VnReview
Hà Nội

"Cha đẻ" WikiLeaks trêu ngươi Anh, Mỹ từ ban công sứ quán

Nhà sáng lập WikiLeaks – website đã công bố hàng tấn tài liệu mật của Mỹ và nhiều doanh nghiệp, chính phủ khác đã xuất hiện trên ban công của đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn, ngay dưới mũi cảnh sát Anh.

Julian Assange

Ông Julian Assange phát biểu từ ban công đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn

Theo Daily Mail, ngày 19/8, ông Julian Assange, người sáng lập trang mạng WikiLeaks đã lần đầu tiên xuất hiện công khai trước truyền thông và công chúng kể từ khi vào sứ quán Ecuador tại Luân Đôn (Anh) xin tị nạn hồi tháng Sáu. Phát biểu từ ban công, ông Assange, năm nay 41 tuổi, người Úc, đã kêu gọi Mỹ chấm dứt "cuộc săn phù thủy" - một sự đe dọa đối với tự do ngôn luận - và ngợi ca Ecuador "can đảm" khi cho ông tị nạn.

Ông Assange hiện đang bị Thụy Điển truy nã vì bị cáo buộc quấy rối tình dục đối với hai phụ nữ. Chỉ cần bước chân ra khỏi cửa đại sứ quán Ecuador, ông sẽ bị bắt ngay lập tức. Thậm chí có tin, chính quyền Anh sẽ tước trừ quyền ưu đãi và miễn trừ ngoại giao đối với đại sứ quán Ecuador để đột nhập vào đây bắt Assange.

Julian Assange

Có rất nhiều cảnh sát đứng bên ngoài. Ông Julian Assange chỉ cần bước chân ra khỏi cửa đại sứ quán là sẽ bị bắt và dẫn độ về Thụy Điển, nơi ông này đang bị truy nã vì tội quấy rối tình dục

Ngày 19/8, trong bài phát biểu trên đài hàng tuần, Tổng thống Ecuador Rafael Correa đã cảnh báo Anh về việc đột nhập đại sứ quán của nước này. Trong cùng ngày, Liên minh các nước Nam Mỹ (UNASUR) cũng đã lên án hành động đe dọa tấn công Đại sứ quán Ecuador tại Luân Đôn để bắt giữ người sáng lập trang mạng WikiLeaks Julian Assange, đồng thời bày tỏ sự đoàn kết đối với Chính phủ Ecuador trước sự dọa nạt trên.

WikiLeaks là trang mạng đóng tại Thụy Điển, chuyên đăng tải nội dung các thông tin rò rỉ từ những loại tài liệu mật, trong đó có thông tin động trời liên quan các cuộc chiến tranh do Mỹ phát động ở Iraq và Afghanistan. Sau vụ tiết lộ 250.000 điện tín ngoại giao nội bộ của Mỹ ngày 28/11/2010, WikiLeaks liên tục bị tấn công và phải thay tên miền để tiếp tục hoạt động.

Hải Ninh

Chủ đề khác