VnReview
Hà Nội

Facebook tiến hành tái cơ cấu, sẽ tập trung vào 3 lĩnh vực cốt lõi

Gã khổng lồ mạng xã hội sắp trải qua một cuộc chuyển dịch lớn chưa từng có. Facebook dự kiến sẽ sớm sắp xếp lại các vị trí nhân sự cao cấp, tập trung vào 3 lĩnh vực cốt lõi.

Một phát ngôn viên của Facebook đã xác nhận với Bussiness Insider về việc Facebook đang tổ chức lại bộ máy quản lý.

Giờ đây, Facebook sẽ tập trung cho 3 lĩnh vực chính là Hệ thống ứng dụng, Nền tảng & hạ tầng mới và Dịch vụ sản phẩm trung tâm. Lần lượt giám đốc sản phẩm Chris Cox, CTO Mike Schroepfer và phó chủ tịch Javier Olivan sẽ là những người quản lý các lĩnh vực trên.

Lĩnh vực đầu tiên liên quan đến Facebook, Instagram, WhatsApp và Messenger, bốn ứng dụng di động chính mà Facebook đang cung cấp tới người dùng. Sau sự ra đi của đồng sáng lập WhatsApp Jan Koum, Chris Daniels sẽ là người tiếp nhận và quản lý bộ phận ứng dụng nhắn tin mã hóa này. Trong khi đó, Stan Chudnovsky sẽ là người đứng đầu bộ phận Messenger.

Trong lĩnh vực thứ hai, Facebook vẫn tiếp tục những kế hoạch thử nghiệm trước đây. Andrew Bosworth sẽ là người dẫn đầu mảng thực tế tăng cường và thực tế ảo (AR & VR), trong khi Jerome Pesenti phụ trách trí tuệ nhân tạo (AI). Ngược lại, David Marcus là người từng đứng đầu bộ phận Messenger nay sẽ chuyển sang dẫn dắt một nhóm nghiên cứu blockchain.

Cuối cùng là dịch vụ sản phẩm trung tâm. Đây được coi là lĩnh vực sẽ đóng vai trò cốt lõi thúc đẩy sự phát triển của Facebook. Chúng bao gồm quảng cáo, phân tích, quản lý sản phẩm,…Lĩnh vực này sẽ do ba nhân sự cao cấp Mark Rabkin, Alex Schultz, and Naomi Gleit quản lý.

Ngoài ra, Facebook cũng đã tuyển thêm được nhân sự mới trong ban giám đốc. Đó là Jeff Zients, CEO công ty Cranemere và từng là cựu giám đốc của Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ trong suốt những năm ông Obama nắm quyền. Dưới đây là chân dung của ba nhân sự cốt cán sẽ đảm nhiệm vai trò quản lý 3 trụ cột lớn của Facebook trong thời gian tới:

Giám đốc sản phẩm Chris Cox

CTO Mike Schroepfer

Phó chủ tịch Javier Olivan

Việc tổ chức lại cơ cấu và bộ máy là hoàn toàn cần thiết với Facebook trong bối cảnh công ty đang phải trải qua khoảng thời gian vô cùng khó khăn, kể từ sau vụ bê bối Cambridge Analytica nổ ra hồi tháng 3. Dù đã bị hoài nghi từ lâu nhưng chỉ đến khi xảy ra tai tiếng, Facebook mới bị giới truyền thông và người dùng trách móc vì thiếu trách nhiệm trong việc bảo mật dữ liệu người dùng.

Đứng trước cuộc khủng hoảng truyền thông, đích thân người đứng đầu Facebook đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng khá nhiều lần, thậm chí ra điều trần trước Quốc hội Mỹ. Tuy nhiên, sau hội nghị F8 vào tuần trước, Facebook đã cho thấy công ty sẽ không dừng kế hoạch công bố các sản phẩm và tính năng mới ngay cả khi họ đang phải nỗ lực sữa chữa những sai lầm đã gây ra.

Những thông tin chi tiết hơn sẽ được VnReview gửi đến bạn đọc trong các bài viết tới.

Tiến Thanh

Chủ đề khác