VnReview
Hà Nội

Bill Gates thách thức: Tái sáng tạo toilet

Quỹ Bill & Melinda Gates mở cuộc thi tái sáng tạo nhà vệ sinh "Reinvent the Toilet Challenge" (tạm dịch Thách thức tái sáng tạo toilet) cho 2,5 tỷ người nghèo trên khắp thế giới, những người không được tiếp cận vệ sinh môi trường hiện đại.

Bill Gates

Nhiều năm nay, Bill Gates đã rời khỏi Microsoft để tập trung cho công việc từ thiện

Theo hãng tin AP, các nhà khoa học trên khắp thế giới đã chấp nhận thách thức này và Quỹ Bill & Melinda Gates hôm thứ Ba tuần này đã công bố một số dự án sẽ nhận được tiền tài trợ từ Quỹ để giúp đưa những ý tưởng đó từ phòng thí nghiệm vào thực tế. Tiếp đó, các nhà doanh nghiệp địa phương sẽ sử dụng công nghệ mới để biến ô nhiễm môi trường thành tiền mặt.

"Chúng tôi không thể hạnh phúc hơn với những gì mà chúng tôi đã nhận được", tỷ phú, nhà từ thiện và là nhà sáng lập hãng phần mềm Microsoft lớn nhất thế giới, ông Bill Gates nói.

Bill Gates

Bill Gates (ngoài cùng bên phải) đang xem một thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời để xử lý nước tiểu và phân người khi đi thăm hội chợ "Reinventing the Toilet"

Để vượt qua thách thức của Quỹ về tìm ra giải pháp nhà vệ sinh thế hệ mới, toilet thế hệ mới phải hoạt động mà không cần nước, điện hoặc một hệ thống tự hoại, không thải ra chất ô nhiễm mà tốt nhất là tận dụng năng lượng tự nhiên hoặc các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác và chi phí hoạt động là 5 cent/ngày (khoảng 1 nghìn đồng).

Kết quả là Quỹ đã trao giải thưởng 100.000 USD cho Viện Công nghệ California (Mỹ) vì họ đã phát triển một hệ thống nhà vệ sinh khép kín sử dụng năng lượng mặt trời, có thể tái chế nước tiểu và phân hủy phân người thành năng lượng có thể lưu trữ được.

tái tạo toiletNó hoạt động theo mô hình một phòng tắm sử dụng năng lượng mặt trời - nơi một tấm thu nhiệt năng lượng mặt trời cung cấp điện cho lò phản ứng điện hóa chất sử dụng để phân hủy phân và nước tiểu thành khí hydro – loại khí có thể được lưu lại để cung cấp một nguồn năng lượng dự phòng cho buổi đêm hoặc sử dụng trong điều kiện ánh sáng mặt trời yếu.

Nhà vệ sinh này được chôn dưới đất, với bên trên có lắp đặt một ngăn đựng nước tiểu/thải. Nước được thu hồi về từ quá trình xử lý liên tục sẽ được sử dụng để xả vào toilet.

Liên Hợp Quốc ước tính bệnh tật do mất vệ sinh gây ra chiếm khoảng một nửa số bệnh nhân được đưa đến bệnh viện ở thế giới đang phát triển. Khoảng 1,5 triệu trẻ em thiệt mạng mỗi năm do bệnh tiêu chảy.

Các nhà khoa học tin rằng hầu hết các ca tử vong này có thể ngăn ngừa được bằng việc vệ sinh thích đáng cùng với nước uống sạch và cải thiện vệ sinh.

Quỹ Bill and Melinda Gates hy vọng có thể đưa vào thử nghiệm các mẫu nhà vệ sinh đầu tiên tham gia dự án tái sáng tạo nhà vệ sinh trong vòng 3 năm tới.

Hầu hết các mẫu nhà vệ sinh trưng bày hôm thứ Ba có thể biến chất thải rắn thành năng lượng. Đây là một giải pháp vừa thực dụng vừa lý tưởng đối với bài toán chất thải rắn, ông Carl Hensman, nhân viên chương trình nước, vệ sinh môi trường của Quỹ nhận xét.

Rất nhiều rác thải có thể tái chế thành các chất khác để tái sử dụng như thức ăn chăn nuôi, nước tưới tiêu hoặc thậm chí cả năng lượng và nước để chạy cho chính hệ thống của nó.

Dự án toilet của Bill Gates khởi động mới khoảng 1 năm trước đây, và Quỹ đã tuyên bố tài trợ 370 triệu USD cho tái sáng tạo toilet. Ông Hensman cho hay, Quỹ đã quyết định tổ chức hội chợ toilet trong tuần này để cho thấy các nhà khoa học có thể tiến xa đến đâu và đem lại cho họ cơ hội học hỏi cũng như tiềm năng hợp tác với nhau.

Trong số những người dự kiến tham dự hội chợ toilet này ở Seattle (Mỹ) có các bộ trưởng từ nhiều quốc gia châu Phi, các công nhân vệ sinh và các đối tác tài chính tiềm năng như UNICEF và Oxfam. Tái sáng tạo toilet có tiềm năng cải thiện đời sống cũng như môi trường, theo AP.

Nhà vệ sinh xả nước lãng phí hàng tấn nước uống mỗi năm, không thu lại được các nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng như năng lượng tiềm tàng trong chất thải rắn và đơn giản là không thực tiễn ở rất nhiều nơi.

Bill Gates dự đoán kết quả của dự án này sẽ vươn ra ngoài thế giới phát triển. "Nếu chúng ta làm đúng, rất có khả năng là một số trong những thiết kế này cũng sẽ là giải pháp cho các nước thu nhập trung bình và nước giàu", ông nói.

Quỹ Bill and Melinda Gates do Bill Gates và vợ sáng lập. Đây là quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới với cam kết lên đến hơn 33 tỷ USD, được chi cho các hoạt động đưa Internet về nông thôn (dự án này đã được thực hiện ở Việt Nam), chống sốt rét, máy tính cho học sinh nghèo… ở các nước đang phát triển.

Thanh Xuân

Chủ đề khác