VnReview
Hà Nội

Phải trả tiền mới được hát bài “Happy Birthday to You”?

Mỗi năm hãng âm nhạc Warner/Chappel Music Inc thu ít nhất 2 triệu USD bản quyền bài hát "Happy Birthday to You". Tuy nhiên, một vụ kiện tập thể tại Mỹ đang yêu cầu toà án phải công bố bài hát này là thuộc quyền sử dụng của tất cả mọi người.

Bài hát "Happy Birthday to You" vẫn thường được mọi người hát trong các dịp sinh nhật

"Happy Birthday to You" là bài hát chúc mừng sinh nhất nổi tiếng trên toàn thế giới mà mọi người thường hát trong các dịp sinh nhật tất cả mọi người, từ em bé 1 tuổi đến những người già đã sống đến hơn 100 tuổi.

Một vụ kiện tập thể tại Mỹ đã yêu cầu toá án liên bang công bố bài hát trên thuộc quyền sử dụng của công chúng và hãng Warner/Chappel Music Inc, chi nhánh xuất bản âm nhạc của tập đoàn Warner Music Group, phải hoàn trả "hàng triệu USD tiền phí bản quyền bất hợp pháp" mà họ đã thu cho các bản sao và những lần bài hát được biểu diễn trước công chúng.

"Hơn 120 năm sau khi những giai điệu và lời hát đơn giản của bài hát "Happy Birthday to You" được xuất bản lần đầu tiên, hãng Warner/Chappell đã liều lĩnh và hành động trái pháp luật, khi khẳng định họ sở hữu bản quyền của bài hát Happy Birthday to You", đơn kiện nêu rõ.

Theo trang Sina.com, một đại diện của Warner/Chappell đã không bình luận gì về vụ kiện này.

Nguyên đơn của vụ kiện này là tập đoàn Good Morning To You Productions Corp, một công ty có trụ sở ở New York, nói rằng họ đang thực hiện một bộ phim tài liệu về bài hát. Đối mặt với khoản phạt 150.000 USD nếu sử dụng bài hát "Happy Birthday to You" trái phép, công ty nói họ đã trả 1.500 tiền phí bản quyền bài hát hồi tháng Ba.

Theo vụ kiện, mỗi năm Warner/Chappell đã thu ít nhất 2 triệu USD phí bản quyền bài hát. Lần đầu tiên bài hát này được xuất bản là vào năm 1893 với tên gọi là "Good Morning to All" và được chị em nhà Patty và Mildred Hill viết nên. Ngay sau đó, công chúng bắt đầu hát những lời hát đơn giản, vui nhộn của bài hát trên thành "Happy Birthday to You".

Việc Warner/Chappell tuyên bố nắm giữ bản quyền bài hát này bắt đầu từ vụ sáp nhập của họ vào năm 1998 với Birch Tree Ltd, một công ty có nguồn gốc từ Clayton Summy. Summy đã mua bản quyền bài hát "Good Morning to All" từ chị em nhà Hill vào năm 1893.

Robert Brauneis, một giáo sư tại Trường Đại học Luật George Washington, nói rằng ông đã tìm kiếm bằng chứng về bản quyền của cả giai điệu bài "Good Morning to All" và bài "Happy Birthday to You" cho một bài báo xuất bản năm 2009 nhưng không tìm thấy bất cứ gì.

Các nhà đầu tư dẫn đầu là Edgar Bronfman Jr đã mua lại hãng Warner Music Group từ hãng Time Warner Inc vào năm 2004 và đã bán nó cho người chủ hiện tại của nó, hãng tư nhân Access Industries Inc, vào năm 2011.

Hoàng Lan

Chủ đề khác