẽ cố gắng bảo vệ tính mạng của mình trước, điều đó có nghĩa người ngồi cạnh lái xe sẽ gặp nguy hiểm (ví dụ như lái xe tìm cách đâm vào một cái gì đó ở phía bên kia tay lái để giảm thiểu ảnh hưởng đến bản thân lái xe).

2. Xe bus nhỏ

Chỗ ngồi an toàn: Là ghế ngồi có hướng ngồi ngược lại với hướng di chuyển của xe (ngược lại với các ghế thông thường – hướng về cuối xe). Ngồi ở vị trí này, đầu bạn sẽ không bị đập ra phía sau ghế xe nếu xe phanh gấp.

Chỗ ngồi nguy hiểm: Là những vị trí cạnh cửa sổ hoặc cửa ra vào vì nếu kính cửa vỡ, bạn sẽ gặp nguy hiểm nhiều nhất. Và cũng giống như xe hơi, với xe loại này bạn nên tránh ngồi ở những vị trí cạnh tài xế.

3. Xe bus điện

Chỗ ngồi an toàn: Là những vị trí ghế ngồi gần lối đi vì nếu xe đột ngột rẽ trái, bạn sẽ ít có nguy cơ bị thương hơn. Những chỗ ngồi ở giữa khoang xe mà lưng ghế được bố trí, sắp xếp cùng chiều với hướng xe di chuyển cũng được coi là những chỗ ngồi an toàn.

Chỗ ngồi nguy hiểm: Cũng giống như ở xe buýt nhỏ, chúng ta cần tránh những chỗ ngồi cạnh cửa sổ và cửa ra vào đề phòng trường hợp va chạm làm kính vỡ.

4. Xe buýt lớn

Chỗ ngồi an toàn: Là những chỗ ngồi phía bên phải và ở giữa khoang xe, nằm cùng hướng di chuyển của xe. Trong trường hợp xe gặp tai nạn hoặc va chạm, hành khách ở những chỗ ngồi này sẽ an toàn hơn do cách xa tác động của va chạm từ các phía đối với chiếc xe buýt.

Chỗ ngồi nguy hiểm: Chính là hai hàng ghế đầu ở xe. Ngồi ở các vị trí này, bạn sẽ có cơ hội hứng trọn các vất thể lạ bay vào xe nếu kính chắn gió bị vỡ. Những chỗ ngổi cạnh cửa sổ và cửa ra vào cũng được coi là những chỗ ngồi nguy hiểm trong trường hợp sự va chạm làm vỡ kính. Hàng ghế cuối cùng của xe buýt cũng rất không nên ngồi trong trường hợp xe bị va chạm mạnh từ phía sau.

5. Tàu

Chỗ ngồi an toàn: Là những chỗ ngồi gần giữa tàu. Tốt nhất bạn nên chọn những chỗ ngồi ở khoang thứ 5 hoặc thứ 6 – càng gần giữa tài càng tốt. Do nếu có tai nạn hoặc cháy nổ, và chạm thì những toa tàu đều tiên hoặc cuối cùng sẽ bị biến dạng và chệch ra khỏi đường ray trong khi các khoang ở giữa vẫn có thể an toàn.

Chỗ ngồi nguy hiểm: Là những chỗ ngồi ở những toa tàu đầu hoặc cuối. Nếu có vụ va chạm mạnh, những toa tàu này sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn.

6. Thuyền

Vị trí an toàn: Boong tàu và cabin tàu gần boong. Khi tàu gặp tai nạn, thì boong tàu là phần cuối cùng của con tàu chìm xuống, điều này có nghĩa bạn có nhiều thời gian và nhiều cơ hội sống hơn

Vị trí nguy hiểm: Là các vị trí ở các cabin phía sâu dưới tàu. Trong trường hợp tàu bị đắm do có lỗ hổng ở thân hoặc đáy tàu thì những khoang phía dưới này sẽ bị ngập trước tiên và bạn rất khó thoát ra ngoài.

7. Máy bay

Các chuyên gia hiện vẫn chưa thống nhất đâu là chỗ ngồi an toàn nhất trên máy bay. Tuy nhiên, hầu hết cho rằng các chỗ ngồi ở phía sau máy bay ít nguy hiểm hơn các chỗ ngồi gần phía đầu máy bay.

Trên bất kỳ phương tiện nào, điều quan trọng chúng ta cần nhớ là phải thật bình tĩnh, nhớ kỹ các nguyên tắc và tuân thủ các quy định của các phương tiện giao thông công cộng. Chỉ cần như vậy, xác xuất xảy ra tai nạn và bị thương của tất cả các hành khách trên xe đã được giảm xuống mức tối thiểu rồi.

Anh Cao

Chủ đề khác