VnReview
Hà Nội

'Zing là kẻ thù số 1'

"Zing đang hủy diệt ngành âm nhạc. Họ biết điều đó", hãng tin Mỹ AP trích lời nhạc sĩ Quốc Trung. Đây là một bài viết mới nhất hãng tin Mỹ AP nhắm vào Zing.vn trong chiến dịch chống vi phạm bản quyền nhạc/phim số tại Việt Nam.

Ngay từ đầu bài báo "In Vietnam, US relies on pirate site to network", tạm dịch là "Ở Việt Nam, Mỹ dựa vào website vi phạm bản quyền để kết nối", AP đã mô tả Zing.vn là một website phổ biến chất chứa đầu những bài hát và phim Hollywood trái phép – một triển lãm vi phạm bản quyền nhạc số đang làm cho ngành âm nhạc ở châu Á gặp nhiều khó khăn và xói mòn doanh số nhạc trực tuyến hợp pháp trên toàn thế giới.

Các thí sinh trên sân khấu Vietnam Idol mặc áo phông in dòng chữ

Các thí sinh trên sân khấu Vietnam Idol mặc áo phông in dòng chữ "Listen responsibly" (Nghe có ý thức) ủng hộ chiến dịch chống vi phạm bản quyền nội dung số.

Vận may tải nhạc miễn phí đã đẩy trang web Zing.vn của Việt Nam vào danh sách 550 website được truy cập nhiều nhất trên toàn cầu. Nhưng với một và click vào website này thì có một sự hiện diện bất ngờ: Chính phủ Mỹ có một tài khoản truyền thông xã hội đang hoạt động tích cực ở đó.

Washington là một quốc gia ủng hộ tích cực cho bảo vệ sở hữu trí tuệ ở Việt Nam cũng như ở trên khắp thế giới và một website như Zing chắc chắn sẽ bị đóng cửa ở Mỹ. Nhưng ở Việt Nam, Đại sứ quán Mỹ đang sử dụng tài khoản "Zing Me" để tiếp cận với những người Việt Nam trẻ tuổi khi họ tìm cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam.

Sự hiện diện của Đại sứ quan Mỹ cho thấy các website vi phạm bản quyền "dòng chính" đã trưởng thành như thế nào. Nhưng nó cũng dấy lên các câu hỏi là liệu Washington có phải đang hợp pháp hóa một website vi phạm bản quyền nổi tiếng mà các nhãn hiệu thu âm, các ca sĩ cho biết Zing đã lờ đi yêu cầu xóa bỏ nội dung vi phạm bản quyền.

Coca-Cola và Samsung đã rút quảng cáo của mình khỏi ZIng.vn hồi đầu tháng này do các quan ngại về vi phạm bản quyền sau khi hãng tin AP đặt vấn đề. Động thái này đã thách thức mô hình kinh doanh của Zing và được ngành thu âm biểu dương. Tuần trước, Samsung nói họ cũng đóng tài khoản Zing Me vì lý do tương tự.

Đại sứ quán Mỹ cho hay họ biết các quan ngại về quyền lợi bản quyền của Mỹ liên quan đến Zing nhưng họ tin rằng liên hệ với người dùng của website này có thể góp phần làm giảm lw lượng truy cập hoặc hoạt động vi phạm bản quyền trên đó. Nhiệm vụ này đôi khi được thực hiện bằng cách sử dụng trang Zing Me để đăng bài về vi phạm bản quyền.

Thông cáo của Đại sứ quán Mỹ lưu ý rằng website Zing đã xóa – theo yêu cầu của họ - link tới nội dung vi phạm bản quyền xuất hiện trên các trang Zing Me khác.

Nhưng không phải ai cũng nghĩ rằng việc tham gia vào Zing là việc làm đúng đắn.

Mini Nguyen, một người Mỹ đã cố gắng buộc Zing xóa 10.000 bài hát do doanh nghiệp gia đình cô sở hữu nhưng chẳng cho kết quả gì nói rằng cô thật sự buồn khi thấy Đại sứ quán Mỹ sử dụng nền tảng Zing – một hành động cho thấy sự ủng hộ của họ với website này.

Hiệp hội thu âm Mỹ, tổ chức đã ca ngợi quyết định của Samsung và Coca Cola rút quảng cáo khỏi Zing và đã gọi Zing là một trang vi phạm bản quyền "khét tiếng", cho biết họ không ủng hộ hay không chỉ trích quyết định duy trì tài khoản trên Zing của Đại sứ quán Mỹ.

Nhạc sĩ Quốc Trung hiện đang dẫn đầu chiến dịch chống vi phạm bản quyền nhạc số. Ảnh AP

Nhạc sĩ Quốc Trung hiện đang dẫn đầu chiến dịch chống vi phạm bản quyền nhạc số. Ảnh AP

Ở Việt Nam, Zing bị những người thẳng thắn chống lại vi phạm bản quyền xem là kẻ thù số 1. "Zing đang hủy diệt ngành âm nhạc và họ biết điều đó", nhà sản xuất, nhạc sỹ Quốc Trung nói. Quốc Trung hiện đang dẫn đầu một chiến dịch chống lại vi phạm bản quyền nội dung số. "Chúng tôi cần mọi người trả tiền cho âm nhạc, không chỉ click vào đó. Hoặc là bây giờ, hoặc không bao giờ".

Zing đã từ chối các đề nghị liên tục của AP bình luận về bài viết này cũng như một bài trước đó. Website này đã sử dụng biện pháp tải về miễn phí để trở thành website được truy cập nhiều thứ 6 tại Việt Nam và là website cho tải nhạc phổ biến nhất Việt Nam. Khoảng 15% khách truy cập website này là từ hải ngoại. Nó không phải là website duy nhất vi phạm bản quyền ở Việt Nam nhưng nó là website được truy cập nhiều nhất.

Theo Hiệp hội ghi âm Mỹ, cá trang cung cấp nội dung vi phạm cùng các dịch vụ Internet khác như Zing tồn tại ở khắp mọi nơi trên thế giới và nằm trong số các website bị chỉ trích nhiều nhất.

Không thể phủ nhận có nhiều ca sĩ, nhạc sĩ không có lựa chọn nào khác ngoài hợp tác với Zing để phát hành nhạc và phim của mình miễn phí. Không đăng nhạc lên website này có nghĩa việc thu hút khán giả cho các buổi diễn hoặc thu hút nhà tài trợ là hầy như không thể. Nhưng cũng có một số người phản đối Zing, trong đó có ca sĩ Lệ Quyên. Cô đang kiện Zing và 8 trang nhạc khác vi phạm bản quyền các ca khúc của cô.

"Tôi đảm bảo rằng Zing biết những gì họ đang làm là sai nhưng họ sợ rằng các ca sĩ khác sẽ gây áp lực lên họ nếu tôi thắng kiện", ca sĩ Lệ Quyên nói. "Đó là lý do tại sao họ tiếp tục lảng tránh yêu cầu của tôi. Chiến thuật của họ là kéo dài thời gian cho đến khi đối thủ của họ mệt mỏi và từ bỏ".

Thanh Xuân

Chủ đề khác