VnReview
Hà Nội

Bạn có biết 18 sản phẩm này trong "nghĩa trang" của Google?

Được biết đến với rất nhiều sản phẩm, dịch vụ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, không ít sản phẩm bị Google lãng quên hoặc "bỏ rơi" một thời gian sau khi ra mắt.

Ngoài những dịch vụ phổ biến như Gmail, YouTube, Android,… vẫn còn đó nhiều sản phẩm "vang bóng một thời" như kính thông minh Google Glass, mạng xã hội Buzz hay dịch vụ nhắn tin Gchat.

Đó chỉ là 3 trong số 18 sản phẩm từng tồn tại nhưng rồi bị lãng quên của Google.

1.;Google Answers ra đời từ ý tưởng của Larry Page, cũng là dự án đầu tiên của Google. Năm 2006, Answers ngừng nhận câu hỏi mới sau hơn 4 năm hoạt động.


Ảnh: Google Guide

2. "Thế giới ảo" Lively tồn tại trong chưa đầy 1 năm. Google cho biết tạo ra Lively vì "muốn người dùng tương tác với nhau theo một cách mới" nhưng không thành công. Theo Business Insider, Lively bị khai tử vào năm 2008.

3. Google Glass lần đầu ra mắt vào năm 2012 nhưng chưa bao giờ xuất hiện rộng rãi trên thị trường. Giá bán của Glass khá cao, đi kèm nhiều lỗi phần mềm và các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn. Google dừng bán Glass cho người dùng vào tháng 1/2015 nhưng vẫn tiếp tục cung cấp cho các doanh nghiệp. Nhiều tin đồn cho biết hãng đang phát triển phiên bản mới của Glass.

4. Google Buzz là mạng xã hội được tích hợp vào Gmail nhưng gặp một số rắc rối về bảo mật. Tháng 10/2011, Google tuyên bố đóng cửa Buzz để tập trung vào Google+.

5. Điện thoại Android "Google Play Edition" với phiên bản Android gốc lần đầu xuất hiện vào năm 2014 nhưng chỉ tồn tại trong 1 năm. Đến năm 2015, các sản phẩm này đều bị dừng bán và phiên bản Google Play của Galaxy S5 cũng không bao giờ lên kệ dù đã rò rỉ từ trước.

6. Google Wave cho phép người dùng trò chuyện, chỉnh sửa tài liệu cùng nhau nhưng nhanh chóng thất bại vì giao diện khó sử dụng. Tháng 8/2010, Wave bị khai tử sau 1 năm tồn tại.

7. Google Video, nền tảng chia sẻ video trực tuyến ra mắt trước khi Google mua lại YouTube năm 2006. Năm 2009, Google Video ngừng nhận video mới nhưng vẫn hoạt động đến tháng 8/2012.


Ảnh: Google Blogoscoped

8. Nexus Q là thiết bị phát nhạc dành cho gia đình ra mắt tại hội nghị phát triển I/O năm 2012. Thiết bị có giá 299 USD bị đánh giá quá tệ, cuối cùng bị Google "xếp xó" khi chưa được bán ra thị trường.

9. Google X là giao diện thay thế cho công cụ tìm kiếm Google Search, tồn tại được đúng 1 ngày 16/3/2005. Một giao diện kỳ lạ với thanh dock giống Mac OS X cùng dòng chữ "Roses are red. Violets are blue. OS X rocks. Homage to you." (Tạm dịch: Hoa hồng màu đỏ. Hoa violet màu tím. OS X là đá. Tôn vinh bạn). Tên gọi "X" sau này được dùng cho bộ phận nghiên cứu đặc biệt của Google.


Ảnh: The Register

10. Với mục đích cung cấp thông tin sức khỏe cho người dùng, Google Health bị đóng cửa vào tháng 1/2012 vì "không có tác động lớn như kỳ vọng".

11. Google Reader là công cụ tổng hợp tin tức từ các trang web phổ biến. Nhiều người phẫn nộ khi Google tuyên bố khai tử Reader tháng 3/2013, nó chính thức bị "xóa sổ" 4 tháng sau đó.

12. Google Catalogs là ứng dụng mua sắm tương tác với các catalog dạng "số" bị đóng của vào năm 2015. Phiên bản di động của Catalog bị Google khai tử năm 2013, còn phiên bản desktop vẫn tồn tại trong 2 năm tiếp theo.

13. Google Hangouts On Air – dịch vụ phát video trực tiếp – ra đời trước khi "nhường chỗ" cho YouTube Live tháng 9/2016. Dịch vụ lần đầu xuất hiện năm 2012 và từng được sử dụng bởi cựu Tổng thống Obama và Pope Francis.

14. Dodgeball, ứng dụng check-in địa điểm bị Google "thâu tóm" vào năm 2005. Năm 2007, đồng sáng lập Dodgeball bao gồm Dennis Crowley rời Google, Crowley sau đó thành lập dịch vụ tương tự mang tên Foursquare năm 2009.

15. iGoogle, trang chủ cá nhân hóa bị đóng cửa vào năm 2013. Xuất hiện từ năm 2005, iGoogle cho phép người dùng tùy chỉnh trang chủ của riêng họ với các widget. Google cho biết iGoogle không còn cần thiết nữa vì Chrome hay Android cũng có thể làm tương tự.

16. Ra đời từ dự án "20% time" của Google, Orkut từng là mạng xã hội phổ biến trước khi bị khai tử vào tháng 9/2014.

17. Google Notebook là tiền thân của Goole Docs. Bạn có thể sao chép, dán URL, viết ghi chú và chia sẻ chúng với cộng đồng. Google ngừng phát triển Notebook năm 2009, chính thức khai tử vào tháng 7/2012 để chuyển sang Google Docs.

18. Gchat (hay Google Talk) ra mắt năm 2005 giúp trò chuyện với đồng nghiệp, gia đình và bạn bè. Google sau đó giới thiệu dịch vụ tương tự mang tên Hangouts, người dùng có lựa chọn chuyển sang Hangouts hoặc tiếp tục dùng Google Talk trong vài tháng sau đó. Từ hôm nay, Google sẽ chuyển tất cả người dùng Google Talk sang Hangouts, chính thức đóng cửa Gchat sau 12 năm tồn tại.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác