VnReview
Hà Nội

Đánh giá phim Bleeding Steel (Quả tim thép): Khi Thành Long không còn diễn hài

Sau vai người bố gốc Việt với bi kịch mất con trong The Foreigner (Kẻ ngoại tộc), ngôi sao hành động Thành Long lại tiếp tục vào vai đặc vụ Lâm thấm dẫm tình phụ tử trong phim bom tấn hành động viễn tưởng mới Bleeding Steel (tựa Việt: Quả tim thép) của điện ảnh Hồng Kông.

Hơn nửa thế kỷ cống hiến cho điện ảnh và đã bước vào độ tuổi 64, nhưng trên đỉnh thành công ông hoàng võ thuật kiêm diễn viên hài Thành Long vẫn chưa muốn dừng lại khi chấp nhận thử sức với bom tấn hành động mới mang tên Bleeding Steel ở độ tuổi 63 (phim khởi quay vào năm 2017).

Đây được coi là bom tấn đầu tiên của điện ảnh Trung Quốc được quay trên đỉnh nhà hát Opera Sydney nổi tiếng của Úc, với nhiều cảnh quay hành động mãn nhãn đã được hãng sản xuất Heyi Pictures hé lộ qua trailer cách đây ít lâu. Hơn nữa, Bleeding Steel cũng là bộ phim hứa hẹn sẽ giúp Thành Long thoát khỏi hình tượng một diễn viên hành động hài, vốn đã gắn liền với anh trên màn ảnh trong suốt thời gian qua.;

Bình cũ liệu rượu có mới?

Kịch bản của Bleeding Steel vẫn đi theo motif khá quen thuộc về tình cha con, tương tự bom tấn hành động The Foreigner mà Thành Long vừa vào vai trước đó, nhưng theo chiều hướng tích cực hơn. Với sự tham gia của ngôi sao hành động Thành Long và nam diễn viên kiêm ca sĩ La Chí Tường, "thần đồng Cello" Âu Dương Na Na của Đài Loan và ngôi sao võ thuật người Úc gốc Việt Maria Trần (dù chỉ là vai phụ) giúp bộ phim ít nhiều hứa hẹn sẽ tạo ra sự khác biệt và hút khách. 

Vai diễn cảnh sát quen thuộc của Thành Long, liệu diễn xuất lần này sẽ tạo ra sự khác biệt?

Trong phim, Thành Long vào vai Lâm Đông, một đặc vụ Trung Quốc được giao nhiệm vụ bảo vệ nhân chứng đặc biệt - một nhà khoa học tài ba - tránh khỏi sự săn lùng của của một tổ chức tội phạm "nhiễm xạ" cực kỳ nguy hiểm. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, ông đã phải nuốt nước mắt bỏ lại đứa con gái nhỏ đang chiến đấu thập tử nhất sinh với căn bệnh ung thư bạch cầu trên bàn phẫu thuật. Điều này khiến Lâm rơi vào cảnh ly biệt và đau khổ dằn vặt bản thân suốt một thời gian dài.

Trong thời gian ngắn ngủi bên cạnh nhân chứng, ông dần phát hiện ra những khuất tất trong công trình nghiên cứu của nhân chứng, trong đó đặc biệt nhất là chương trình chế tạo quả tim thép sinh học. Liệu đây chỉ là một thí nghiệm y học bình thường hay nó là mầm mống của một loại vũ khí mới? Đặc biệt là những diễn biến ở cuộc hội ngộ nảy lửa 13 năm sau đó ở Sysney, nơi Lâm đụng độ kẻ thù cũ và có thêm sự xuất hiện của một nhân tố mới...

La Chí Tường và Âu Dương Na Na trong phim

Bleeding Steel không hẳn là bộ phim khoa học viễn tưởng đầu tiên của Thành Long như nhiều người lầm tưởng, nhưng đây là bộ phim đầu tiên theo hướng hành động viễn tưởng thực sự chứ không còn bị ảnh hưởng của quá nhiều pha hành động hài hước như trước - điều vốn làm nên tên tuổi của Thành Long nhưng cũng là cái bóng mà anh rất muốn vượt qua, tương tự như ngôi sao võ thuật khác là Lý Liên Kiệt từng thử sức với các vai diễn nặng về nội tâm.

Kịch bản yếu nhưng đã có một Thành Long thực sự nghiêm túc trên màn ảnh

Các vai diễn trước đó, kể cả những vai diễn tâm lý hình sự nhuốm màu bi kịch như The Foreigner vừa ra mắt cách đây không lâu - Thành Long vẫn tạo cảm giác cho người xem về hình tượng "võ thuật hài" khó chối bỏ của anh, khi các cảnh hành động dù thừa sự quyết liệt và kịch tính nhưng vẫn lồng ghép các tình huống hành động hài hước quen thuộc mang thương hiệu Thành Long. Nhưng với Bleeding Steel thì gần như Thành Long đã hoàn toàn lột xác...

