VnReview
Hà Nội

Hàng loạt trang phim lậu vắng bóng quảng cáo

Sau gần hai tuần thực hiện chiến dịch rút quảng cáo trên các trang phim vi phạm bản quyền của nhà quảng cáo có thị phần lớn nhất Việt Nam, đến nay trên các trang phim có đông người xem Top đầu như phimmoi.net, bilutv.com, hdonline.vn, xemvtv.net đã không còn hiện bất cứ quảng cáo nào.

Theo quan sát của ICTnews, sau gần hai tuần thực hiện chiến dịch rút quảng cáo trên các trang phim vi phạm bản quyền của nhà quảng cáo có thị phần lớn nhất Việt Nam, trong ngày 23/7/2017, trên các trang phim có đông người xem Top đầu như phimmoi.net, bilutv, hdonline.vn, xemvtv.net đã không còn hiện bất cứ quảng cáo nào khi truy cập vào các trang web này. Các trang phim khác cũng trong tình trạng sạch bóng quảng cáo. Đây có thể coi là thành quả bước đầu trong chiến dịch dẹp nạn vi phạm bản quyền mà Bộ TT&TT đang triển khai.

Trước đây vài hôm, thông tin một doanh nghiệp truyền thông giữ 58% thị phần quảng cáo ở Việt Nam đã yêu cầu các đại lý quảng cáo rút toàn bộ quảng cáo trên 50 trang web vi phạm bản quyền đã làm rúng động cộng đồng sử dụng dịch vụ OTT. Rất nhiều ý kiến trên cộng đồng mạng xã hội đã ủng hộ Bộ TT&TT ra tay dẹp nạn vi phạm bản quyền và cho rằng việc ngăn chặn nguồn thu quảng cáo là một biện pháp "cao tay". Nếu như các nhà quảng cáo kiên quyết rút hết quảng cáo, không lâu nữa các trang quảng cáo này sẽ hết nguồn thu và chắc chắn sẽ sập.

Việc ngăn chặn nguồn thu quảng cáo là một biện pháp ngăn chặn nạn vi phạm bản quyền nội dung trên Internet của Bộ TT&TT phối hợp với các nhà quảng cáo bắt đầu thực hiện để ngăn chặn nạn vi phạm phạm bản quyền trên môi trường số.

Hiện nay, nạn vi phạm bản quyền trên môi trường Internet ở Việt Nam ngày càng gia tăng ở mức báo động với hơn 70 trang phim online vi phạm bản quyền và hàng trăm ứng dụng di động sống nhờ vào nội dung vi phạm bản quyền. Nhiều nội dung vi phạm pháp luật như quảng cáo sex, hay đánh bạc được công khai đăng quảng cáo trên các trang web vi phạm bản quyền. Vi phạm bản quyền trên Internet đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các đơn vị truyền hình trả tiền, các đài truyền hình nói chung.

Nhiều trang phim lậu đã bị rút hết quảng cáo.

Theo kết quả rà soát, đánh giá trên 50 website vi phạm bản quyền nội dung của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đưa ra mới đây, trong số 50 website phim vi phạm thì có 22 tranng web đang sử dụng hosting của các doanh nghiệp Việt Nam như: VNPT, Viettel, FPT. Có 28 trang web còn lại sử dụng hosting của doanh nghiệp nước ngoài, tuy nhiên trong số này có 6 trang có khả năng sử dụng CDN trong nước hoặc thông qua kết nối kênh riêng quốc tế tốc độ cao.

Theo đánh giá tác động của 50 website này qua trang www.similarweb.com cho thấy có 7 trang phim lậu có lượt truy cập trong 6 tháng gần đây rất lớn. Trong đó: phimmoi.net có 45,4 triệu lượt truy cập, trong nước chiếm 91,72%; hdonline.vn có 17,2 triệu lượt truy cập, trong nước chiến tới 97,78%; bilutv.com có 35 triệu lượt truy cập, trong nước 87,3%; phimbathu.com có 29,8 triệu lượt truy cập, trong nước chiếm 91,49%; xemvtv.net có 9,5 triệu lượt truy cập, trong nước là 87,55%; phim14.net có 9,8 triệu lượt truy cập, trong nước chiếm 88,18%; banhtv.com có 9,7 triệu lượt truy cập, trong nước là 83,11%. Với số lượng lượt truy cập lớn như vậy có thể nói nguồn thu từ quảng cáo tới các trang web này là rất lớn.

Hiện nay, có nhiều ý kiến đề xuất Bộ TT&TT cần thực hiện cùng lúc nhiều biện pháp ngăn chặn các trang web vi phạm bản quyền. Cụ thể, đối với các trang web vi phạm bản quyền trong nước có thể dùng các biện pháp: Xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi tên miền đối với những trang dùng tên miền .vn, chặn tên miền và địa chỉ IP, các IDC trong nước hủy dịch vụ CDN của các trang vi phạm.

Đối với các trang web vi phạm bản quyền ở nước ngoài, biện pháp hữu hiệu nhất là các doanh nghiệp Việt Nam có quảng cáo trên các trang web này không tiếp tục quảng cáo nữa. Biện pháp chặn tên miền, chặn hoặc giới hạn dung lượng đường truyền đến mạng lưu trữ website đó hoặc thông qua số hiệu mạng cũng cần được áp dụng. Đồng thời phối hợp với các tổ chức về quyền tác giả quốc tế để yêu cầu các nước sở tại có mạng lưu trữ đặt website vi phạm can thiệp.

Như ICTnews đã đưa tin, từ cách đây gần 2 tuần, một doanh nghiệp quảng cáo đang nắm giữ 58% thị phần quảng cáo ở Việt Nam mới đây đã yêu cầu các đại lý quảng cáo, các agency rút toàn bộ quảng cáo trên 50 trang web vi phạm bản quyền. Các trang web này vi phạm bản quyền nhiều bộ phim Mỹ, phim Việt Nam và các chương trình truyền hình của Việt Nam. Trong số 50 trang web bị rút quảng cáo có cả hayhaytv, hdviet, hdtivi. Việc ngăn chặn nguồn thu nhập của các trang web vi phạm bản quyền là để tạo cơ sở cho các đơn vị nắm giữ bản quyền có thể đàm phán về bản quyền nội dung. Vị này cho biết thêm, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ phối hợp với Thanh tra Bộ xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ TT&TT để có biện pháp chống vi phạm bản quyền trong thời gian tới.

Theo ICTNews

Chủ đề khác