VnReview
Hà Nội

Christopher Nolan muốn bảo vệ tầm ảnh hưởng của giới đạo diễn

Đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất phim tài ba Christopher Nolan cho rằng, trong một thế giới đầy rẫy những "sequel" (phần tiếp theo của một dòng phim nào đó), các đạo diễn vẫn là những người có vai trò đặc biệt quan trọng.

Đạo diễn thiên tài Christopher Nolan (ảnh: Quartz)

Theo Quartz, khi bạn xem một bộ phim được đạo diễn bởi Martin Scorsese, Quentin Tarantino, hay David Lynch, bạn luôn có một cảm giác mong đợi điều gì đó rất riêng – với bất kể thể loại nào. Những đạo diễn này là những "tác giả phim", hay những nhà làm phim được coi là tác giả của bộ phim vì sức ảnh hưởng và sự chỉ đạo nghệ thuật của họ như là bản chất phong cách của bộ phim đó.

Đó là lý thuyết làm phim đã xuất hiện từ phong trào Làn sóng mới (New Wave) của nước Pháp trong những năm 1940 và lan đến ngành điện ảnh Mỹ trong thập kỷ 70.

Nhưng trong những hệ thống studio của Hollywood ngày nay, với "chiến lược trụ lều" (hay còn được gọi là chiến lược bom tấn), nơi mà chẳng ai chỉ làm một bộ phim, khi họ có thể sản xuất ra hai hay ba phần tiếp theo và có thể xây dựng hẳn một vũ trụ xung quanh nó, các nhà sản xuất giờ đây đóng vai trò vua chúa nhiều hơn là những nhà làm phim. Ở Lucasfilm, chủ tịch và nhà sản xuất Kathleen Kennedy có vẻ là người chỉ đạo những bộ phim Star Wars mới, và bà đã giao trọng trách cho những đạo điễn như Rian Johnson, người đang chỉ đạo bộ phim sắp được ra mắt The Last Jedi, và sa thải những người bà không thích ví dụ như Phil Lord và Chris Miller, những người từng đứng sau ý tưởng bộ phim spin-off về Han Solo.

Tại một studio khác thuộc sở hữu của Disney, trưởng phòng thu Kevin Feige là người giám sát kế hoạch tổng thể cho Marvel Cinematic Universe. Điều này dẫn đến khái niệm đó là các đạo diễn có thể thay đổi chỗ cho nhau trong các bộ phim nhượng quyền thương mại. Nhưng Christopher Nolan lập luận rằng các nhà làm phim không phải chỉ là những "công nhân" ở những bộ phim lớn.

Nolan là một trong số ít những người trong ngành có khả năng làm được bất cứ điều gì vị đạo diễn này muốn mà không bị bất cứ studio nào can thiệp. Bộ ba phim Dark Knight của ông là dòng phim về Batman thành công nhất mọi thời đại. Mặc dù ông tạo ra những bộ phim bom tấn như Inception hay Interstellar, Nolan cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc chỉ đạo một bộ phim Bond.

Trong khi quảng bá bộ phim sắp được ra mắt, Dunkirk, Nolan đã nói với trang Business Insider rằng các đạo diễn phim nhượng quyền có sức ảnh hưởng lớn hơn so với những đạo điễn được thuê, ví dụ như J.J. Abrams, người đã đạo diễn The Force Awakens, bộ phim Star Wars mới đầu tiên sau một thập kỷ.

"Tôi nghĩ rằng những sự kiện đó đang được phóng đại. Việc mà mọi người nói chuyện về Star Wars là một ví dụ rõ ràng họ đã bỏ qua những gì mà J.J. Abrams đã làm trong quá trình sản xuất, điều này không thích đáng, J.J. là một nhà sáng tạo rất tài ba. Chưa kể đến George Lucas. Ý tôi là, có một thực tế lớn hơn ở đây về nơi mà những điều này thực sự xuất phát".

