VnReview
Hà Nội

Kẻ khóc, người cười với giá điện mới cho “trâu cày” Bitcoin

Bộ Công thương vừa có văn bản hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho hoạt động khai thác tiền mã hoá. Một số trường hợp "thợ mỏ" được hưởng giá điện tốt hơn trước đây.

Vào cuối năm 2017, Bộ Công thương nhận được văn bản đề nghị hướng dẫn thực hiện giá bán điện cho khách hàng khai thác tiền kỹ thuật số từ ba Tổng công ty điện lực gồm TP.HCM, Hà Nội, miền Trung.

Đối tượng áp dụng là tất cả khách hàng dùng điện cho máy chủ xử lý tự động để giải mã các đồng tiền như Bitcoin, Litecoin, Ethereum và một số loại tiền điện tử tương tự.

Sau khi tham khảo ý kiến của Ngân hàng Nhà nước về tính hợp pháp của hoạt động đào tiền số, Bộ Công thương thực hiện áp dụng hình thức điện kinh doanh cho hoạt động này.

Bộ giải thích bản chất hoạt động này là kinh doanh dịch vụ giải thuật toán về các giao dịch trên mạng vì vậy việc áp giá điện kinh doanh cho hoạt động này là hợp lý.

Toàn bộ văn bản hướng dẫn của Bộ Công thương gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Văn bản phát hành ngày 22/2 đã tạo nên hai luồng dư luận trong giới "thợ mỏ" đào tiền số. Một phía cho rằng việc áp giá điện mới cho hoạt động này giúp họ yên tâm hơn trong việc mua sắm thêm máy đào vì không còn phải lo lắng việc sử dụng điện sai mục đích nữa.

Phía còn lại cho rằng giá điện cao cộng với độ khó thuật toán ngày càng tăng khiến thời gian thu hồi vốn kéo dài, dễ xảy ra rủi ro.

"Trước đây các mỏ đào lớn thường sử dụng điện mục đích công nghiệp với giá 830-2.705 đồng/kWh tuỳ trường hợp. Nếu chuyển sang hình thức điện kinh doanh sẽ chịu giá 1.416- 4.004 đồng/kWh. Với quy mô lớn thì chi phí hàng tháng sẽ tăng chóng mặt, giảm phần nào lợi nhuận", Quốc Anh, chủ mỏ đào lớn tại Đồng Nai cho biết.

Các trại nhỏ sử dụng điện sinh hoạt để đào trước đây có thể chuyển sang hình thức điện kinh doanh để cắt giảm chi phí.

Các trại nhỏ sử dụng điện sinh hoạt để đào trước đây có thể chuyển sang hình thức điện kinh doanh để cắt giảm chi phí.

Trước thông tin Bitman, hãng cung cấp máy đào coin lớn nhất thế giới đang thử nghiệm thế hệ F3 với hiệu suất khủng cũng khiến nhiều người chơi lo lắng. Giá điện cao sẽ kéo dài thời gian thu hồi vốn cộng với máy đào hiệu năng khủng sản xuất liên tục thì đến lúc lấy lại vốn những máy đời cũ sẽ không thể cạnh tranh trong việc giải thuật toán.

Tuy vậy đa phần "thợ mỏ" đào nhỏ lẻ tại nhà lại khá vui mừng trước việc áp giá này. "Với quy mô nhỏ, chúng tôi buộc phải sử dụng hình thức điện sinh hoạt. Mức phạt khi vượt định mức của hình thức này khá cao. Trong khi đó giá điện kinh doanh có mức giá linh động hơn. Vào giờ thấp điểm chỉ còn 1.416 đồng/kWh", Nhất Trung, một thợ mỏ với 5 máy ACIS tại quận Bình Tân, TP.HCM cho biết.

Các "trại trâu" lớn trước đây nhận "trâu" ký gửi của cá nhân cũng gặp tình trạng mất khách. Với quy mô từ 5 máy ACIS trở lên, "thợ mỏ" sẽ mang về nhà đào vì giá điện được áp dụng bây giờ đều như nhau.

Bên trong "chuồng trâu cày" Bitcoin cá nhân 2 tỷ đồng tại Việt Nam. Với vốn đầu tư gần 2 tỷ đồng, mỏ đào tiền này đem lại 6.000-15.000 USD/tháng cho chủ nhân của nó. Tiếng ồn và hơi nóng tản ra từ máy móc là đặc trưng của các mỏ đào Bitcoin.

Theo Zing

Chủ đề khác