VnReview
Hà Nội

Facebook chính thức thừa nhận chia sẻ dữ liệu cho hàng chục công ty lớn trên thế giới

Facebook tiết lộ với Quốc hội Mỹ rằng họ đã chia sẻ dữ liệu người dùng cho 52 công ty phần cứng và phần mềm, bao gồm cả một số công ty có trụ sở ở Trung Quốc.

Facebook chia sẻ dữ liệu với Huawei, Oppo..., Mỹ lo ngại an ninh quốc gia bị đe dọa

Theo báo Wall Street Journal, thông tin trên là một phần trong bộ tài liệu dài 747 trang mà Facebook đã gửi đến các nhà lập pháp trong Ủy ban Năng lượng và Thương mại vào thứ Sáu (29/6) vừa qua. Ủy ban đã công bố công khai tài liệu, nhằm mục đích trả lời ít nhất là một phần trong số nhiều câu hỏi mà Mark Zuckerberg đã được hỏi trong phiên điều trần của mình cách đây không lâu.

Điều quan trọng nhất trong bộ tài liệu đó là danh sách các công ty công nghệ lớn mà Facebook đã chia sẻ thông tin người dùng, bao gồm Apple, Amazon, Microsoft, Qualcomm và Samsung, cũng như hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba của Trung Quốc. BlackBerry cũng nằm trong danh sách vì một số lý do nào đó. Các công ty như Nissan, UPS và những công ty khác cũng là một phần của chương trình chia sẻ.

Cũng nằm trong danh sách 52 công ty, thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà lập pháp, là một số công ty Trung Quốc: Huawei, Lenovo, Oppo, và TCL. Các cơ quan tình báo Mỹ đã luôn tỏ ra đề cao cảnh giác đối với các công ty này, cũng như mối quan hệ của họ với chính phủ Trung Quốc trong quá khứ, đặc biệt là Huawei. Giám đốc FBI Chris Wray trước đây từng làm chứng rằng các sản phẩm của Huawei cung cấp "khả năng sửa đổi hoặc lấy cắp thông tin một cách độc hại".

Trước đây, báo New York Times đưa tin Facebook chia sẻ dữ liệu với ít nhất 60 nhà sản xuất thiết bị, chủ yếu là các công ty sản xuất điện thoại thông minh. Huawei cũng nằm trong danh sách đó.

Theo Facebook, việc chia sẻ dữ liệu với các công ty này vẫn còn diễn ra vài tháng sau khi nền tảng hủy bỏ quyền truy cập của nhà phát triển vào các thông tin thuộc sở hữu của bạn bè người dùng. Facebook đã chia sẻ tên, giới tính, ngày tháng năm sinh, thành phố hiện tại, quê hương, ảnh và trang thích với các nhà phát triển nhận được ưu đãi đặc biệt.

Wall Street Journal cho biết thêm, Facebook giải thích rằng dữ liệu được cung cấp nhằm cải thiện khả năng hoạt động của nền tảng trên các nền tảng và thiết bị khác nhau. "Người dùng truy cập Internet bằng nhiều loại điện thoại, có loại điện thoại chỉ nhắn tin, điện thoại phổ thông và điện thoại thông minh đời đầu", Facebook viết. "Trong môi trường đó, các nền tảng dịch vụ internet như Facebook, Twitter và YouTube rất khó xây dựng các phiên bản để hoạt động trên mọi điện thoại và hệ điều hành".

Tuy nhiên, các nhà lập pháp không hoàn toàn thuyết phục với lời giải thích của Facebook. Nghị sỹ Frank Pallone Jr, Chủ tịch Ủy ban Năng lượng và Thương mại, nói rằng: "Sau những xem xét ban đầu, tôi e rằng những câu trả lời của Facebook sẽ nảy sinh thêm nhiều câu hỏi hơn nữa".

Hoàng Lan

Chủ đề khác