VnReview
Hà Nội

Sở GTVT Hà Nội: Dịch vụ đi xe chung chưa đảm bảo an toàn và quyền lợi khách hàng

Do dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn và bảo vệ quyền lợi của hành khách nên sẽ bị cấm áp dụng.

Vào tháng 6/2017, Bộ Giao thông Vận tải đã gửi Văn bản số 6781/BC-BGTVT ngày 22/6/2017 đến UBND TP Hà Nội về việc không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng. Trong văn bản có nêu rõ: Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và lái xe chỉ được đón, trả khách tại các địa điểm đã ghi trong hợp đồng và thu cước vận tải theo giá trị hợp đồng đã ký kết, không được bán vé, thu tiền, xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe dưới mọi hình thức.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã gửi văn bản lên lãnh đạo UBND TP về việc đồng ý cấm hình thức dịch vụ đi xe chung của hai hãng Grab và Uber tại Hà Nội.

Văn bản của sở GTVT cũng đã nhận định dịch vụ đi chung xe ghép các hành khách có trùng hành trình vào một chuyến xe sẽ giúp tối ưu hóa hiệu quả vận hành của xe và giảm số lượng xe lưu thông trên đường. Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT, dịch vụ này chưa có các biện pháp đảm bảo an toàn cho khách, chưa bảo vệ được quyền lợi của hành khách đi xe; không phù hợp với các quy định hiện hành đối với công tác tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải bằng xe ô tô; không nằm trong kế hoạch triển khai thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông vận tải khi cho xe Grab, Uber hoạt động tại Việt Nam.

Trong văn bản của Sở GTVT cũng nói rõ: "Để đảm bảo an toàn, bảo vệ quyền lợi của hành khách và công tác quản lý, Sở GTVT kính đề nghị UBND thành phố thống nhất với quan điểm chỉ đạo của Bộ GTVT, tạm thời chưa áp dụng hình thức đi xe chung này".

Trước đó, sau khi một số đơn vị xe công nghệ thông báo với Bộ GTVT về việc triển khai hình thức đi xe chung, Bộ GTVT đã có văn bản gửi các tỉnh thành phố và các đơn vị liên quan, nội dung yêu cầu không triển khai dịch vụ này. UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn đề nghị các Sở, ngành liên quan không áp dụng hình thức đi chung xe đối với xe hợp đồng của các dịch vụ Grab, Uber.

Theo VTV

Chủ đề khác