VnReview
Hà Nội

Ứng dụng chia sẻ ảnh của Facebook tại Trung Quốc rơi vào tình trạng “ế”

Sau khi bị tường lửa tại Trung Quốc chặn nhiều năm, Facebook đang cố gắng tiếp cận thị trường đông dân bậc nhất thế giới với một ứng dụng di động mới.

Theo tờ New York Times, Facebook đã thận trọng phát triển một ứng dụng chia sẻ ảnh có tên Colorful Balloons. Ứng dụng được phát hành thông qua một công ty Trung Quốc và không gắn nhãn phát triển từ Facebook. Đây được xem là động thái "thăm dò" cách phát triển ứng dụng thành công tại thị trường này.

Ứng dụng Colorful Balloons có các tính năng tương tự với ứng dụng Moments của Facebook. Tuy vậy cho đến nay, ứng dụng này vẫn rơi vào tình trạng "hẩm hiu" và có rất ít người tải về.

Ứng dụng Colorful Balloons có cách hoạt động tương tự như Moments của Facebook

Tờ New York Times ghi nhận, ứng dụng chỉ đứng vị trí thứ 758 trong tổng số các ứng dụng tại thị trường Trung Quốc. Thậm chí đã sau nhiều tháng, ứng dụng chỉ có khoảng 52 lượt đánh giá.

Đại diện Facebook chia sẻ với tờ New York Times: "Chúng tôi đã khẳng định từ lâu về chiến lược tiếp cận Trung Quốc, và đang dành nhiều thời gian để hiểu và học hỏi nhiều hơn về đất nước này theo nhiều cách khác nhau. Hiện tại, chúng tôi đang giúp đỡ các doanh nghiệp và nhà phát triển Trung Quốc mở rộng thị trường ra bên ngoài bằng việc cho phép sử dụng nền tảng quảng cáo do Facebook cung cấp".

Trong nhiều năm qua, Facebook liên tục tìm hướng thâm nhập thị trường Trung Quốc. CEO Facebook, Mark Zuckerberg thậm chí đã tới thăm và gặp gỡ nhiều quan chức Chính phủ hàng đầu quốc gia này để bàn phương hướng tiếp cận thị trường. Ngoài ra, Facebook cũng âm thầm phát triển một công cụ kiểm duyệt, tuân thủ theo quy định từ phía chính phủ Trung Quốc.

Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009, tiếp sau đó là Instagram vào năm 2014 và WhatsApp trong thời gian gần đây. Với khoảng 2 tỷ người dùng hiện nay, Facebook đang tham vọng sẽ tiếp cận thêm khoảng 1 tỷ người dùng tại Trung Quốc để mở rộng tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.

Không chỉ có Facebook, Apple và nhiều công ty công nghệ Mỹ cũng tìm đường vào quốc gia đông dân nhất thế giới. Hồi tháng trước, Apple đã gỡ bỏ các ứng dụng VPN nước ngoài ra khỏi App Store, Trung Quốc dựa theo mong muốn của chính quyền. Trung Quốc là một thị trường "béo bở" với khoảng 700 triệu người dùng Internet và doanh thu trực tuyến lên tới 750 tỷ USD/năm.

Tiến Thanh

https://www.nytimes.com/2017/08/11/technology/facebook-china-moments-colorful-balloons.html

http://shanghaiist.com/2017/08/14/facebook-sneaks-into-china.php

Chủ đề khác