VnReview
Hà Nội

Ảnh tướng cướp nổi tiếng miền Tây Hoa Kỳ giá 10 USD trên eBay sắp hóa thành gia tài 2 triệu USD

Một bức ảnh từng được mua với giá 10 USD trên eBay hồi tháng 7 năm ngoái giờ đây có thể trở thành một gia tài lên tới 2 triệu USD, sau khi được các chuyên gia giám định là ảnh chụp một tướng cướp nổi tiếng ở Hoa Kỳ thế kỷ 19, một chủ đề cực hiếm trên thị trường.

Chủ sở hữu hiện tại của bức ảnh là Brit Justin Whiting, một người đàn ông 45 tuổi chuyên sưu tập ảnh cũ qua eBay vài năm gần đây, hiện sống ở Lincolnshire, England, Anh quốc. Tháng 7 năm ngoái, khi đang xem các ảnh cũ được bán trên eBay, tình cờ Whiting bắt gặp một bức ảnh có tựa đề "thanh niên trẻ mặc vest đen đứng bên ghế 1870-79 ở Mỹ, ảnh bản kẽm thời Victoria". Ông giật mình vì gương mặt của cậu bé trong ảnh giống với một tướng cướp miền Viễn Tây Hoa Kỳ, lĩnh vực mà ông say mê từ lâu và đã đọc rất nhiều sách về nó. Bức ảnh được bán với giá 10 USD hơi mờ khi nhìn qua mạng, nhưng khi Whiting có nó trong tay thì thấy nó rõ hơn nhiều. Lúc đó ông nghĩ rằng "đây có thể là một bức ảnh thật", rồi bỏ tấm ảnh cỡ 6,4x8,9cm vào bộ sưu tập của mình và quên nó đi. Mãi tới gần đây, khi đem các ảnh sưu tập ra kiểm tra, nhìn kỹ hơn bức ảnh đặc biệt này, ông gần như chắc chắn đó là tướng cướp nổi tiếng Jesse James ở miền Tây Hoa Kỳ xưa.

Để đảm bảo hơn, Whiting đã nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia giám định. Ông gửi một bản sao tấm ảnh cho William Dunniway, một chuyên gia về ảnh chụp thế kỷ 19 ở bang California (Mỹ). Sau khi xem xét một bức ảnh nổi tiếng khác của James chỉ chụp phần đầu và vai, Dunniway khẳng định bức ảnh mà Justin có trong tay là ảnh thật của Jesse James được chụp năm 14 tuổi. "Dễ dàng nhận ra sự tương xứng khi so sánh nó (tấm ảnh) với một bức ảnh lâu đời đã biết về Jesse James trẻ năm 14 tuổi", Dunniway trả lời Fox News.

Một bức ảnh tướng cướp nổi tiếng ở miền Tây Hoa Kỳ thế kỷ 19 Jesse James (Ảnh: Getty Images)

Sau đó, bức ảnh được gửi tới một chuyên gia giám định để khẳng định đó đúng là ảnh chụp Jesse James. Theo BBC, Whiting đã có "một sự chờ đợi căng thẳng" trong khi chuyên gia pháp y Kent Gibson giám định bức ảnh. Sau khi chạy một số chương trình nhận dạng gương mặt, Gibson đã nói ngay là dự đoán của Whiting không sai.

Bức ảnh in kẽm Jesse James có thể đem lại cho Justin Whiting gia tài lên tới 2 triệu USD (Ảnh: Digital Trends)

Hiện nay, Whiting đang chia sẻ cho mọi người về bức ảnh để thăm dò hứng thú của các nhà sưu tập và các nhóm lợi ích khác. Ông nghe nói rằng tấm ảnh chụp một tướng cướp huyền thoại khác là Billy the Kid (William H. Bonney) đã được một doanh nhân đấu giá thành công với giá 2,3 triệu USD hồi năm 2011. Vì vậy, Justin Whiting hy vọng tấm ảnh Jesse James của ông cũng có thể đem lại một khoản tiền tương đương nếu đem ra đấu giá.

Theo SFGate, trên thị trường, các ảnh gốc về tội phạm miền Viễn Tây xưa thuộc dạng cực hiếm và có nhu cầu cao nên nếu đem giao dịch thì sẽ được chào giá rất cao. Một tấm khác về Billy the Kid đang chơi croquet có giá lên tới 5 triệu USD vào năm 2015. Đó là tấm hình Kid thứ hai đã được thị trường biết đến. Đến năm ngoái, một bức ảnh Kid thứ ba đã xuất hiện, bức ảnh duy nhất có mặt cả Kid và kẻ đã giết hắn là Pat Garrett, góp phần làm cho bức ảnh này có giá trị cao hơn.

Jesse James

Jesse Woodson James (5/9/1847 – 3/4/1882) là một tướng cướp khét tiếng, nỗi ám ảnh của những người giàu có trong thời nội chiến Mỹ (1861–1865). James sinh ra và lớn lên ở hạt Clay, Missouri. Khi hai miền Nam Bắc nước Mỹ nổ ra cuộc chiến giữa chính quyền ủng hộ việc xóa bỏ nô lệ và các chủ nô miền Nam, trang trại của gia đình James bị quân đội liên bang đốt cháy hoàn toàn. Vì quá tức giận nên James và anh trai là Frank đã gia nhập băng cướp của William Quantrill gồm hơn 200 thành viên chống lại quân đội miền Bắc.

Sau chiến tranh, James và anh trai tiếp tục thành lập một băng nhóm ngoài vòng pháp luật, chuyên liên kết với các băng nhóm khác cướp ngân hàng, xe lửa và xe ngựa chở khách. Dù đã thực hiện nhiều vụ cướp bóc lớn nhưng trong mắt nhiều người dân Mỹ thời đó, James lại được xem như "Robin Hood" vì không bao giờ cướp của dân nghèo hay hãm hiếp phụ nữ. Tiền cướp ngân hàng được chia đều cho các thành viên trong băng nhóm và giúp đỡ những người nghèo khó trong vùng. Băng của James nhiều lúc còn làm việc nghĩa khi xóa sổ những tên chuyên bắt cóc, buôn bán phụ nữ và trẻ em.

Năm 1882, James bị hai thành viên bán đứng và nổ súng giết chết ông để đổi lấy tiền thưởng 10.000 USD của chính quyền.

Jesse James được xem là một trong những tướng cướp vĩ đại nhất trong lịch sử miền viễn Tây Hoa Kỳ, một kẻ cướp hào hiệp chuyên làm việc nghĩa, là cảm hứng cho bộ truyện tranh cao bồi Lucky Luke nổi tiếng thế giới.

Một ảnh in kẽm khác của Jesse James và đàn em đã giết ông để lấy tiền thưởng, Robert Ford. Ảnh nằm trong các bộ sưu tập của Tommy và Sara Jane Howell (Ảnh: SWNS)

Linh Trần (Theo Digital Trends, SFGate)

Chủ đề khác