Đã có một Thành Long rất khác trong phim Bleeding Steel

Bỏ bớt những pha hành động và tình huống gây hài, Thành Long ít nhiều đã cho thấy anh thực sự nghiêm túc tập trung vào chiều sâu nội tâm và diễn xuất của nhân vật. Trong phim bạn sẽ gần như quên đi anh là một diễn viên hành động hài, thay vào đó là những giằng xé của nội tâm khi anh đứng trước cổng bệnh viện nuốt nước mắt để thầm tạm biệt đứa con đang thập tử nhất sinh ở phòng mổ cách đó không xa để lên đường nhận nhiệm vụ, hay cảnh anh âm thầm dõi theo con từ xa..., ít nhiều sẽ khiến bạn phải rung động. Những pha hành động và võ thuật giờ đây của anh cũng nghiêm túc hơn, không còn thêm thắt các chiêu trò hài hước nữa dù vẫn theo hướng tận dụng không gian và đồ vật xung quanh để chiến đấu.

Còn các diễn viên phụ với sự tham gia của một số diễn viên nổi tiếng người Úc như Tess Haubrich hay Callan Mulvey cùng các diễn viên quen thuộc với khán giả châu Á như La Chí Tường và thần đồng âm nhạc Âu Dương Na Na đều để lại ấn tượng khá ổn, nhưng có cảm giác đạo diễn Trương Lập Gia hơi quá tham lam khi sử dụng dàn diễn viên đa quốc gia cho bộ phim này, với nhiều vai diễn phụ xuất hiện trên màn ảnh chỉ được khai thác nửa vời. Trong khi vai diễn của La Chí Tường không thực sự ổn với các timeline xuất hiện quá... lý tưởng.

Nữ ác phụ trợ lý đã gây ấn tượng nhiều hơn cả trùm cuối trong phim

Đáng tiếc nhất là phần biên kịch, kịch bản của bộ phim đã khiến nỗ lực của dàn diễn viên không thể bù đắp hết, bởi xuyên suốt phim có khá nhiều "sạn", từ những tình tiết vô lý đặc trưng của phim võ thuật cho tới các cảnh đấu súng hành động của điện ảnh Trung Quốc. Phim cũng không giải thích lý do vì sao Lâm thoát chết trong tình huống buộc phải hy sinh để giết kẻ thù hay cách lý giải hết sức ngô nghê về nguyên lý để tạo ra quả tim thép cùng gen "bất tử", phim xây dựng hình tượng kẻ thù và "trùm cuối" quá mạnh và có trụ sở ở... trên không nhưng lại sớm bị vượt qua dễ dàng, qua đó cho thấy đã có sự yếu kém trong khâu biên kịch của bộ phim và khiến tổng thể Bleeding Steel chỉ trên mức trung bình một chút.

Các cảnh cháy nổ trong phim ở mức khá, dù đôi khi hơi quá lố theo cách mà điện ảnh Trung Quốc vẫn hay thể hiện, nhưng tổng quan VFX của bộ phim được nhóm kỹ xảo hoàn tất ở mức chấp nhận được. Trong khi đó, âm nhạc của bộ phim không để lại nhiều ấn tượng, như tôi đã từng được cảm nhận trong bộ phim The Shade of Water (Người đẹp và Thủy quái) vừa ra rạp tuần trước, nhưng cũng không quá tệ để người xem phải phiền muộn.

Trùm cuối lộ rõ từ đầu kịch bản, mất đi yếu tố bất ngờ cho người xem

Có đáng để ra rạp?

Đạo diễn Trương Lập Gia từng được ngợi khen trong bộ phim Chrysanthemum To The Beast (2012) - tựa Việt: Loạn thế Thượng Hải, ít nhiều ông cũng đã giúp Thành Long có cơ hội để thoát khỏi cái bóng của chính mình trong Bleeding Steel, dù bộ phim này dưới tay của ông không thực sự xuất sắc như mong đợi.

Công bằng mà nói đây không hẳn là một bộ phim dở, nhưng nếu bạn mong các pha hành động hài, xét nét về tính logic hay mơ về phim viễn tưởng phương Tây thì có thể phim sẽ gây ít nhiều sự thất vọng, nhất là đã xuất hiện một vài dấu hiệu của tuổi tác Thành Long trong vài tình huống hành động. Tuy nhiên, nếu để giải trí đơn thuần thì đây có lẽ là một bộ phim hành động nghiêm túc đầu tiên đáng xem của Thành Long, đúng như anh đã chia sẻ trong buổi họp báo ra mắt phim, "cả thế giới chỉ mới biết tôi đóng phim hành động, nhưng tôi muốn cho họ thấy tôi còn có thể tham gia các thể loại khác nữa". 

Trailer chính thức của Bleeding Steel

Phim Bleeding Steel (tựa Việt: Quả tim thép) đã chính thức khởi chiếu từ 09/02/2018 trên các hệ thống rạp của cả nước. Phim có thời lượng 110 phút và được dán nhãn dành cho người xem từ 16 tuổi trở lên vì nhiều cảnh hành động bạo lực, các bậc phụ huynh nên lưu ý khi dẫn trẻ nhỏ đi xem cùng.

TM

Chủ đề khác