VnReview
Hà Nội

Sony tổ chức ngày hội "làm khoa học" cho học sinh Hà Nội

Hơn 210 "nhà khoa học nhí" đến từ các trường THCS Đại Mỗ, THCS Mỹ Đình 1, THCS Mễ Trì, THCS Phương Canh đã có một buổi sáng rôm rả tại sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội trong chương trình "Tìm hiểu khoa học cùng Sony".

Sáng 23/9, tại Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội) đã diễn ra chương trình "Tìm hiểu khoa học cùng Sony" với chủ đề "Tìm hiểu nguyên lý hoạt động và hướng dẫn lắp ráp máy ghi âm". 210 học sinh các trường THCS Đại Mỗ, THCS Mỹ Đình 1, THCS Mễ Trì, THCS Phương Canh đã tham gia chương trình, tạo nên một không khí rất hào hứng, náo nhiệt. Với sự hướng dẫn của các tình nguyện viên, các em đã tự tay lắp ráp được chiếc máy ghi âm của riêng mình với khả năng thu phát âm thanh hoàn chỉnh, rõ ràng.

Thực hành khoa học ở lứa tuổi tiểu học còn mới mẻ ở Việt Nam, nhưng lại rất phổ biến ở các nước phát triển trên thế giới. Bộ giáo dục Mỹ, Úc, Nhật… đều khuyến khích trẻ em làm quen với khoa học vì bộ môn này giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống quan trọng như giao tiếp, lòng kiên nhẫn, tính tổ chức và sự tập trung vào từng chi tiết nhỏ. Hơn nữa, các chương trình "học mà chơi" là cơ hội tốt cho trẻ em học về cách thể hiện cảm xúc qua những công trình khoa học đơn giản. Vì đối với trẻ nhỏ, khoa học thường gắn liền với nhiều hoạt động thường ngày và cho các em niềm hạnh phúc được khám phá thế giới. Chương trình "Tìm hiểu Khoa học cùng Sony" đã thực sự là sân chơi hiệu quả cho những mục tiêu trên.

Từ lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam vào ngày 9-12-2011 đến nay, hơn 1.500 em học sinh từ các trường tiểu học, THCS tại TP.HCM và Hà Nội đã làm được nhiều sản phẩm "công nghệ" như: kính 3D, tai nghe, máy ghi âm, bộ phát và lưu trữ điện. Qua đó, các em sẽ nhận ra rằng khoa học hoàn toàn không khô khan, mà trái lại, rất thú vị và đòi hỏi sự sáng tạo. Các em khám phá ra rằng, những sản phẩm "công nghệ" như máy ghi âm không phức tạp như tưởng tượng, mà lại có thể làm bằng các vật liệu tái chế ngay trong nhà mình. Khoa học cũng không "cô đơn" vì sự hỗ trợ nhau giữa các bạn nhỏ trong buổi học làm cho việc lắp ráp trở nên dễ dàng hơn và không gian "làm khoa học" trở nên hào hứng hơn. Từ đó, niềm yêu thích khoa học, đam mê sáng tạo cũng dần một lớn hơn trong suy nghĩ trong sáng của các em.

Ông Masaru Ibuka, đồng sáng lập tập đoàn Sony, người đặt nền móng cho chương trình Tìm hiểu Khoa học cùng Sony, tin rằng giáo dục khoa học cho các em nhỏ là chìa khóa quan trọng để tái xây dựng xã hội phồn vinh trong tương lai. Vì vậy, ông và tập đoàn Sony đã có nhiều chương trình hỗ trợ giáo dục khoa học trong nhiều thập kỷ qua và một trong những chương trình đó là Tìm hiểu Khoa học cùng Sony. Xuất phát từ cam kết "Vì thế hệ mai sau" của Tập đoàn Sony, chương trình thật sự đã mang lại cho trẻ em những trải nghiệm khoa học thực tiễn cùng những kỹ năng cần thiết, tạo nền tảng vững chắc cho một xã hội tốt hơn.

"Tôi đã thấy những khuôn mặt rạng rỡ của các em nhỏ khi cầm trên tay thành quả khoa học của mình.", Ông Tsuda Yasuhiro - Tổng giám đốc Sony Electronics Việt Nam nói,; "Niềm hạnh phúc của các em là động lực để chương trình Tìm hiểu Khoa học cùng Sony tạo thêm nhiều cơ hội hơn nữa cho các em khám phá và trải nghiệm thú vị về thế giới khoa học rộng lớn, qua đó ươm mầm niềm đam mê và sự yêu thích của các em với khoa học. Niềm đam mê đó sẽ lớn dần và kết quả mang lại sẽ là những nhà khoa học, những kỹ sư giỏi trong tương lai".

Một số hình ảnh khác tại chương trình

Chủ đề khác