VnReview
Hà Nội

Bạn thuộc nhóm nào trong 4 nhóm người dùng Facebook này?

Mỗi người dùng mạng xã hội với những lý do khác nhau, nhưng thực chất chỉ có vài tuýp người dùng nhất định thông qua cách họ sử dụng Facebook. Ước tính trung bình một người dành 35 phút mỗi ngày để lướt mạng xã hội.;

Theo HindustanTimes, trong một báo cáo nghiên cứu gần đây của bộ ba giáo sư khoa truyền thông trường Đại học Brigham Young (bang Utah, Mỹ) đã khám phá ra nguyên nhân sức hút của Facebook. Tác giả chính Tom Robinson thắc mắc: "Điều gì khiến Facebook phổ biến trên toàn bộ thế giới?". "'Tại sao con người lại sẵn sàng phơi bày cuộc sống chính mình cho mọi người biết?''Tại sao bạn thích mạng xã hội ảo?'" – tất cả những câu hỏi trên khó có thể giải đáp.

Dựa vào phản hồi từ cuộc khảo sát, nhóm nghiên cứu đã xác định bốn loại người dùng Facebook: Tạo dựng mối quan hệ, đưa tin và chia sẻ thông tin đến mọi người, thích sống ảo đăng ảnh selfie và nhóm những người dùng để mua bán online.

Những người tạo dựng quan hệ dùng mạng xã hội chủ yếu để có thêm hoặc củng cố mối quan hệ thực ngoài xã hội. Robinson nhận định: "Họ sử dụng nó như một phần phụ cho cuộc sống, chỉ để kết nối liên lạc với gia đình và bạn bè." Nhóm người dùng này muốn khẳng định rõ ràng rằng, "Facebook chỉ giúp tôi bày tỏ tấm lòng với gia đình và ngược lại".

Mặt khác, người dùng hay lan truyền tin tức thì phân biệt rạch ròi giữa không gian thực và ảo."Họ không quan tâm đến việc chia sẻ hình ảnh, đời tư hay bất cứ thông tin nào của mình mà chủ yếu chỉ muốn lan truyền những gì đang xảy ra trên mạng xã hội" – ông Robinson chia sẻ. Ngoài ra họ còn được so sánh như người rao tin ngày xưa "mang thông tin đến cho mọi người biết", chia sẻ tin tức mới thông báo sự kiện. Tuy hoạt động tích cực trên Facebook nhưng họ lại dùng một mạng xã hội khác để liên lạc với bạn bè và gia đình. 

Nhóm người thích selfie, sống ảo lại hay đăng ảnh, video, cập nhật trạng thái để thu hút sự chú ý, muốn được nhiều "like" nhiều "comment".

Mua bán online, nhóm người thường xuyên giao tiếp trên mạng xã hội nhưng ít khi đăng thông tin cá nhân. Đồng tác giả nghiên cứu Clark Callahan cũng là người sử dụng Facebook, không như người dùng khác, ông muốn biết mọi người đang làm gì, khá giống với việc đi theo dõi, giám sát người khác. Nhóm người ấy nêu ý kiến rằng: "Tôi có thể xem thông tin Facebook của người tôi biết và quan tâm một cách tự do" hay "muốn biết sở thích và tình trạng các mối quan hệ của họ"

Để thực hiện việc nghiên cứu, các giáo sư đã biên soạn một danh sách gồm 48 nguyên nhân khiến Facebook thu hút được mọi người. Sau đó, những nhà nghiên cứu phỏng vấn từng người một để thu thập ý kiến. Qua đó thấy được nhóm người dùng Facebook có thể được phân biệt với nhau – ví dụ như đa số có xu hướng chụp ảnh tự sướng rồi đăng lên trang cá nhân. Nghiên cứu này xuất hiện trên Tạp chí Quốc tế về Cộng đồng ảo và Mạng Xã hội của Mỹ.

Còn bạn, trong 4 nhóm người dùng Facebook trên, bạn thuộc nhóm nào? 

Thái Âu

Chủ đề khác