VnReview
Hà Nội

Các trang web khiêu dâm mới chính là những thợ đào tiền ảo nhiều nhất

Khá bất ngờ khi các trang web khiêu dâm đang là nguồn lây nhiễm mã độc và các hình thức lợi dụng, chiếm quyền điều khiển khác để khai thác tiền ảo lớn nhất hiện nay.

Sự biến động lên xuống ngày càng hấp dẫn của thị trường tiền ảo trong thời gian gần đây là miếng mồi không thể tuyệt vời hơn với nhiều người. Bên cạnh những nhà đầu tư chân chính vẫn còn đó những người muốn giàu lên nhanh chóng bằng các thủ đoạn bẩn thỉu, bao gồm lợi dụng các trang web độc hại để cài cắm và khai thác tiền ảo trực tiếp từ máy tính của người dùng.

Theo dữ liệu mới nhất của công ty bảo mật Trung Quốc 360 Netlab, hãng đã sử dụng công cụ DNSMOn để theo dõi mối liên kết, hành vi của các tên miền trên Internet và có một phát hiện bất ngờ.

Có 241 trong số 100 ngàn trang web có lượng truy cập hàng đầu theo thống kê của Alexa chứa code sử dụng phần cứng máy tính của khách truy cập để thực hiện các phép tính và khai thác tiền ảo. Nhưng điều đáng nói không nằm ở đó mà chính là việc có tới gần 49% các trang web lợi dụng khách truy cập là trang web khiêu dâm, phim người lớn.

Theo Motherboard, một số trang web điển hình như streamxxx.tv, một trang chuyên nhắm tới đối tượng xem phim người lớn trên Internet lần đầu hoặc gõ Google tìm kiếm từ khóa "porn". Hay một vài trang còn chứa các script đào tiền ảo như legendofkorra.tv.

Phân tích từ công ty Netlab 360 cho thấy, hình thức đào tiền ảo bí mật trong trình duyệt bắt đầu tăng mạnh trở lại vào năm 2017 sau nhiều năm lắng xuống. Có thể do giá bitcoin và các đồng tiền ảo đang ngày càng tăng khiến nhiều nhà đầu tư hoa mắt. Nguy hiểm hơn, giờ đây hình thức này còn biến tướng khi lây lan qua các trang web chia sẻ file torrent và khiêu dâm.

Cũng cần phải nói thêm rằng, tội phạm mạng ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn khi dụ thành công nhiều người truy cập các trang web, thực chất là cái bẫy đã giăng ra và chỉ chờ con mồi chui vào.

Khi người dùng dính bẫy và bị cài phần mềm khai thác tiền ảo trên máy tính hoặc trình duyệt, lẽ dĩ nhiên tài nguyên máy tính sẽ bị hao hụt và lạm dụng một cách không thương tiếc. Biểu hiện rõ ràng nhất là máy đột ngột chạy chậm, hiệu năng giảm trông thấy.

Xu hướng nguy hiểm này giờ đây cũng trở thành đề tài quan tâm đặc biệt của nhiều nhà nghiên cứu an ninh mạng.

Năm ngoái, hãng bảo mật Symantec dự đoán, khai thác tiền ảo trong trình duyệt sẽ trở thành một cuộc chạy đua vũ trang trong năm 2018. Nguyên nhân do các nhà đầu tư bất hảo đang âm mưu nhiều chiêu trò lừa đảo hơn để khai thác triệt để phần cứng, tài nguyên của người dùng.

Tiến Thanh

Chủ đề khác