VnReview
Hà Nội

Có thể dùng ảnh CMND thay cho ảnh chụp chân dung thuê bao di động

Hôm qua, tại buổi làm việc với các đơn vị về quản lý thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác, Bộ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn đã đề nghị các nhà mạng cần linh hoạt hơn, đừng cứng nhắc, đề xuất có thể lấy ảnh CMND còn trong hạn sử dụng làm ảnh chụp.

Cụ thể, sau khi nghe báo cáo của Cục Viễn thông về việc rà soát, cập nhật lại thông tin thuê bao, tính đến 15/3/2018, đã có gần 4 triệu thuê bao trong tổng số 38 triệu thuê bao mà các doanh nghiệp đã xác định là có thông tin chưa đầy đủ, chính xác, đã thực hiện việc cập nhật lại thông tin thuê bao, Bộ trưởng lắng nghe đề xuất của một nhà mạng lớn xin lùi thời hạn cập nhật dữ liệu xuống 1 năm để có thể thực hiện tốt hơn bởi số lượng thuê bao phải cập nhật hiện rất lớn. Trước đề xuất trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng không thể lùi thời điểm bổ sung ảnh chân dung mà cần có giải pháp đồng bộ và linh hoạt.

Bộ trưởng cho rằng, với việc nộp ảnh chân dung cho nhà mạng, khi có CMND chính chủ và còn thời hạn, có thể lấy ảnh ở CMND làm ảnh chụp. . Với các thuê bao đã xác định chính chủ thì chỉ cần cập nhật thêm các cơ sở dữ liệu còn thiếu, cần tìm cách linh hoạt nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên, đây mới chỉ là gợi ý của Bộ trưởng tại buổi làm việc này, việc nộp ảnh chân dung phụ thuộc vào quy định cụ thể của từng nhà mạng.

Đề xuất này của Bộ trưởng quả thật đã tháo gỡ cơ bản các thắc mắc của đông đảo người dùng dịch vụ di động hiện nay, khi mà hàng chục triệu thuê bao đã có thông tin đầy đủ chính xác, có số CMND và giấy tờ hợp lệ từ lâu mà lại phải nộp thêm ảnh chân dung thì vừa gây phiền hà cho người dân, vừa gây lãng phí thời gian, tiền bạc cho cả người sử dụng dịch vụ lẫn các nhà mạng.

V.H

Chủ đề khác