VnReview
Hà Nội

Tài xế Uber rủ nhau ‘chơi lại’ hãng vào những ngày cuối cùng

Nhiều khách hàng đang cảnh báo việc tài xế rủ nhau tạo chiêu trò, gây thiệt hại cho Uber vào những ngày cuối cùng, bằng cách kéo dài hành trình với khách thanh toán bằng thẻ.

Trên một số trang mạng xã hội, nhiều khách hàng của Uber đang khuyến cáo bạn bè, người thân tránh thanh toán bằng thẻ tín dụng, chuyển sang thanh toán bằng tiền mặt khi di chuyển với ứng dụng Uber những ngày này.

Trên trang Facebook cá nhân của mình, anh Uy Nguyễn (TP.HCM) cảnh báo có nhiều tài xế muốn tạo một số chiêu trò để gây thiệt hại cho Uber, gián tiếp làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng. Anh này cho biết mình được một số tài xế tiết lộ về kế hoạch "chơi lại" hãng do âm thầm bỏ rơi đối tác .

Khách hàng có thể bị tính thêm tiền khi thanh toán bằng thẻ khi sử dụng Uber. Ảnh: HC.

Theo các tài xế bàn nhau, vào những ngày cuối cùng khi Uber chuẩn bị sáp nhập vào Grab, họ sẽ lợi dụng sự nhập nhằng giữa thời điểm chuyển giao, để gian lận tiền thanh toán. Chiều trò của tài xế được miêu tả như sau.

Khi khách hàng đặt một cuốc xe của Uber và chọn thanh toán bằng thẻ, hoàn thành cuốc xe, tài xế sẽ lợi dụng khách hàng không chú ý, không báo kết thúc cuốc xe trên ứng dụng.

Do Uber có tính năng tính toán lại số tiền nếu khách hàng thay đổi lộ trình của mình, nên nếu khách hàng không chú ý, tài xế sẽ không báo hoàn thành cuốc xe mà vẫn tiếp tục hành trình, đi đến một điểm khác, Uber sẽ tự động tính thêm tiền cho khách hàng. Rất có thể khách đi một cuốc xe ngắn nhưng bị tính một cuốc xe với giá rất cao.

Anh Uy Nguyễn tiết lộ đang có hàng trăm tài xế Uber "rỉ tai" nhau để cùng đồng hành thực hiện chiêu trò này vào những ngày cuối cùng của ứng dụng gọi xe này tại Việt Nam. Những khách hàng thanh toán bằng thẻ nhưng không rành đường, người nước ngoài, người đặt cuốc xe hộ người khác... là những đối tượng mà nhóm tài xế này hướng đến.

Trên Facebook, có tài xế còn cho biết đã kéo dài cuốc xe ở đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) sang tận Bình Dương.

Mục đích của nhóm này là muốn gây thiệt hại cho cả Uber và Grab. Khi khách hàng bị tính tiền quá cao một cách phi lý, không đúng với hành trình của họ, sẽ phản ứng với hãng. Khi đó, không phải là Uber mà Grab sau khi đã tiếp quản Uber sẽ phải hứng chịu và đền bù chi phí cho khách hàng.

Anh Uy Nguyễn nói nhóm tài xế này tuyên bố sẵn sàng nghỉ việc, không tham gia Grab nếu bị hãng phát hiện.

Nhiều người cho rằng cần tránh thanh toán bằng tiền mặt khi đi Uber để tránh rủi ro. Ảnh: HC.

Để giảm thiểu rủi ro, nhiều người cảnh báo khách hàng đi lại thời điểm này nếu chọn book xe qua ứng dụng Uber phải cẩn thận thanh toán bằng tiền mặt, không dùng thẻ.

Chị Lâm Anh (quận 12) cho biết ngoài việc dùng tiền mặt, khách đi xe cần giám sát việc tài xế bấm hoàn thành hành trình chuyến đi, rồi mới thanh toán.

Còn anh Nam Trần (quận Phú Nhuận) cho biết anh sẽ tìm phương tiện thay thế chứ không gọi xe Uber thời điểm này.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của các tài xế vẫn đang hoạt động với ứng dụng Uber, việc "ăn gian" rất khó có thể xảy ra. Thực tế, từ tháng 2, Uber đã thay đổi cách tính cước. Khách hàng chỉ trả đúng khoản tiền mà ứng dụng đã thông báo cho khách. Tài xế chạy tuyến đường dài hơn khách hàng vẫn không tốn thêm phí.

Anh Nguyễn Long, một tài xế mới gia nhập Uber đầu năm 2018, cho biết khi đăng ký gia nhập Uber, anh phải học một lớp tập huấn khoản 2 giờ, do nhân viên Uber trực tiếp hướng dẫn sử dụng ứng dụng. Trong buổi tập huấn, tài xế mới đã được thông báo về điều khoản thay đổi cách tình cước phí cố định từ khi khách đặt ứng dụng.

Theo đó, trước kia giá tiền sẽ thay đổi khi tài xế chạy tuyến đường khác với hướng dẫn của ứng dụng. Và giá luôn cao hơn so với lúc đầu đặt xe. Nhưng; từ tháng 2, Uber yêu cầu tài xế phải chạy theo dẫn đường của bản đồ ứng dụng Uber. Nếu tài xế tự ý thay đổi tuyến đường sẽ không được thêm phí hổ trợ.

Khi khách hàng có nhu cầu thay đổi điểm dừng, hệ thống sẽ thông báo giá cước mới cho khách. Tài xế hoàn toàn không biết được giá cước trong suốt hành trình.

Theo Zing

Chủ đề khác