VnReview
Hà Nội

Điều bất ngờ về những bức hình được sử dụng trong Windows 10

Đã có rất nhiều hình nền đặc sắc lặng lẽ xuất hiện trên màn hình khóa Windows 10, nhưng chỉ đến khi một nhiếp ảnh gia bày tỏ sự bức xúc, mọi thứ mới được sáng tỏ.

Nếu đang sử dụng Windows 10, hẳn bạn sẽ thấy những bức hình nền rất đẹp mắt. Đây đều là thành quả của những nhiếp ảnh gia đầy sáng tạo trên thế giới. Để trả công sức đó, Microsoft đã mua lại ảnh từ các nhiếp ảnh gia, tuy nhiên số tiền trả thực tế không khiến nhiều người hài lòng.

Tạp chí Đan Mạch The Journalist vừa thực hiện một chuyên đề điều tra và theo dấu 6 nhiếp ảnh gia có những bức ảnh hình nền đặc sắc đó. Windows 10 hiện có mặt trên 400 triệu thiết bị ở 192 quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên khác với trang chủ của Bing, những bức ảnh trên màn hình khóa Windows 10 không chia sẻ công khai tên người chụp.

Trên thực tế, Microsoft có thể đã lấy các bức ảnh mua lại từ nhiều dịch vụ ảnh gốc như Stocky, Corbis, 500px…với mức giá dao động từ 20 – 172 USD (khoảng 454 ngàn– 3,9 triệu đồng).

Theo Petapixel, tất cả các nhiếp ảnh gia đều không biết ảnh của họ đã bị Microsoft sử dụng rộng rãi. Nguyên nhân bởi họ không thể nhìn thấy chính xác ai đã sử dụng ảnh của họ.

Chia sẻ với trang The Journalist, nhiếp ảnh gia người Mỹ, Neil Kremer nói: "Tôi không hề biết Microsoft đang sử dụng hình ảnh của tôi. 400 triệu người đã nhìn thấy hình ảnh này, điều đó khiến tôi rất bực bội. Microsoft đã sử dụng hình ảnh của tôi để bán sản phẩm cho họ, và tôi chỉ được trả có 50 USD cho bức hình đó".

Trong khi đó, nhiếp ảnh gia người Pháp, Benjamin Genieys cho biết: "Đây chỉ là một minh chứng cho một vấn đề rất nghiêm trọng liên quan đến các nhiếp ảnh gia. Tôi đoán điều này khá khó hiểu đối với một công ty lớn như Microsoft. Tôi đã kiểm tra trên 500px và có vài người mua ẩn danh bức ảnh này. Tôi đã bán 2 bức hình bản quyền trong thời điểm giữa tháng 12/2014 và tháng 3/2015 với giá 35 và 85 USD".

Nhiều hình nền trên Windows 10 có thể được mua từ các trang web mua bán ảnh trực tuyến

Nhiếp ảnh gia Genieys cũng khá ngạc nhiên khi thấy bức ảnh của ông đã bị Microsoft mua lại thông qua trang bán ảnh trung gian, đồng thời không hề nhận được một lời đề nghị nào từ phía Microsoft.

Chỉ có một số ít các nhiếp ảnh gia nhận thức rõ cách sử dụng ảnh của họ và hài lòng với những khoản thanh toán. Nhiếp ảnh gia người Mỹ, Matt Anderson là một trong số như vậy. Ông đã bán nhiều ảnh bản quyền cho Microsoft trước đây và được trả tiền xứng đáng.

Mặc dù vậy, Microsoft được cho là đang sử dụng các bức ảnh bản quyền rất đúng luật. Tạp chí The Journalist thậm chí đã khẳng định: "Microsoft không có bất cứ hành vi bất hợp pháp nào trong việc này".

Tuy nhiên, phía Microsoft hiện vẫn từ chối trả lời các câu hỏi do phía The Journalist liên hệ về tiền bản quyền ảnh.

;Tiến Thanh

Chủ đề khác