VnReview
Hà Nội

Vì sao ngày càng nhiều "sao" chọn làm video trên Facebook thay vì YouTube?

Laura Clery mang nhiều điểm giống một ngôi sao trên YouTube - thu nhập hàng năm 7 con số, được các nhãn hiệu tài trợ và có hàng triệu người hâm mộ theo dõi các video hài của mình - ngoại trừ một điểm khác biệt đáng chú ý: danh tiếng và tiền đến với cô từ Facebook.

Với ba triệu người theo dõi trên Facebook, Clery đóng vai Pamela Pupkin – một người dẫn chương trình nấu ăn hàng tuần trên Facebook Live, đồng thời là một bậc thầy tinh thần ưa thích mắng chồng và tương tác với người hâm mộ dưới hình tượng nhân vật này. Các nhân vật khác của cô như Helen Horbath, một cô gái thích tán tỉnh với người bạn trai mà Helen phải lòng, thường xuyên nhận được vài triệu lượt xem trên Facebook. Nhân vật này có số lượng người theo dõi trung thành nhiều đến mức Helen có một dòng áo phông riêng, và một người hâm mộ đã xăm khuôn mặt cô lên cánh tay.

Là người sớm tham gia vào chương trình kiếm tiền từ việc chia sẻ video trên Facebook, Clery là một trong những ngôi sao đầu tiên có mức thu nhập cao từ YouTube. Phát triển các ngôi sao trên Facebook là một phần tham vọng của mạng xã hội này để cạnh tranh với YouTube.

Laura Clery, thứ hai từ phải sang, cùng với những ngôi sao internet khác tại sự kiện VidCon 2017 tại California. Là người sớm tham gia chương trình kiếm tiền khi đăng video trên Facebook, Clery trở thành một trong những ngôi sao đầu tiên của mạng xã hội này đạt được thu nhập như từ YouTube

Hàng tháng có 1,5 tỷ người vào YouTube để xem video thì người dùng Facebook chỉ tình cờ xem các video giữa các bức ảnh kỳ nghỉ của bạn bè hoặc trong một bản tin. Vì có thể dễ dàng chia sẻ nội dung, các video như "người mẹ đeo mặt na Chewbacca" có xu hướng lan truyền rất nhanh trên Facebook.

Tuy nhiên, mạng xã hội này phải nỗ lực rất nhiều để có thể đạt được thành công như YouTube trong việc thuyết phục người xem theo dõi các đoạn phim dài hơn, điều rất cần thiết để hút tiền quảng cáo truyền hình. YouTube cho biết trung bình người xem trên di động dành hơn một giờ mỗi ngày để theo dõi các video YouTube.

Để thu hút và duy trì sự quan tâm của hai tỷ người dùng hàng tháng với các clip dài hơn, Facebook hiện đang phát sóng trực tiếp thể thao cũng như sản xuất các chương trình nhiều kỳ và độc quyền của chính mình. Facebook cũng đang thu hút các nghệ sỹ có thể xây dựng một lực lượng khán giả nhiệt huyết và trung thành.

Những ngôi sao như vậy rất quan trọng đối với sự thành công của YouTube vì họ có những người hâm mộ trung thành cuồng nhiệt và thu hút được lượng khán giả mà các công ty truyền thông truyền thống không nhắm tới. Các nhân vật nổi tiếng như Jake Paul trên YouTube có hàng triệu người theo dõi hàng ngày quay lại để xem nhật ký video và video âm nhạc.

Đây cũng là nơi mà Clery chọn làm điểm đến. Mất niềm tin về sự nghiệp diễn xuất của mình, Clery đã quyết định làm các video trực tuyến cách đây hai năm. Cô đã thử sức trên YouTube nhưng phải rất khó khăn để nổi bật giữa vô vàn nội dung của kênh này.

Một trong những video Facebook đầu tiên của cô - vở kịch về cuộc trò chuyện giữa những người bạn thân - đạt 30.000 lượt xem trong một ngày khi mà Clery không có bất kỳ quảng cáo hay người hâm mộ nào. Trong hai năm, cô đã trở thành một trong những ngôi sao lớn nhất của Facebook và kiếm được số tiền nhiều hơn hẳn khi là diễn viên bình thường.

