VnReview
Hà Nội

Bạn có tin không, chiếc smartphone đầu tiên đã tròn 20 tuổi

Ít ai ngờ rằng, những chiếc smartphone ngày nay đã có lịch sử phát triển hơn 20 năm.

smartphone

Sự phát triển của các thiết bị smartphone qua các thời kỳ

Tốc độ thay đổi chóng mặt trong thế giới smartphone được toàn thế giới biết đến: kể từ khi iPhone là thiết bị xúc tác cho nhu cầu sử dụng các thiết bị di động thông minh trong năm 2007, sự phát triển càng ngày càng được thúc đẩy nhanh hơn, đến khi mà thiết bị mới ra mắt chỉ sau vài tháng công bố sản phẩm tiền nhiệm. Tuy nhiên, điều đó không phải lúc nào cũng chính xác. Trong thực tế, theo một số ước tính, điện thoại thông minh đã thực sự chạm tới cột mốc 20 tuổi từ thứ Sáu tuần trước.

Theo tin trên PCWorld, chiếc điện thoại IBM Simon được tung ra vào ngày 23 tháng 11 năm 1992 tại Comdex, mặc dù có tên mã là Angler vào thời điểm đó. Bạn dường như không có khả năng đặt nó trong túi của bạn, điều đó là do kích thước của IBM Simon tương đương với tablet Google Nexus 7 ngày nay. Nó được trang bị một bộ xử lý 16MHz, 1MB bộ nhớ và 1MB dung lượng lưu trữ. IBM Simon đã sử dụng một hệ điều hành biến thể từ DOS.

 

IBM Simon

Hệ thống ứng dụng của IBM Simon bao gồm duy nhất một chương trình – công cụ nhắn tin từ máy tính tới IBM Simon mang tên Dispatchlt với chi phí 3000 USD cho phần mềm máy tính và thêm 300 USD cho mỗi thiết bị IBM Simon. Khá công bằng với cái giá bỏ ra, nó có thể làm một số nhiệm vụ mà các smartphone ngày nay không thể, ví dụ điển hình là gửi và nhận fax.

IBM Simon với vẻ ngoài sơ khai, tuy nhiên không khó để nhận ra nó là một thiết bị điện thoại thông minh: sử dụng một ngăn ứng dụng, nhập dữ liệu qua màn hình cảm ứng với một chiếc bút stylus và thậm chí nó được bán ra giống với cách thức của các nhà mạng hiện nay: 900 USD cùng một bản hợp đồng 2 năm của BellSouth Cellular.

Thật không may, IBM Simon không đạt được thành công như mong muốn. Theo hãng tin Bloomberg, sự thất bại của Simon bắt nguồn từ tiếp thị nửa vời, tuổi thọ pin ngắn và một loạt các vấn đề khác. IBM Simon đã tồn tại 6 tháng trên thị trường trước khi dần biến mất. Tuy vậy, bất chấp thất bại cay đắng đó, không thể phủ nhận IBM Simon là tiền thân của điện thoại thông minh ngày nay. Hơn thế nữa, đó còn là một minh chứng tuyệt vời cho sự phát triển nhanh chóng của công nghệ trong suốt 2 thập kỷ qua…

T.V.Q

Chủ đề khác