VnReview
Hà Nội

Mạng xã hội dần trở thành kênh quảng bá hiệu quả nhất

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2016 mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%.

Tại sự kiện Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 diễn ra vào sáng 16/8, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%). Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10 - 13%.

Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Đại diện VECOM cho hay nếu doanh nghiệp mỗi tháng chi 1 tỷ đồng cho tiếp thị trực tuyến thì có thể có đến 900 triệu đồng đổ vào 2 kênh Facebook và Google. Tiếp theo đó là các kênh Email, Zalo, Mobile Messaging, Affiliate... lần lượt chia nhau thị phần còn lại.

Điều quan trọng là, dù đầu tư vào kênh nào thì cuối cùng để tăng hiệu quả chuyển đổi mua hàng, các kênh tiếp thị trực tuyến đều cần dẫn đến trang đích (landing page) hoặc website.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp này của VECOM tương đối phù hợp với một cuộc khảo sát độc lập khác với đối tượng tham gia là các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến. Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội.

Cũng theo khảo sát của VECOM, doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Ngoài các doanh nghiệp, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Thành phần này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội.

Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến 2017 là sự kiện tiếp thị trực tuyến với quy mô toàn quốc, đây là năm thứ;2 sự kiện được tổ chức tại Việt Nam. VOMF quy tụ cộng đồng kinh doanh dịch vụ tiếp thị trực tuyến cũng như các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân sử dụng dịch vụ này. 

Chủ đề chính của Diễn đàn năm 2017 là "Những xu hướng tiếp thị nổi bật" nhằm trao đổi thông tin, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị trực tuyến.

G.L

Chủ đề khác