VnReview
Hà Nội

Các tội của Facebook đối với quyền riêng tư

Hôm qua, Facebook đã đạt được thỏa thuận hòa giải với Ủy ban thương mại Mỹ (FTC) liên quan đến chính sách của mạng xã hội này về những thay đổi quyền kiểm soát sự riêng tư và thông báo cho người dùng thay đổi đó.

;    Đọc thêm: Facebook "bán thông tin người dùng"

CEO Facebook, Mark Zuckerberg: "Chúng tôi đã mắc phải một loạt sai lầm"

Hãng tin AP hôm nay đưa tin, theo các điều khoản của thỏa thuận, Facebook phải được người dùng đồng ý mới được thay đổi cách dữ liệu cá nhân của họ được chia sẻ trên mạng xã hội này. Trong 20 năm tới, Facebook cũng phải đệ trình những kết quả kiểm tra được lên kế hoạch do bên thứ ba độc lập thực hiện để đảm bảo rằng các chính sách riêng tư và việc thực hiện chính sách đó không vi phạm quyền của người dùng.

Chủ tịch FTC Jon Leibowitz cho biết Facebook phải có bổn phận giữ lời hứa về quyền riêng tư họ đưa ra với hàng trăm triệu người dùng. Sự sáng tạo của Facebook không phải đến từ cái giá của sự riêng tư của người dùng. FTC cam kết sẽ hành động để giám sát việc này.

Đồng sáng lập kiêm CEO Facebook, Mark Zuckerberg, cũng viết một bài trên blog của hãng về những nỗ lực riêng tư trong tương lai của mạng xã hội Facebook và kết quả đạt được với FTC.

"Tôi là người đầu tiên thừa nhận chúng tôi đã mắc phải một loạt sai lầm", Zuckerberg viết.

Các sai lầm của Facebook được FTC liệt kê gồm:

Trong tháng 12/2009, Facebook đã thay đổi website của mình để các thông tin cụ thể mà người dùng chỉ định là riêng tư như danh sách bạn bè bị công bố công khai. Facebook đã không cảnh báo người dùng việc thay đổi đó hoặc được người dùng chấp thuận trước khi thực hiện thay đổi.

Một hành vi khác của Facebook bị chỉ trích nặng nề là Facebook mô tả các ứng dụng của bên thứ ba mà người dùng cài đặt sẽ chỉ có thể truy cập vào thông tin người dùng mà ứng dụng cần để hoạt động. Trong thực tế, các ứng dụng có thể truy cập gần như tất cả các dữ liệu cá nhân của người sử dụng – dữ liệu các ứng dụng không cần đến.

Facebook nói với người dùng là họ có thể hạn chế chia sẻ dữ liệu cho một số độc giả có giới hạn – chẳng hạn như chỉ với bạn bè. Thực tế, lựa chọn "Friends Only" không hạn chế thông tin của họ bị chia sẻ với các ứng dụng bên thứ ba mà bạn bè họ sử dụng.

Facebook có chương trình xác thực ứng dụng và tuyên bố họ đã chứng nhận sự an toàn của các ứng dụng phát hành trên nền tảng Facebook. Nhưng thực tế Facebook chẳng làm gì cả.

Facebook hứa với người dùng là họ sẽ không chia sẻ thông tin với nhà quảng cáo. Nhưng Facebook bán thông tin người dùng cho nhà quảng cáo.

Facebook tuyên bố khi người dùng xóa tài khoản hoặc dừng hoạt động tài khoản của họ, ảnh và video của họ sẽ không thể truy cập được. Nhưng Facebook cho phép truy cập tới nội dung, thậm chí sau khi người dùng đã ngừng hoạt động hay xóa tài khoản.

Trí Minh

Chủ đề khác