Clery từng tham gia một vài sitcom trước khi làm video trực tuyến, cho biết: "Tôi đến nơi có tình yêu và tôi làm tốt hơn. Mọi người nói" Hãy tập trung vào YouTube vì sẽ kiếm được tiền", nhưng với tôi, việc tiếp cận quan trọng hơn. Tôi tin rằng tiền sẽ đến, và đúng là như vậy".

Clery cho biết gần đây đại diện của YouTube đã đến gặp cô và khích lệ cô tập trung nhiều hơn vào YouTube. Cô cũng đã đăng video nhưng chủ yếu là để ngăn mọi người ăn cắp video của mình và up chúng lên YouTube.

Đa số người sáng tạo video trực tuyến không dùng duy nhất một nền tảng, nhưng những ngôi sao lớn nhất vẫn chọn Youtube để công bố các video vì chính sách chia tiền của kênh này là lớn nhất.

Với phần lớn nghệ sỹ đăng video lên Facebook, đôi khi việc làm này chỉ là cách làm sau hoặc một công cụ tiếp thị để chuyển hướng người dùng quay lại trang YouTube của họ. Tại VidCon, chương trình thương mại hàng năm của ngành công nghiệp video trực tuyến, Facebook đã tung ra một chiến thuật hấp dẫn các nghệ sỹ sáng tạo khi làm nổi bật các chương trình quảng cáo video mới của mạng này và giới thiệu một ứng dụng mới có các công cụ hỗ trợ người làm video trông chuyên nghiệp hơn.

Clery, trái, đang ký tặng người hâm mộ tại VidCon 2017. Cô nói rằng các video của cô phải rất khó khăn mới đến được với khán giả khi giữa vô vàn nội dung của YouTube, và việc đăng video trên Facebook đã giúp cô có được thu nhập hàng năm là 7 con số và hàng triệu người hâm mộ

Trong thế giới của các ngôi sao YouTube, ít có ngôi sao nào nổi tiếng hơn Logan Paul, một chàng trai cơ bắp với những ý tưởng điên rồ. Logan có bảy triệu người theo dõi video hàng ngày của mình trên YouTube và hợp tác quay video với Dwayne Johnson, hay còn có biệt danh "The Rock". Theo Logan, việc sáng tạo video cho Facebook so với YouTube cũng giống như nói các thứ tiếng địa phương khác nhau vậy.

Paul, anh trai của Jake cũng là một ngôi sao trực tuyến cho hay: "YouTube là kênh truyền hình hiện đại dành cho thế hệ trẻ. Khán giả rất nhiệt tình và sẵn sàng cho bạn thời gian của họ". Ngoài ra, các video của Paul - sự kết hợp giữa chương trình thực tế và nhật ký - trên YouTube có độ dài từ 10 đến 25 phút. Trừ khi phát sóng trực tiếp, hầu hết các video trên Facebook của Paul chỉ dài khoảng một phút.

Paul khẳng định chiến lược quảng cáo video của Facebook không phát triển bằng, nhưng anh vẫn sử dụng Facebook để xây dựng thương hiệu. Paul sử dụng rất nhiều nền tảng khác nhau, và cho biết anh vẫn tiếp tục tương tác tối thiểu trên Facebook bởi vì nó phục vụ cho đối tượng khán giả trên toàn cầu, những người có thể không nói được tiếng Anh. Các video của Paul thường về những pha nguy hiểm - như thực hiện việc xoạc chân tại nhiều địa điểm trên thế giới.

Năm ngoái, Facebook đã trả 220.000 USD cho các ngôi sao hàng đầu trên YouTube, bao gồm Paul, để sản xuất nội dung độc quyền cho Facebook Live. Tuy nhiên, các thỏa thuận vẫn không thể lôi kéo các ngôi sao trên YouTube đăng bài thường xuyên hơn trên Facebook. Facebook cho biết các thỏa thuận này sẽ hỗ trợ các ngôi sao khi họ thử nghiệm Live, chứ không phải là một nỗ lực tuyển dụng nhân tài cho nền tảng của hãng.

