VnReview
Hà Nội

Nexflix đang hoạt động "chùa" tại Việt Nam

Dịch vụ truyền dữ liệu video, truyền hình theo yêu cầu trên toàn cầu Netflix đã phát sinh thuê bao ở Việt Nam nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế, không thuộc đối tượng được cấp phép.

Netflix

Tại buổi làm việc giữa Bộ TT&TT và Đài Truyền hình Việt Nam diễn ra sáng nay (13/4) tại Hà Nội, các nhà quản lý chuyên ngành cho biết một số dịch vụ truyền hình OTT nước ngoài đang vi phạm quy định về quản lý nội dung truyền hình trả tiền tại Việt Nam. Cụ thể như Netflix (Mỹ) đã có phát sinh doanh thu thuê bao tháng tại Việt Nam nhưng không thực hiện nghĩa vụ thuế, phí. Hơn nữa, Netflix không thuộc đối tượng được cấp Giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền theo quy định.

Netflix Inc. là dịch vụ truyền dữ liệu video theo yêu cầu trên toàn cầu, thuê DVD trả phí tại Hoa Kỳ, nơi DVD và đĩa Blu-ray được gửi thông qua thư điện tử bởi Permit Reply Mail. Công ty thành lập vào năm 1997 và có trụ sở tại Los Gatos, California.

Vào ngày 6/1/2016, hãng đã xác nhận có mặt tại Viêt Nam và gần 190 quốc gia, vùng lãnh thổ khác. Nói cách khác, dịch vụ này được cung cấp qua Internet tới hầu hết mọi nơi trên Trái đất, ngoại trừ Trung Quốc, Triều Tiên và Crimea.

Mức giá dịch vụ Netflix tại Việt Nam gần ngang mức giá tại Mỹ, theo đó mức giá gói cơ bản (Basic) rẻ nhất ở Việt Nam là 180 ngàn/tháng, cao nhất là 260 nghìn đồng/ tháng – khá đắt so với các dịch vụ truyền hình trả tiền khác.

Tuy nhiên, cho đến nay, Bộ TT&TT mới đang nghiên cứu, xem xét việc xây dựng quy phạm pháp luật để điều chỉnh loại hình dịch vụ truyền hình xuyên biên giới nhưng hướng đến người dùng Việt, quy định liên quan đến biên tập, biên dịch kênh truyền hình nước ngoài.

Mặt khác, Bộ sẽ bổ sung quy định Luật quản lý thuế với đối tượng chịu thuế là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới. Trong đó, có xây dựng cơ chế ngăn chặn dịch vụ bằng biện pháp kỹ thuật trong trường hợp cần thiết.

Minh Hà

Chủ đề khác