VnReview
Hà Nội

Galaxy S III bị tuồn ra bán với giá rẻ mạt

Do Samsung quản lý lỏng lẻo, hàng chục nghìn linh kiện smartphone đầu bảng của Samsung Galaxy S III cũng như Galaxy S III nguyên chiếc đã bị công nhân nhà máy Samsung ở Yên Phong tuồn ra ngoài bán với giá rẻ mạt.

Một số đối tượng ăn cắp linh kiện Samsung Galaxy S III và tang vật bị thu giữ

Một số đối tượng ăn cắp linh kiện Samsung Galaxy S III và tang vật bị thu giữ

Theo nhận định từ cơ quan điều tra được đăng trên báo Bắc Ninh Online, TNHH Samsung Việt Nam quản lý tài sản không chặt, không kiểm kê hoặc kiểm kê không chính xác, việc bàn giao giữa các ca làm việc không cụ thể chi tiết các tài sản. Do vậy, khi mất tài sản không biết mất ở thời gian nào, số lượng là bao nhiêu, chỉ đến khi cơ quan Công an thu giữ được tài sản mới phát hiện mất và trình báo.

Nhà máy Samsung (Khu công nghiệp Yên Phong, Bắc Ninh) có khoảng 22 nghìn công nhân và nhân viên trực tiếp làm việc 24/24 giờ. Ngoài ra, còn lượng lớn công nhân thuộc các nhà thầu tham gia xây dựng mở rộng Công ty.

Theo bài báo nói trên, Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá 3 ổ nhóm trộm cắp tài sản quy mô lớn tại Công ty TNHH Samsung Việt Nam (KCN Yên Phong), thu giữ 4 điện thoại Galaxy S III, 950 linh kiện camera, 12.562 chiếc chíp điện tử và hơn 400 triệu đồng. Thủ phạm chính hầu hết là công nhân của Công ty cấu kết với các đối tượng bên ngoài.

Cụ thể, 01 ổ nhóm bao gồm 2 công nhân của nhà máy cấu kết với 2 thợ sửa chữa ở cửa hàng mua bán điện thoại di động ở thành phố Bắc Ninh. Ngày 5/9/2012, hai công nhân này lấy cắp khoảng 600 cụm camera bán cho cửa hàng di động. Các đối tượng này còn khai trước đó chúng đã lấy cắp, tiêu thụ hơn 2.000 chiếc camera và 4 điện thoại di động Galaxy S III. Để khuyến khích công nhân tuồn hàng cho mình, cửa hàng di động nói trên đã thưởng cho hai công nhân 3 triệu đồng.

Cũng từ đối tượng tiêu thụ tại cửa hàng di động này, cơ quan công an đã phát hiện thêm được một ổ nhóm trộm cắp Galaxy S III nguyên chiếc. Đối tượng ăn cắp là hai công nhân Công ty Thang máy Đức Anh (Hà Nội) đang lắp đặt, sửa chữa, bảo dưỡng thang máy cho Công ty Samsung. Hai đối tượng này cấu kết với 01 nhân viên phòng kỹ thuật của nhà máy, lấy cắp được 20 chiếc Galaxy S III. 15 chiếc được chúng bán với giá 120 triệu đồng (8 triệu đồng/ chiếc).

Ổ nhóm cuối cùng chuyên ăn cắp linh kiện Samsung Galaxy S III cũng là công nhân nhà máy Samsung Yên Phong cấu kết với đối tượng sửa chữa, mua bán điện thoại di động ở huyện Yên Phong. Vào đầu tháng 8/2012, chúng đã trộm cắp hơn 6.000 chip AP và bán được hơn 50 triệu đồng (khoảng 8,4 nghìn đồng/ chiếc). Từ đầu năm 2012 cho đến khi bị bắt mới đây, một công nhân khai nhận đã ăn cắp được 14.000 chip AP của Galaxy S III thu về 280 triệu đồng (20.000 đồng/ chiếc).

Tất cả các đối tượng nói trên đều đã bị bắt và khởi tố về tội trộm cắp tài sản.

Theo báo giá của Samsung, cụm camera có giá hơn 600 nghìn đồng/ chiếc; điện thoại Galaxy S III là gần 15 triệu đồng/ chiếc. Trên một số diễn đàn công nghệ lớn của Việt Nam, linh kiện và điện thoại Samsung Galaxy S III cũng được rao bán từ cách đây vài tháng. Samsung Galaxy S III hàng nhà máy được rao bán với giá 8,8 triệu đồng.

Thanh Xuân

Chủ đề khác