VnReview
Hà Nội

Google News bị đòi tiền index nội dung

Hội báo chí quốc gia Brazil cho biết tất cả 154 hội viên của họ đã chấp thuận khuyến nghị của Hội là cấm công cụ tìm kiếm Google News "cào" nội dung của họ. Còn ở Pháp, nhiều tòa báo đang yêu cầu Google News trả tiền cho mỗi link tới bài báo của họ.

Google News

Theo BBC, các tòa báo này nói Google News từ chối trả tiền cho nội dung và đang "đuổi" lưu lượng truy cập khỏi website của họ.

Trước đó, Google cho rằng dịch vụ này của họ đã góp phần tăng lưu lượng cho các website tin tức.

Ông Carlos Fernando Lindenberg Neto, chủ tịch Hội nói: "Ở lại với Google News không giúp chúng tôi tăng lượng độc giả trực tuyến mà ngược lại. Bằng việc cung cấp một vài dòng đầu tiên của bài báo cho người dùng Internet, dịch vụ này đã làm giảm cơ hội bài báo được người dùng đọc toàn bộ trên website của chúng tôi".

Trong khi đó, tại Pháp, các nhà chức trách đang đòi Google News trả tiền cho các nhà xuất bản vì những link tới các bài báo. Nhiều chủ báo Pháp tin rằng doanh thu và bản quyền của họ đang bị xâm phạm khi kết quả tìm kiếm của Google hiển thị nội dung của họ. Bộ trưởng Văn hóa Pháp, bà Aurelie Filippetti cũng có vẻ đồng ý như vậy.

Về phía mình, Google cũng cứng rắn không kém, đe dọa loại bỏ link của các cơ quan truyền thông, tin tức Pháp khỏi kết quả tìm kiếm nếu Pháp khăng khăng yêu cầu Google trả tiền cho link tới bài báo.

Hải Ninh

Chủ đề khác