Joshua Cohen, đồng sáng lập của Tubefilter, một trang web chuyên về ngành công nghiệp video trực tuyến, cho biết: "Miễn là YouTube tiếp tục là nơi mà những người sáng tạo có thể thu hút đông đảo khán giả, đây vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn cho đến khi có một nền tảng khác có thể so sánh với nó về chia sẻ lợi nhuận".

Facebook bắt đầu thử nghiệm chương trình quảng cáo mới vào đầu năm nay cho phép một số nghệ sỹ, như Clery, đưa vào các quảng cáo dài 15 giây trong video. Các nghệ sỹ trong chương trình này cho biết doanh thu quảng cáo từ Facebook có thể so sánh với YouTube, mặc dù nhiều người thận trọng cho rằng điều này vẫn là quá sớm. Facebook khẳng định hãng "hài lòng" với chương trình trên và dự định thu hút thêm nhiều người sáng tạo video hơn.

Ngoài ra, cả hai công ty đều đang nỗ lực để giúp các nhà sáng tạo có được nhiều thỏa thuận marketing với những người có sức ảnh hưởng - kết nối các ngôi sao trên mạng xã hội với các công ty muốn quảng bá thương hiệu hoặc sản phẩm của họ. Năm ngoái, YouTube đã mua lại FameBit - một kênh chuyên hỗ trợ các nhà tiếp thị tìm kiếm các ngôi sao có ảnh hưởng - trong khi Facebook lại tạo ra nhiều người đáp ứng các tiêu chuẩn để thúc đẩy bài đăng từ các thương hiệu.

Facebook và YouTube cũng bổ sung các tính năng khiến hai hãng có nhiều điểm tương đồng. Tuần trước, YouTube đã giới thiệu một tính năng trên di động có thể chia sẻ trực tiếp video với bạn bè mà vẫn duy trì nhắn tin theo nhóm. Hãng này cũng đã khởi động một chương trình thí điểm cho phép các ngôi sao lớn đăng nội dung không phải là video lên trang của họ - tạo ra một dạng hồ sơ như Facebook có chứa hình ảnh và đoạn văn bản.

Năm ngoái, Facebook đã thêm một tab video chuyên dụng - một dạng YouTube mini trong ứng dụng di động - dành cho những người chỉ quan tâm đến việc xem video trên Facebook. Ngoài ra, có những báo cáo cho biết Facebook đang đưa nội dung độc quyền từ các công ty truyền thông vào tab video này.

Ross Smith với 3,6 triệu người theo dõi các video hài trên Facebook, thừa nhận anh đã bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền vì đã tập trung quá nhiều vào Facebook.

Smith nổi tiếng với một loạt các video hài dài 2 phút với người bà đã 90 tuổi về những trò nghịch ngợm của hai bà cháu như cùng chơi beer pong (trò chơi thức uống có cồn) thu hút khoảng 117 triệu lượt xem và 1,2 triệu lượt chia sẻ.

Smith đang tham gia thử nghiệm quảng cáo của Facebook cho biết: "Số tiền khá là lớn và tôi không hề kiếm được bất cứ xu nào".

Nhưng Smith khẳng định đã dành nội dung tốt nhất cho Facebook vì nó có lượng khán giả đa dạng và toàn cầu. Smith cũng hoạt động trên Snapchat và Instagram, nhưng video của anh ấy đã lan truyền nhanh hơn trên Facebook vì nó phục vụ cho đối tượng khán giả khác nhau.

Tại VidCon, Smith kể những người bạn là ngôi sao YouTube của mình được vây quanh bởi các;fan hâm mộ tuổi teen ngay ngoài hội nghị, trong khi Smith đi qua đi lại mà hầu như không nhận được sự chú ý nào. Nhưng khi anh trở lại khách sạn, nhân viên an ninh và nhân viên khách sạn nhận ra anh ta và hào hứng bắt chuyện với anh.

Smith nhận xét: "Tôi có lượng fan khác trên thị trường này nhưng chắc chắn vẫn yếu thế hơn".

Quỳnh Mai

Theo NY Times

Chủ đề khác