VnReview
Hà Nội

Vì sao bitcoin và các loại “tiền tệ anh em” của bitcoin luôn bị quản chặt?

Các đồng tiền ảo vẫn chỉ mang tính chất đầu tư nhiều hơn, chứ không phải là một phương tiện thanh toán. Tuy nhiên, khi tiền ảo tiếp tục được sử dụng, thì những biện pháp quản lý tiền ảo cũng sẽ gia tăng.

Hiện nay, tiền ảo đang bị "soi" mạnh hơn bao giờ hết. Các nhà quản lý tài chính Mỹ rất quan ngại về bitcoin và các loại tiền số khác, sợ rằng đó là những khoản đầu tư mang tính đầu cơ và họ có ý sẽ kiểm soát chặt hơn loại tiền này.

Tuần trước, Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC), cơ quan kiểm soát các thị trường tài chính New York, đã ban hành một cảnh báo, nói rằng "những người tham gia nên cẩn thận khi giao dịch các loại tài sản số với các tổ chức ảo".

Với cảnh báo trên, SEC muốn đưa ra thông điệp rằng việc bán tiền ảo do một nhà cung cấp tiền tệ số phát hành và việc bán cổ phiếu trên một số lượng giao dịch cổ phần đều rủi ro như nhau. Điều này khiến cả ngành công nghiệp tiền tệ số rung chuyển.

Ngân hàng Trung ương Anh (Bank of England), cơ quan quản lý tài chính của Anh, cho biết tiền tệ số vẫn rất khác các loại tiền tệ chính thống như đồng bảng Anh hay đồng đô la, vì tiền số "chỉ là tiền với một số đối tượng hạn chế" và đang phát triển các giải pháp quản lý tiền số.

Cùng lúc đó, đơn vị giám sát tiêu dùng, Cơ quan Quản lý Tài chính, cũng đang xem xét tác động của tiền tệ số và lên kế hoạch báo cáo kết quả vào cuối năm nay.

Vấn đề mà các cơ quan chức năng đang cân nhắc là các đồng tiền kỹ thuật số chỉ giống như một khoản đầu tư hơn là một cách để thanh toán. Giá trị của bitcoin và ethereum, hai đồng tiền số lớn nhất, gia tăng gần đây đã khiến tổng giá trị của thị trường tiền số lên tới hơn 100 tỷ đô la.

Chắc chắn, tiền số sẽ được chấp nhận như một loại tiền: giờ đây người tiêu dùng có thể mua máy tính Dell bằng bitcoin khi Mỹ chấp nhận bitcoin, và sau đó bitcoin sẽ có thể được sử dụng tại các nhà bán lẻ lớn như Walmart, Amazon và Nike.

Tại Anh, gần đây Theatre Tickets Direct đã bắt đầu chấp nhận dùng bitcoin để mua vé vào các chương trình London West End. Siêu thị bia online Honest Brew cũng đã chấp nhận bitcoin.

Peach Aviation, một hãng hàng không giá rẻ của Nhật, tháng trước cũng đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Nhật cho phép khách hàng thanh toán trực tiếp bằng bitcoin khi mua vé.

Bên cạnh việc thanh toán sản phẩm, dịch vụ bằng vitcoin, những nhà đầu tư mua lại bitcoin qua các sàn hoặc mua trực tiếp qua các website như eBay, từ những người bán là người đào bitcoin.

Bitcoin được phát minh năm 2009 khi một nhà phát triển phần mềm ẩn danh phát hành đồng bitcoin đầu tiên trên một số lượng hạn chế, và tạo ra "sổ cái" blockchain, trong đó ghi lại công khai mọi giao dịch theo đúng trình tự thời gian. Người mua và người bán vẫn ẩn danh, nhưng các giao dịch đều rõ ràng, minh bạch và không mất phí, không giống như các giao dịch qua các nhà môi giới chứng khoán và ngân hàng có mức thu phí lớn.

Tiền số nhanh chóng trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp công nghệ, những hãng cần chuyển số tiền lớn ra nước ngoài, nhận thấy lợi ích của giải pháp này so với việc chuyển tiền qua ngân hàng. Và cũng không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng tiền số có tên trong các vụ án hình sự, vì họ đã dùng tiền số để mua và bán thuốc phiện online hoặc rửa tiền.

