VnReview
Hà Nội

Baidu tham gia tranh chấp đảo Điếu Ngư/ Senkaku

Baidu - công cụ tìm kiếm Internet phổ biến nhất Trung Quốc - đã tham gia vào cuộc tranh chấp đảo Điếu Ngư/ Senkaku bằng cách hiển thị trên trang chủ một bức ảnh hoạt hình (doodle) cờ Trung Quốc bay phấp phới trên hòn đảo này.

BaiduTheo CNN, khi click vào bức ảnh thì sẽ hiện ra một trang có tựa đề "Đảo Điếu Ngư là của Trung Quốc!". Trang này có tính năng tương tác đề nghị người dùng cắm cờ ảo trên bản đồ của đảo này. Theo bộ đếm của website này, tính đến 2h30 chiều nay, giờ Trung Quốc, đã có gần 2,7 triệu người cắm cờ ảo lên đảo.

Baidu là công ty đại chúng Trung Quốc có cổ phiếu giao dịch trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq và cũng vận hành công cụ tìm kiếm tiếng Nhật. Tuy nhiên, việc "cắm cờ ảo" này không xuất hiện trên trang tìm kiếm tiếng Nhật của Baidu.

Hôm nay, ngày 18/9, là ngày Trung Quốc kỷ niệm sự kiện Nhật chiếm đóng Trung Quốc năm 1931. Lo ngại các cuộc biểu tình bạo lực, nhiều công ty Nhật Bản, trong đó có Panasonic, Canon đã tạm thời dừng sản xuất ở một số nhà máy của họ ở Trung Quốc. Nissan, Mazda, Honda và Toyota cũng đã tạm ngưng hoạt động ở một số nhà máy ở Trung Quốc.

Cuối tuần qua, các cuộc biểu tình chống Nhật ở 85 thành phố Trung Quốc kêu gọi tẩy chay hàng Nhật.

CNN đưa tin, tranh chấp đảo Điếu Ngư/ Senkaku giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang kể từ ngày 10/9, sau khi chính phủ Nhật đồng ý mua các đảo không người ở từ các chủ sở hữu tư nhân. Trung Quốc tuyên bố chủ quyền lịch sử đối với các đảo này, trong khi Nhật Bản khăng khăng nó thuộc về người Nhật kể từ năm 1895. Các đảo này - người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư và người Nhật gọi là Senkaku - do quân đội Mỹ quản lý sau chiến tranh thế giới thứ Hai. Nhưng vào năm 1972, Mỹ đã trao trả lại đảo cho Nhật khi rút khỏi Okianawa.

Hải Ninh

Chủ đề khác