VnReview
Hà Nội

Blockchain chứa nội dung khiêu dâm, tương lai của bitcoin có thể bị phá hỏng

Một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đức đã phát hiện nhiều đường dẫn trang web có liên quan đến phim khiêu dâm trẻ em và các đoạn hội thoại liên quan đến Bitcoin và rửa tiền trên "công nghệ của tương lai" blockchain.

Theo trang Sputniknews, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy 59 tệp tin được ẩn giấu dưới blockchain của Bitcoin bao gồm "các nội dung gây khó chịu, những đường dẫn tới phim khiêu dâm trẻ em". Điều này đã làm dấy lên những câu hỏi về sự nguy hiểm của việc lưu trữ các nội dung không liên quan đến tiền điện tử trên blockchain, đồng thời là những lo ngại về hành động phạm pháp không có ai xử lý.

Việc tìm ra những nội dung phạm pháp trên blockchain của Bitcoin, theo các nhà khoa học, có thể "phá hỏng hoàn toàn tiền điện tử". Có tới hơn 600 giao dịch bao gồm các cuộc hội thoại, email và các diễn đàn thảo luận về Bitcoin và rửa tiền được đưa ra ánh sáng.

Các mối đe dọa đến blockchain đã bị phơi bày lần đầu tiên trong một nghiên cứu được công bố tại Hội nghị Tài chính Tiền điện tử và Bảo mật Dữ liệu tại đảo Dutch Caribbean: A Quantitative Analysis of the Impact of Arbitrary. Blockchain Content on Bitcoin.

Trong nghiên cứu có viết: "Hiện tại, điều này có thể ảnh hưởng đến ít nhất 112 quốc gia, những nơi mà việc sở hữu các văn hóa phẩm có liên quan đến khiêu dâm trẻ em là phạm pháp. Đặc biệt, nó sẽ gây nguy hiểm cho các thị trường tiền điện tử có giá hàng tỷ USD như Bitcoin".

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học RWTH Aachen và Đại học Goethe tại Đức đã sử dụng một "máy dò giao dịch đáng ngờ" để phân tích 1557 tập tin, trích xuất được 59 tập tin khỏi nền tảng để bảo vệ những người dùng vô tội.

Cụ thể, trong báo cáo có viết: "Hai trong số đó là các tệp dự phòng có chứa các đường dẫn tới văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em, bao gồm 274 đường dẫn tới các trang web, 142 trong số 274 đường dẫn này trỏ tới các dịch vụ ẩn của Tor (trình duyệt ẩn danh được dùng để truy cập Deep Web). Số còn lại là các hình ảnh khỏa thân của một phụ nữ trẻ, do chưa xác định được độ tuổi chính xác nên không thể xác nhận là hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Việc đưa các nội dung như thế này lên blockchain có thể khiến toàn bộ những người tham gia mạng lưới gặp nguy hiểm, khi chúng không thể thay đổi và được nhân rộng bởi mỗi kết nối tới mạng lưới Bitcoin dưới dạng dữ liệu thông thường".

Các nhà nghiên cứu cũng tìm thấy 6 hình ảnh có liên quan đến đám cưới, trong đó có 1 bức ảnh chụp nhóm mà toàn bộ các bí danh trực tuyến của mỗi người đều bị phơi bày. Hai trường hợp khác thì toàn bộ thông tin của người có trong ảnh, bao gồm số điện thoại, địa chỉ, tài khoản ngân hàng, mật khẩu và các tên dùng khi trực tuyến đều được hiển thị.

Theo Europol, cơ quan hành pháp của châu Âu ước tính, những phi vụ rửa tiền được lưu trữ trong các đồng tiền điện tử có thể lên tới 5,5 tỷ USD. Trong năm 2015, Interpol cũng đã cảnh báo về những mối đe dọa đang rình rập blockchain, bao gồm mã độc và các dữ liệu phạm pháp khác, ví dụ như các hình ảnh khiêu dâm trẻ em, được che giấu tinh vi dưới các giao dịch tưởng như vô hại.

Các nhà khoa học kết luận rằng nghiên cứu "đã đặt ra những câu hỏi về lợi ích cũng như mối nguy hại khi lưu trữ dữ liệu trên blockchain của Bitcoin".

Văn Hoàn

Chủ đề khác