VnReview
Hà Nội

Steve Jobs đã che giấu đầy lỗi trên chiếc iPhone trong lần đầu ra mắt công chúng như thế nào?

Hãy tự hỏi mình, nếu là một doanh nhân, bạn đã bao giờ đánh lừa khách hàng một cách có chủ đích chưa? Dù là công khai hay thông qua các chiêu bài truyền thông. Nhưng Steve Jobs đã từng làm như vậy và nhờ đó ông đã thay đổi cả thế giới!

Phóng thái tự tin và với "lý do đúng đắn" đã giúp Steve Jobs đánh lừa cả thế giới ngay trên sân khấu demo iPhone.

Theo cây viết Gene Marks của;Entrepreneur, thực tế thì nhà sáng lập kiêm cựu CEO đáng kính này của Apple chưa bao giờ nói dối về iPhone đời đầu, chỉ là ông nói ra sự thật hơi quá sớm mà thôi.

Quay lại với câu chuyện về iPhone đầu tiên ra mắt vào năm 2007. Có lẽ lúc đó ngoài CEO đương thời thì ít ai biết rằng Apple đang sở hữu trong tay sản phẩm "độc nhất vô nhị" sẽ thay đổi cả cách mà người ta đang sử dụng điện thoại, cũng như mang lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty này.

Nhưng sự thật bất ngờ là ít ai biết rằng, ngay tại thời điểm cận kề ngày ra mắt iPhone, ông Steve Jobs vẫn còn loay hoay giải quyết vấn đề: Vẫn chưa có cái iPhone nào cả. Đúng ra là chiếc iPhone mà họ sắp tung ra vẫn chưa hoạt động! Thế mà cách đây 10 năm, hồi đầu năm 2007 ông đã lên kế hoạch mang chiếc iPhone đó ra trình diễn tại hội thảo MacWorld của Apple, nơi hội tụ rất nhiều khách hàng, giới báo chí và cả bao nhiêu cặp mắt theo dõi qua các phương tiện truyền thông. Tưởng như với một chiếc iPhone "không hoạt động", Jobs sẽ bỏ cuộc, nhưng không! Ông đã quyết định sẽ đánh lừa tất cả…

Nhà báo Shawn Knight của Techspot đã mô tả rằng, tại thời điểm ra mắt công chúng lần đầu tiên ở sự kiện MacWorld, chiếc iPhone "chứa đầy lỗi vặt", ví dụ như điện thoại chỉ có thể phát một đoạn ngắn chứ không thể phát trọn đoạn nhạc hay một clip vì chạy lâu xíu là bị đóng ứng dụng, bạn không thể lướt web rồi chuyển qua gửi email…

Ít ai biết chiếc iPhone đời đầu này thực tế... không hoạt động, mà nó đã được lập trình sẵn để Jobs trình diễn trên sân khấu.

Nhưng Jobs đã không đầu hàng, ông đề xuất đội ngũ phát triển iPhone đưa ra giải pháp "đường vòng" để giúp ông trình diễn "ảo thuật" trước người xem. Nhóm phát triển iPhone đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của Jobs và lập trình sẵn trình tự thao tác để Job làm theo trên sân khấu, demo các chức năng mà không gặp sự có nào. Ngoài ra, Jobs còn cẩn thận nhờ họ "hack" chiếc iPhone demo để nó luôn hiển thị 5 vạch sóng để phô diễn khả năng kết nối không dây của nó, dù tín hiệu thực lúc đó chỉ vài vạch.

Tuy vậy, dù chuẩn bị kỹ nhưng team phát triển của Apple vẫn chưa thể khắc phục được lỗi quản lý bộ nhớ, khiến iPhone bị khởi động liên tục do RAM quá tải. Để che đậy nó, Jobs đã sử dụng vài chiếc iPhone để luân chuyển nó trong các màn demo.

Rốt cuộc, sau 5 ngày "tập dượt" kỹ lưỡng và căng thẳng, Jobs và nhóm của ông cũng đã có màn trình diễn kéo dài 90 phút rất trôi chảy, mở màn cho chuỗi thành công vang dội của triều đại Apple mà giờ đây ai cũng biết. Có thể nhiều người coi đó là "phép màu", nhưng thực tế không hẳn thế, ít nhất là trong suy nghĩ của Jobs và nhóm phát triển iPhone lúc đó.

Tất nhiên rồi, lúc đó Jobs không hoàn toàn tự tin vào những gì mà ông hứa hẹn về tất cả các tính năng trên chiếc iPhone demo (lỗi) trên sân khấu sẽ hoạt động suôn sẻ khi nó được bán ra. Nhưng ông vẫn nỗ lực hoàn tất buổi trình diễn của mình theo cách ít ai ngờ tới. Vì sao vậy? Có lẽ vì ông tin rằng mình đang làm điều đúng đắn và nó sẽ giúp ông thay đổi cả thế giới!

Đọc đến đây thì có thể quay lại với câu hỏi ở phần đầu bài, liệu bạn đã từng đánh lừa khách hàng của mình chưa? Nếu có thì hy vọng bạn cũng đang làm điều đó với lý đúng đắn như cố CEO của Apple đã từng làm...

TM

Chủ đề khác