VnReview
Hà Nội

Khám phá Facebook Graph Search

Rạng sáng nay (16/1) theo giờ Việt Nam, CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã chính thức công bố công cụ tìm kiếm Graph Search tại sự kiện họp báo ở trụ sở công ty tại Menlo Park, với tuyên bố rằng Graph Search là một cách mới để tìm kiếm người, ảnh, địa điểm và các sở thích gần gũi nhất với người dùng Facebook.

Trang công nghệ SearchEngineLand đã cung cấp cho độc giả cái nhìn cận cảnh về công cụ tìm kiếm mới này.

Đăng kí sử dụng

Trước tiên để sử dụng công cụ tìm kiếm Graph Search, bạn cần phải đăng kí để được ghi tên vào danh sách chờ. Sau đó, hệ thống sẽ không cho báo cho bạn thời điểm cụ thể bạn có thể bắt đầu sử dụng dịch vụ:

Facebook graph search

Thời gian chờ đợi có thể lên đến vài ngày hoặc hàng tuần, đặc biệt nếu bạn đăng kí muộn. Sau đó bạn sẽ nhận được thông báo chấp nhận của Facebook như thế này:

Facebook graph search

Ô tìm kiếm

Sau khi bạn đã kích hoạt Graph Search, bạn sẽ thấy ô tìm kiếm thông thường đã bị thay bởi giao diện mới đẹp mắt hơn:

Facebook graph search

Tuy nhiên, đừng vội lầm tưởng rằng đó chính là ô tìm kiếm. Thay vì thế, bạn phải click vào dòng chữ "Search for people, places and things" để nó hiện lên:

Facebook graph search

Đây là một ý tưởng khá thông minh nhằm tránh cho người dùng nhầm lẫn giữa ô tìm kiếm với ô cập nhật trạng thái.

Tính năng Graph Search như bạn thấy ở trên cũng cung cấp một vài chủ đề tìm kiếm ban đầu để giúp bạn làm quen, ví dụ như những nhà hàng ở gần nơi bạn ở, âm nhạc mà bạn bè của bạn thích hoặc những tấm ảnh bạn đã thích.

Tìm kiếm hình ảnh

Tính năng "Tìm ảnh tôi đã thích" khá thú vị:

Facebook graph search

Thật khó mà tưởng tưởng rằng tính năng này trước đây lại không có mặt trên Facebook. Bạn sẽ có thời gian thư giãn thoải mái khi ngắm nhìn những bức ảnh này. Giả dụ như bạn bè của bạn thường xuyên tải lên hình ảnh những đứa con đáng yêu và đồ chơi của chúng và trước đó bạn đã thích những tấm ảnh ấy, giờ là lúc bạn có thể ngắm lại tất cả.

Công cụ tìm kiếm này còn giúp bạn làm được nhiều điều thú vị hơn nữa với trải nghiệm Facebook của bạn bởi những gợi ý mà nó đưa ra, giả dụ như "Những ảnh tôi đã thích và bình luận":

Facebook graph search

Đây quả thực là một tính năng tìm kiếm mà nhiều người chưa từng nghĩ đến. Thậm chí, nó còn có thể làm tốt hơn nữa với phạm vi hoạt động vượt ra ngoài nội dung của riêng bạn. Ví dụ như tất cả những bức ảnh được các thành viên Facebook chụp ở Newport Beach, California trong năm 2012:

Facebook graph search

Tìm kiếm người

Một trong những hoạt động tìm kiếm phổ biến nhất của người dùng Facebook là tìm kiếm người. Hàng ngày chúng ta vẫn cố tìm trang cá nhân của những người bạn ngoài đời thực. Nhưng giờ đây, nhờ tính năng mới, bạn có thể tìm ra họ một cách dễ dàng hơn. Tác giả bài viết đã thử tìm những người sinh sống gần khu vực của mình:

Facebook graph search

Bạn nghĩ sao về những người làm việc cho Google và sống ở Sydney? Facebook Graph Search cũng có thể tìm trang cá nhân của họ cho bạn. Vượt xa hơn cả phép thử ấy, biên tập viên của SearchEngineLand còn nhờ Facebook Graph Search tìm những người học cùng đại học vào năm 1988:

Facebook graph search

Khả năng tìm kiếm của dịch vụ này còn có thể khiến Linkedln cảm thấy lo ngại. Ở bức hình minh họa dưới đây, công cụ này đã tìm thành công những người đang làm việc tại Facebook nhưng trước đây cũng đã từng tham gia Google:

Facebook graph search

Tuy nhiên tính năng này không chỉ dừng lại ở các công ty lớn ở Thung lũng Silicon, bạn có thể tìm kiếm với bất kì công ty nào.