Nhưng năm nay, bitcoin và ethereum biến động mạnh giống như cổ phiếu, có giá trị tăng, giảm tùy theo tâm lý thị trường. Giá trị bitcoin đã tăng gấp ba trong năm và tăng gấp đôi trong 6 tháng qua, hiện đã gần đạt 4000 USD/bitcoin, dù tháng Năm bitcoin giảm 20% giá trị và giảm mạnh so với mức đỉnh đạt 2.900 USD, thậm chí 2 tuần qua bitcoin còn giảm xuống dưới 2.000 USD.

Một số nhà phân tích đoán rằng giá trị của bitcoin có thể lên đến 6.000 USD vào cuối năm nay, khiến nó trở thành một dạng bong bóng đầu cơ, giống với hiện tượng "sốt" hoa tulip từng xảy ra tại Hà Lan vào thế kỷ 17.

Vừa qua, blockchain hỗ trợ bitcoin tách thành 2, khi các thành viên của cộng đồng bitcoin không hài lòng với việc tiền tệ ảo thiết lập một loại tiền thay thế gọi là Bitcoin Cash. Tuy; nhiên, Bitcoin Cash sẽ chỉ có giá trị bằng một phần bitcoin. Tại thời điểm viết bài, Bitcoin mức giá giao dịch là 2.778 USD nhưng giá trị tương lai của Bitcoin Cash chỉ là 288 USD, hay bằng 0,103 so với bitcoin.

Tuần qua, Alexander Vinnik người Nga, người bị cáo buộc lừa gạt người mới dùng bitcoin hàng triệu bảng, bao gồm cả những khoản tiền thu được từ việc tấn công sàn giao dịch bitcoin Mt Gox, đã bị bắt tại Hy Lạp.

Sở Tư pháp Mỹ mô tả Vinnik là nhà điều hành BTC-e, một sàn giao dịch dùng để trao đổi bitcoin từ năm 2011, và đã rửa tiền hơn 4 tỷ USD cho những kẻ buôn bán ma túy. Cảnh sát Hy Lạp tuyên bố người đàn ông 38 tuổi này là "kẻ chủ mưu" của một tổ chức tội phạm quốc tế.

Trong khi đó, chính quyền Mỹ cũng liên kết Vinnik với sự thất bại của Mt Gox, sàn giao dịch bitcoin ở Nhật Bản sụp đổ vào năm 2014 sau khi bị tấn công. Vinnik đã kiếm được khoản tiền từ việc hack và rửa tiền qua BTC-e và Tradehill, một sàn giao dịch khác ở San Francisco. Các nhà chức trách tin rằng có nhiều "phiên bản Vinnik" và chúng cũng hoạt động ở Nga.

Chính quyền Nga đang ngày càng lo ngại về nguy cơ tiền tệ số được dùng trong các vụ án, nhưng vẫn chưa quyết định liệu có xem tiền số là một loại tiền tệ thông thường hay một tài sản tài chính. Elvira Nabiullinia, thống đốc của Ngân hàng Trung ương Nga, nói rằng bitcoin cần được quản như một tài sản số.

Tuy nhiên, thứ trưởng tài chính của Nga là Alexey Moiseev, gần đây nói rằng chính quyền Nga hy vọng sẽ xem bitcoin và các loại tiền ảo khác như một công cụ tài chính hợp pháp trong năm tới, nhằm giải quyết những vụ rửa tiền như Vinnik.

Ủy ban chứng khoán Mỹ cũng đang chịu áp lực từ các nhà đầu cơ về việc nhìn nhận bitcoin như một loại đầu tư chủ đạo. Các nhà đầu cơ đã ra sức vận động những người như cặp song sinh Winklevoss, Cameron và Tyler, người đã giành được khoản tiền 65 triệu USD sau khi họ buộc tội Mark Zuckerberg đánh cắp ý tưởng truyền thông xã hội cho Facebook.

Anh em nhà Winklevoss đã tham gia vào một số doanh nghiệp tiền ảo, vận động cả SEC nhằm mở đường cho việc thiết lập quỹ theo dõi tiền tệ số. Họ xem Bitcoin còn "tốt hơn cả vàng". Những nỗ lực vận động đã kéo dài 3 năm qua, nhưng hồi tháng Ba họ lại bị từ chối, gây ra một cuộc biến động giá tiền tệ mới. Song họ vẫn không từ bỏ và có thể sẽ không lâu nữa họ sẽ được ủng hộ. Và như vậy, công cuộc quản lý tiền tệ ảo sẽ có những diễn biến mới.

Hoàng Lan

Chủ đề khác