VnReview
Hà Nội

Đây là "vệ sĩ" có lương cao và nhiều bằng cấp nhất thế giới

Bạn sẽ thắc mắc, tổ chức nào đang tuyển dụng công việc "vệ sĩ" như vậy, mức lương bao nhiêu, yêu cầu bằng cấp như thế nào? Và đã có ai từng làm chưa?

Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Theo nguồn tin từ CNBC và BusinessInsider, NASA đang đăng tin tuyển dụng công việc như thế trên trang web usajobs.gov. Cơ quan này không chỉ đang tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh mà còn "quan tâm" đến cả nhiệm vụ bảo vệ Trái Đất khỏi các nguy cơ đến từ vũ trụ.

Công việc này với nhiệm vụ chính là duy trì các chính sách bảo vệ Trái Đất và kiểm soát các nhiệm vụ không gian của NASA, làm giảm mức độ nguy hại của nhiệm vụ với đối tượng được thăm dò và tránh gây ô nhiễm cho Trái Đất do một thứ gì đó mà con người hoặc robot có thể mang về trong các hoạt động thám hiểm vũ trụ. NASA chỉ tuyển duy nhất một nhân viên ở vị trí này, với mức lương từ 124.404 USD đến 187.000 USD mỗi năm (tương đương gần 3 tỷ đồng đến hơn 4 tỷ đồng một năm), làm việc toàn thời gian, thời gian ứng tuyển từ ngày 13/07/2017 đến hết ngày 14/08/2017, và tên gọi của vị trí ứng tuyển là "Vệ sĩ Trái Đất". Chỉ có NASA và Cơ quan vũ trụ châu Âu tuyển dụng vị trí này với công việc toàn thời gian. Thật sự đây là một công việc hiếm có.

Dĩ nhiên, điều kiện ứng tuyển cũng thật là "hiếm có". Trước hết, ứng viên phải là có kinh nghiệm về kỹ thuật ít nhất 1 năm với vị trí là nhân viên chính phủ ở cấp độ GS-15 hoặc tương đương. Thêm vào đó, ứng viên phải là hoặc được công nhận như là chuyên gia am hiểu về kiến thức "Bảo vệ Trái Đất", có kinh nghiệm tham gia lên kế hoạch, điều hành, kiểm soát các chương trình vũ trụ, và có kĩ năng ngoại giao. Và cuối cùng không thể thiếu đó là bằng cấp, ứng viên cũng cần có bằng cấp về khoa học vật lý, kỹ thuật, toán học và một số bằng cấp khác hoặc tương đương. Một điều đặc biệt là công việc này chỉ dành công dân Mỹ do những yêu cầu về tính bảo mật.

Chắc sau xem qua điều kiện ứng tuyển, nhiều người trong chúng ta khá là hụt hẫng, nhưng cũng sẽ thắc mắc liệu có công dân Mỹ nào đã từng làm công việc này chưa?

Vâng, thưa các bạn là có. Bà Catharine Conley, sinh ra ở Madison, bang Wisconsin, Mỹ là người duy nhất cho đến nay nhận được công việc này của NASA và bắt đầu làm từ năm 2014. Bà cho biết trên Business Insider vào hôm thứ Ba: "Việc tuyển dụng lần này nhằm tái định vị vị trí mà tôi đang nắm giữ ở Văn phòng An Toàn và Giám sát nhiệm vụ không gian, một cơ quan kỹ thuật chuyên biệt thuộc NASA". Nhưng Bà không đề cập đến việc có ứng tuyển lại vị trí này hay không. Vị trí này thường được NASA tuyển 3 năm một lần và có sẽ tăng lên 5 năm một lần.

Một công việc dường như khá "viễn tưởng", khó hình dung, nhưng lại rất thực tế với NASA, lương cao và điều kiện đáp ứng cũng cao không kém. Đây sẽ là vinh dự rất lớn cho ứng viên nhận được vị trí này.

Minh Hiếu

Chủ đề khác