VnReview
Hà Nội

Bị chính phủ cấm đoán, người chơi bitcoin Trung Quốc “lách luật” như thế nào?

Chính phủ Trung Quốc đang rất cứng rắn với bitcoin – vào tháng Chín năm ngoái đã cấm tất cả các thương vụ ICO (initial coin offerings) và đóng cửa các sàn giao dịch bitcoin, còn hiện nay Trung Quốc đang tìm cách đánh sập các lò đào bitcoin trong nước.

Dù vậy, các nhà đầu tư ở Trung Quốc vẫn tìm mọi cách để gia nhập vào cơn sốt tiền ảo này. Người chơi bitcoin Trung Quốc đang đến với các nền tảng thị trường chứng khoán phi tập trung (over-the-counter - OTC) như Huobi, OKEx và OTCBTC, các mạng lưới kết nối những người mua cá nhân với người bán. Trên các trang này, mua tiền ảo cũng như mua sắm trên eBay: lựa chọn loại tiền bạn muốn, sau đó là lựa chọn từ nhiều người bán. Người mua có thể kết nối tài khoản ngân hàng hoặc dùng các biện pháp thanh toán di động phổ biến như Alipay của Alibaba hay WeChat Pay của Tencent. Một khi đã có trong tay các tiền ảo này, nhà đầu tư có thể giao dịch chúng trên bất cứ sàn nào trên thế giới.

Chỉ có một cảnh báo: giá tiền trên các sàn OTC thường cao hơn 10% đến 20% so với giá trên hầu hết các sàn giao dịch khác. Vào ngày 18/1, khi bitcoin (BTC-USD) giao dịch ở mức 11.730 USD trên Coinbase, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất của Mỹ, thì mức giá thấp nhất trên nền tảng OTC Huobi là 84.000 NDT, hay 13.085 USD.

Mức phí chênh lệch mà các nhà đầu tư Trung Quốc phải trả là hệ quả trực tiếp của nguồn cung OTC hạn chế do các quy định của chính phủ gây ra. Với những người "khôn ngoan" hơn, họ có một cơ hội kiếm tiền chênh lệch: họ sẽ mua tiền ảo rẻ hơn trên thị trường ngoại hối và ngay lập tức bán lại trên nền tảng OTC trong nước ở mức giá cao hơn. Nhưng cũng có những rủi ro, như biến động giá cả, thời gian giao dịch chậm và sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với dòng vốn.

Thị trường OTC đang bùng nổ

Sơ đồ cho thấy số lượng giao dịch nhảy vọt trên OTCBTC, một nền tảng giao dịch tiền ảo lớn với người dùng Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc cấm giao dịch bitcon trong nước vào tháng 10, một số nền tảng đã tồn tại bằng cách kết hợp với các địa điểm ở nước ngoài như Hồng Kông, Đài Loan và Singapore. Huobi và OKEx, hai trong số những sàn giao dịch lớn nhất trên thế giới và đã bị cấm, đã sớm mở ra các sàn OTC và thúc đẩy các giao dịch OTC bằng cách miễn lệ phí giao dịch.

Mặc dù khó xác định quy mô chính xác của các sàn giao dịch OTC trên tất cả các nền tảng, nhưng một người bán duy nhất trên sàn Huobi đã ghi lại hơn 10.000 giao dịch bitcoin riêng trong tháng vừa qua. Một nền tảng khác của Đài Loan là OTCBTC, hiện cung cấp hơn 40 loại tiền ảo, cũng đã có các giao dịch trị giá 100 triệu USD trong 50 ngày đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, những mối lo ngại về rủi ro trong chính sách quản lý không hề biến mất. Chẳng hạn, sàn Huobi vẫn có phần tô đậm màu đỏ, để nhắc nhở người mua không nên đề cập đến những từ nhạy cảm như "BTC" hoặc "bitcoin" trong chuyển khoản ngân hàng để giảm khả năng giao dịch bị chặn.

Phần chữ đỏ nhằm nhắc nhở người dùng không sử dụng những từ ngữ nhạy cảm để tránh bị chặn giao dịch

Hoàng Lan

Chủ đề khác