VnReview
Hà Nội

Ông Obama buộc lòng không đến Matxcơva vì Snowden

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hủy bỏ cuộc gặp với đối tác Nga Vladimir Putin tại Matxcơva vì sự căng thẳng liên quan đến tình hình xung quanh Edward Snowden, người đã tiết lộ chương trình giám sát Internet toàn cầu của tình báo Mỹ.

Người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tham gia hội nghị thượng đỉnh của "G-20" tại Saint-Peterburg vào ngày 5-6/9, nhưng sẽ không có cuộc gặp song phương với Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Nga. Điều này đã được các cơ quan thông tấn Nga đưa tin, dẫn nguồn từ AP.

Được biết, nhà chức trách Mỹ đang có kế hoạch thông báo cho Nga về quyết định của tổng thống.

Cuộc gặp riêng giữa các ông Putin và Obama không có trong kế hoạch.

Hãng thông tấn này lưu ý rằng quyết định liên quan không chỉ với tình hình Snowden, mà còn với các vấn đề khác mà quan điểm của Nga khiến Hoa Kỳ không hài lòng. Đặc biệt, đó là vấn đề phòng thủ tên lửa và nhân quyền.

Buộc lòng không đến Matxcơva

Việc một bên nào đó hủy bỏ bất kỳ hội nghị thượng đỉnh là quyết định khá nghiêm trọng. Và Matxcơva không thể không thất vọng bởi bước đi này của ông Obama. Nhưng cần lưu ý rằng nếu đằng sau động tác hủy bỏ chuyến đi đến Matxcơva là lý do gì đó thực sự kịch tính, thì hẳn là nguyên thủ Hoa Kỳ đã đích thân công bố. Còn ở đây, việc hủy bỏ được tiến hành dưới dạng bức thư ngắn gọn do Thư ký báo chí của Nhà Trắng tuyên bố.

Chính quyền Hoa Kỳ không giấu rằng việc hủy bỏ chuyến thăm Matxcơva là câu trả lời cho quyết định của Nga cấp phép tị nạn chính trị tạm thời cho cựu nhân viên CIA Edward Snowden.

Trong tuyên bố của Nhà Trắng nói thẳng ra rằng "quyết định đáng thất vọng của Nga cấp tị nạn chính trị cho Edward Snowden cũng đã trở thành một yếu tố khi đánh giá tình trạng của quan hệ song phương". Giữa Matxcơva và Washington cho đến nay vẫn không có hiệp ước về dẫn độ. Nhân đây cần nói, sở dĩ như vậy là do lỗi của Hoa Kỳ. Và những phiền trách của Hoa Kỳ về việc Nga không trao Snowden cho người Mỹ, là hoàn toàn không có cơ sở nào hết.

Như ông Yuri Ushakov Trợ lý của Tổng thống Nga nói với các nhà báo, "bản thân vấn đề này nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ vẫn như trước đây chưa hề sẵn sàng xây đắp mối quan hệ trên cơ sở bình đẳng". Tuy nhiên, ông Ushakov cũng nói thêm rằng "Tổng thống Hoa Kỳ vẫn có lời mời đến thăm Nga".

Các chuyên viên Nga cho rằng ông Obama đã buộc phải có cử chỉ ngoại giao như vậy để làm vừa lòng các đối thủ Cộng hòa trong Quốc hội, những người đòi xử lý Nga nghiêm khắc vì đã cho Snowden tị nạn. Vì vậy, có thể thấy động thái này được thiết kế nhắm vào những yêu cầu nội bộ và để lấy lòng Nghị viện.

Phần lớn các chuyên viên Nga tin chắc rằng không nên bi thảm hóa về bước đi mới nhất của Nhà Trắng. Chẳng nên ngại rằng động thái này sẽ làm quan hệ Mỹ - Nga tổn hại thêm gì đó. Mặc dù tình hình ở đây cũng đã vốn chẳng mấy vui vẻ, như chuyên viên chính trị học Vilen Ivanov tuyên bố trên đài "Tiếng nói nước Nga".

"Sẽ chẳng có cảnh băng giá gì ở đây. Nga sẽ tiếp tục chính sách xây dựng của mình trong sự hiệp lực với Hoa Kỳ. Chúng ta quan tâm đến điều đó. Còn ở Hoa Kỳ nảy sinh vấn đề trong đường lối đối ngoại và họ đang cố gắng bước ra không phải bằng cách tốt nhất – gây áp lực trên tất cả những đối tác khác. Nhưng lần này sức ép vũ lực với Nga sẽ chẳng có tác dụng gì".

Một số chuyên viên Nga không loại trừ rằng rồi sẽ có cuộc gặp giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin "bên lề" hội nghị thượng đỉnh ở Saint-Peterburg.

Cá biệt, trên một số phương tiện truyền thông cho đến lúc này vẫn gieo rắc niềm tin kỳ quặc rằng bất kỳ tiếp xúc nào, bất kỳ cuộc gặp nào, bất kỳ cuộc hội đàm nào với nhà lãnh đạo Hoa Kỳ đều gần như là một món quà đáng giá. Làm như Hoa Kỳ chẳng cần gì đến các đối tác của họ, mà ngược lại chỉ có đối tác phải cầu cạnh người Mỹ, chuyên viên phân tích chính trị Aleksai Zudin nhận xét.

"Cuộc gặp song phương dự tính giữa ông Putin và ông Obama, thực ra phần nhiều là cần cho Tổng thống Hoa Kỳ. Bởi vì trong tương lai gần sẽ chẳng có cơ hội khác để tiến hành tham vấn về những vấn đề bức thiết nhất".

"Vụ Snowden" cho đến nay vẫn không gây tác động gì với nền tảng của mối quan hệ Nga - Mỹ. Không hề cắt giảm một chương trình nào, không hủy bỏ một hợp đồng hay thỏa thuận nào, mà vẫn tiếp nối các trao đổi.

"Mặc dù chúng tôi không tán thành với Nga trong "vụ việc Snowden", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jennifer Psaki tuyên bố, vẫn có "hàng loạt vấn đề rất quan trọng khác mà chúng tôi đồng thuận, sẽ tiếp tục hợp tác và thảo luận".

Nhân đây xin nói thêm, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov ngày 07 tháng Tám sẽ thảo luận với Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga Michael McFaul về công tác chuẩn bị cho cuộc gặp của các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng hai nước theo hình thức "2+2", sẽ được tổ chức vào ngày 9 tháng Tám tại Washington. Mọi sự đã diễn ra không hề có kịch tính trong bối cảnh làm việc khá ấn tượng.

Theo RUVR

Chủ đề khác