Tìm kiếm địa điểm

Giờ đến lượt dịch vụ Yelp phải cảm thấy lo lắng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết tối nay sẽ ăn ở đâu, hãy để Facebook tìm cho bạn những nhà hàng được người quen của bạn thích, và đương nhiên là ở một thành phố do bạn chọn:

Facebook graph search

Cách thức tìm kiếm này của Facebook rất khác và độc đáo so với sản phẩm của Google, nhưng chính điều đó lại nảy sinh vấn đề nếu những người bạn của bạn không thực sự sành sỏi, như hình dưới đây:

Facebook graph search

Nhà hàng Newport Dunes không phải là điểm đến lý tưởng để bạn thưởng thức bữa ăn của mình. Vấn đề là nếu bạn bè của bạn không thường xuyên check-in trên Facebook vào các nhà hàng trong thành phố, rất có thể kết quả tìm kiếm mà Facebook đưa ra sẽ không làm vừa lòng bạn, như ví dụ trên.

Các chủ đề tìm kiếm khác

Khi dùng từ "Khác" ở đây, tác giả có ý nói đến tất cả những thứ không nằm trong các mục đã được đề cập ở trên. Dưới đây là một ví dụ về kết quả tìm kiếm cho những thứ mà những người bạn thích Barack Obama của tôi, thích:

Facebook graph search

Những kiểu tìm kiếm như thế này có thể khiến bạn ngồi hàng giờ khám phá. Có lẽ chúng ta nên gọi nó là Facebookpedia.

Jodie Foster và Lance Armstrong đều được nhắc đến nhiều trên các phương tiện thông tin gần đây. Nếu bạn muốn tặng một bản nhạc cho những người bạn thích 2 nhân vật này, Facebook sẽ không làm bạn thất vọng:

Facebook graph search

Hoặc muốn biết điểm chung về âm nhạc, phim ảnh giữa 2 người trong danh sách bạn bè? Bạn chỉ cần điền tên của họ và Facebook sẽ đưa ra câu trả lời.

Tích hợp Bing

Bing và Facebook đã hợp tác từ lâu trong mảng tìm kiếm Internet. Thành quả mới nhất của họ là tích hợp Bing vào công cụ tìm kiếm của Facebook. Nếu như Graph Search không thể đưa ra câu trả lời, ví dụ như về thời tiết, Bing sẽ ra tay trợ giúp:

Facebook graph search

Tuy vậy vẫn còn một số điều Mark Zuckerberg cần sửa chữa. Khi tác giả hỏi "Nghệ sĩ nào đoạt giải Quả cầu vàng?", hệ thống liên tục đưa ra những kết quả từ Graph Search, nhưng tất cả đều không đúng những gì người hỏi muốn. Phải mất rất nhiều công sức để nhờ đến Bing giải quyết.

Tất nhiên, dịch vụ Graph Search sẽ ngày càng được hoàn thiện.

Đây mới chỉ là những ngày đầu tiên của công cụ này nhưng nó đã giúp người dùng làm những điều mà trước đây chưa ai làm được. Nó làm ta nhớ đến thời Youtube hay Twitter chưa từng tồn tại và tìm kiếm những nguồn thông tin là công việc khá khó khăn. Giờ đây chúng đem đến một kho dữ liệu dồi dào. Facebook cũng là một kho dữ liệu dồi dào như vậy và cuối cùng nó cũng có một công cụ tìm kiếm tương xứng.

Trong tương lai gần, Facebook Graph Search sẽ cạnh tranh với các đối thủ như Google và Yelp. Cuộc ganh đua này được dự đoán sẽ trở nên rất quyết liệt.

Gia Cường

Chủ đề khác