Abrams đã phối hợp một cách chặt chẽ vào kịch bản của The Force Awaken với người viết kịch bản và nhân vật kì cựu của Lucasfilm Lawrence Kasdan, người đã viết The Empire Strikes Back và Return of the Jedi. Vì vậy, tầm nhìn của ông đã bị điều chỉnh theo ý muốn của Lucasfilm kể từ ban đầu. Nolan cũng đã chỉ ra một đạo diễn khác, đó là Jon Favreau, người cũng nắm quyền ;chỉ đạo toàn bộ bộ phim, kể cả khi sản xuất các bộ phim lớn như Iron Man hay tiếp đến đây là bản live-action của The Lion King:

"Tôi không nghĩ bất kỳ ai có thể từng nghĩ rằng Jon Favereau đã có một quyết định hợp lý đó là chọn Robert Downey Jr. cho vai diễn Iron Man, nhưng đó là một quyết định hoàn toàn đáng kinh ngạc. Bây giờ thì có hẳn cả một ngành kinh doanh dựa vào đó".

Favreau đã phải cố gắng lắm để thuyết phục Marvel rằng Downey Jr. là một người phù hợp cho vai diễn Iron Man – nhân vật truyện tranh trong Marvel Cinematic Universe. Vào năm 2007, khi  Downey Jr. vẫn đang trên hành trình định hướng lại cho sự nghiệp của mình thì lúc đó, anh được chọn vào vai Iron Man (sự nghiệp của Downey Jr. đã từng bị "trật bánh" bởi các vấn đề liên quan tới lạm dụng thuốc và hàng loạt các vụ bắt giữ từ những năm 1990 tới đầu năm 2000). Studio đã không cảm thấy anh đủ sự "nghiêm túc" cho vai diễn, trong khi đó là bản lề cho tham vọng của bộ phim. Nhưng Favereau nghĩ rằng sự trải đời của Downey Jr. khiến anh là người hoàn hảo cho vai diễn Tony Stark, cũng là một người thoát khỏi nghiện rượu và thay đổi cuộc sống.

Robert Downey Jr đã "đổi đời" nhờ vai diễn Iron Man, với công rất lớn của đạo diễn Jon Favreau

Favreau nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh năm 2014: " Đó là công việc của tôi với tư cách là một người đạo diễn, để chứng minh rằng đó là sự lựa chọn sáng tạo tốt nhất". "Và bây giờ Marvel Universe là một thương hiệu phim đắt giá nhất trong lịch sử điện ảnh".

Với trường hợp ở Lucasfilm, khá là mỉa mai khi người sáng tạo ra Star Wars, George Lucas, một tác giả phim trong những năm 70 của cuộc đời mình, người đã gây dựng Lucasfilm vì ông muốn bảo vệ sự độc lập của mình. Tuy nhiên, Lucas nói rằng ý tưởng của ông cho Star Wars trilogy mới đã bị gạt bỏ bởi Lucasfilm sau khi Disney mua lại studio này vào năm 2012. Trong một khoảnh khắc ngắn ngủi từ một cuộc phỏng vấn vào năm 2015 với Charlie Rose, ông đã nói: "Tôi đã bán chúng cho những gã buôn nô lệ da trắng mua những thứ này và ,và …...". Ông dừng lại ngay lúc ấy và sau đó đã nói lời xin lỗi tới Disney.

Đối với các diễn viên, những người từng đình công khi đạo diễn của họ bị sa thải, cảm thấy hoàn toàn bình thường với cách mọi thứ đang diễn ra bây giờ. Diễn viên Woody Harrelson, có vai diễn người thầy của Han Solo trong bộ phim, đã nói với khán giả rằng không cần lo ngại về sự thay đổi đạo diễn. "Tôi nghĩ tôi đã đọc một số vấn đề mà mọi người đang lo lắng về số phận của bộ phim này", anh nói với Hollywood Reporter. "Tôi thì không. The Force sẽ vẫn còn đó".

Văn Hoàn

Chủ đề khác