VnReview
Hà Nội

10 năm MacBook Air, chiếc laptop thay đổi cả thị trường nhưng đã lâu không đổi mới

Cách đây 10 năm tại hội nghị Macworld 2008, CEO Apple lúc đó là Steve Jobs đã công bố MacBook Air, chiếc laptop mở đầu xu thế mỏng nhẹ mà các hãng khác vẫn đang theo đuổi hiện nay.

"Đây là chiếc laptop mỏng nhất trên thế giới", Steve Jobs nói khi công bố MacBook Air vào ngày 15/1/2008.

Hội nghị Macworld 2008 được xem là đặc biệt vì nó diễn ra chỉ vài ngày sau khi triển lãm điện tử tiêu dùng CES 2008 kết thúc, còn Bill Gates thì rời vị trí lãnh đạo tại Microsoft.

Mọi người đã sốc khi Jobs rút ra MacBook Air cực kỳ mỏng nhẹ từ một chiếc phong bì nhỏ xíu và giới thiệu nó. Chưa có chiếc laptop nào giống như MacBook Air tại thời điểm đó, và MacBook Air đã thay đổi cả thị trường laptop.

Cách đây 10 năm, "đối thủ" của MacBook Air là những chiếc laptop dày 2,5cm, nặng gần 1 ký rưỡi với màn hình từ 8 đến 11 inch, hầu hết còn không có bàn phím kích thước chuẩn. Apple đã tạo ra MacBook Air với phần dày nhất thậm chí còn mỏng hơn phần mỏng nhất của Sony TZ Series, dòng laptop "siêu mẫu" thời điểm 2008. Cách thức gia công và chế tạo MacBook Air của Táo khuyết đã mở ra một kỷ nguyên mới cho những chiếc laptop mỏng nhẹ, với khái niệm xuất hiện sau này là ultrabook.

Video Steve Jobs công bố MacBook Air tại Macworld 2008

Theo The Verge, vì quá mỏng nên hãng phải loại bỏ ổ đĩa CD trên máy, song cũng giới thiệu trackpad hỗ trợ thao tác đa điểm và ổ cứng SSD tốc độ cao hơn HDD. MacBook Air đời đầu chỉ có duy nhất 1 cổng USB 2.0, bên cạnh cổng micro-DVI và jack tai nghe 3.5mm. Cấu hình gồm CPU Intel Core 2 Duo 1.6GHz, RAM 2GB, ổ cứng 80GB 4200rpm với GPU tích hợp Intel GMA X3100 bộ nhớ 144MB, webcam iSight, màn hình TFT 13.3 inch 1280x800 pixel. Giá bán cho MacBook Air phiên bản thấp nhất lúc đó là 1.799 USD, đến hiện tại nó vẫn được xem là khá đắt, đắt hơn cả MacBook Pro 13 inch phiên bản thấp nhất.

Dù đã nhìn thấy độ mỏng nhẹ của MacBook Air, nhưng các hãng laptop Windows phải mất nhiều năm để bắt kịp nó, vì vậy trong nhiều năm sau MacBook Air vẫn được ca tụng hết lời dù không thay đổi thiết kế. Cho đến thời điểm 2011-2012 các hãng mới bắt đầu làm laptop mỏng nhẹ để cạnh tranh với MacBook Air, đến nay thậm chí nhiều thiết bị còn mỏng nhẹ hơn, màn hình đẹp hơn, trackpad tương đương và cấu hình mạnh hơn MacBook Air.

Hiện tại Apple vẫn bán MacBook Air với giá từ 999 USD (22 triệu đồng), dù thiết kế rất đẹp nhưng so với đối thủ thì nó không còn ấn tượng nữa.

Apple không chịu thay đổi thiết kế của MacBook Air, được cho là sẽ giúp hãng cạnh tranh tốt hơn với Surface Laptop, Dell XPS 13 hay những đối thủ khác. Năm 2015, Apple giới thiệu MacBook với kích thước 12 inch, nặng chỉ khoảng 900g nhưng không gây ấn tượng như MacBook Air.

Apple hoàn toàn có thể làm chúng ta ngạc nhiên với một chiếc MacBook Air hoàn toàn mới, nhưng với vị trí giữa MacBook 12 inch và MacBook Pro 13 inch hiện tại, điều đó là rất khó xảy ra. MacBook Air đã không được cập nhật trong gần 3 năm, và cũng dễ hiểu nếu Táo khuyết tuyên bố khai tử MacBook Air trong thời gian tới.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác