VnReview
Hà Nội

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2018, Facebook đã xóa sổ 583 triệu tài khoản giả mạo

Hôm thứ ba vừa qua, mạng xã hội lớn nhất hành tinh vừa lần đầu tiên tung ra Báo cáo thực thi các tiêu chuẩn cộng đồng, trong đó nêu chi tiết số lượng các bài viết spam và các tài khoản giả mạo mà họ đã xóa sổ trong quý đầu tiên của năm 2018.

Theo đó, trong một bài đăng blog trên Facebook, Guy Rosen, phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook cho biết mạng xã hội này đã vô hiệu hóa khoảng 583 triệu tài khoản giả mạo trong 3 tháng đầu năm nay - phần lớn trong số đó bị chặn chỉ sau vài phút đăng ký.

583 triệu tài khoản trong 3 tháng, tức trung bình cứ mỗi ngày lại có đến 6,5 triệu lượt cố tình tạo ra các tài khoản giả mạo, tính từ ngày 1/1 đến ngày 31/3. Facebook hiện có 2,2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng, và nếu các công cụ AI của Facebook không phát hiện được những tài khoản giả mạo đang tràn ngập mạng xã hội này, thì số lượng cư dân Facebook sẽ tăng lên khủng khiếp chỉ trong vòng 89 ngày.

Facebook hiện đang phải đối mặt với áp lực ngày một tăng từ các nhà làm luật và công chúng về mức độ quyền lực mà nó nắm giữ. Vào tháng tư, CEO Mark Zuckerberg đã điều trần trước Quốc hội Mỹ, hứa hẹn cải thiện tính minh bạch cũng như nhận thêm trách nhiệm về những gì xảy ra trên nền tảng của mình. Facebook đã phải trải qua sự giám sát kỹ lưỡng về các vấn đề liên quan các chiến dịch gây nhiễu thông tin của các nhóm gây rối người Nga, cũng như scandal lộ lọt dữ liệu của hơn 87 triệu người dùng.

Không chỉ riêng Facebook, vấn nạn tài khoản giả mạo và tài khoản được tạo hàng loạt bằng công cụ tự động cũng đang xảy ra trên nhiều dịch vụ phổ biến khác, bao gồm cả Twitter và YouTube. Một bản báo cáo của Pew Research Center hồi tháng tư cho biết 2/3 số đường link được đăng lên Twitter xuất phát từ các con bot; trong khi đó, một nghiên cứu được tiến hành bởi Đại học Oxford vào năm ngoái cho thấy các con bot trên các mạng xã hội là một lực lượng hùng hậu được dùng vào việc làm lung lay và thao túng quan điểm chính trị của người dùng.

Rosen còn cho biết mỗi ngày Facebook chặn hàng triệu tài khoản giả mạo ngay từ khi chúng tìm cách đăng ký, nhưng không nêu cụ thể là bao nhiêu.

Một công cụ quan trọng trong cuộc chiến chống lại vấn nạn tài khoản giả mạo là trí tuệ nhân tạo. Nhưng AI không phải hoàn hảo. Dù nó đã giúp chặn hơn 500 triệu tài khoản giả mạo, Facebook ước tính vẫn có khoảng từ 3 đến 4% số tài khoản hiện có trên website của mình là giả.

Dù đây là một con số khá thấp, nhưng với quy mô cực kỳ rộng lớn của Facebook, ít nhất 66 triệu tài khoản giả mạo vẫn đang nằm ngoài tầm kiểm soát của mạng xã hội này.

AI của Facebook còn "truy cản" 837 triệu bài viết spam trong quý 1/2018, gần như tất cả trong số đó đã bị xóa sổ trước khi có bất kỳ người dùng nào báo cáo cho Facebook.

Minh.T.T

Chủ đề khác