VnReview
Hà Nội

Dân mạng phản đối tên hai quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm

Theo lãnh đạo Từ Liêm, việc địa phương này lựa chọn tên cho hai quận mới là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm là nhằm "tri ân các thế hệ cha, ông và những lớp người đi trước". Tuy vậy, cư dân mạng lại không đồng tình với đề xuất này.

Thông tin kể trên đã được chính Bí thư huyện uỷ Từ Liêm Lê Văn Thư gửi cho cán bộ, nhân dân huyện Từ Liêm cuối tuần qua xung quanh việc chia tách huyện này thành hai quận mới.

"Thật tự hào cho vùng đất này có cái tên đầy ý nghĩa. Do vậy, để tri ân các thế hệ cha, ông và những lớp người đi trước; cũng là để cái tên "Từ Liêm" không bao giờ phai nhạt trong tâm trí của các thế hệ con, cháu sau này. Trong đề án điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập 02 quận và 23 phường đã xác định tên 02 quận là: "Bắc Từ Liêm" và "Nam Từ Liêm", cũng như đã xác định tên các phường mới đều được gắn với tên truyền thống của các xã, thị trấn hiện nay", Bí thư huyện uỷ Từ Liêm nhấn mạnh.

Dân mạng dậy sóng vì tên gọi hai quận mới của Hà Nội

Bản đồ dự kiến chia tách huyện Từ Liêm

Tuy nhiên lập luận của vị Bí thư huyện uỷ Từ Liêm sau khi đăng tải trên báo mạng đã ngay lập tức bị hàng ngàn độc giả bác bỏ. Đa phần bạn đọc đều cho rằng hai tên gọi "Bắc Từ Liêm" và "Nam Từ Liêm" khá lủng củng, tối nghĩa và dễ gây hiểu nhầm.

Bạn Xuân Nam cho rằng:"Tên quận nên chỉ dừng ở hai từ là đẹp nhất, tên mà dài loằng ngoằng 3 từ ghép lại, cộng thêm âm trắc "Bắc" nên đọc rất khó xuôi tai". Còn bạn đọc Lâm Nhật cũng đồng tình khi bình luận: "Đặt tên như vậy nghe rất tối và dễ gây hiểu nhầm. Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm nghe như là hai nửa phía Bắc và phía Nam của một quận/huyện có tên là Từ Liêm vậy, khó có sự phân biệt rạch ròi. Với lại tên có 3 âm tiết là dài và sẽ dễ gây kho khăn khi in địa chỉ trên con dấu hoặc hồ sơ pháp nhân, chừng từ giao dịch khác".

Bạn đọc Hoàng cũng bác bỏ lập luận của Bí thư huyện uỷ Từ Liêm Lê Văn Thư về tên gọi mới của hai quận của Hà Nội: "Nếu vậy phải gọi là "Từ Liêm Bắc" và "Từ Liêm Nam" mới đúng. Đúng như vậy. Nếu gọi là "Bắc Từ Liêm" và "Nam Từ Liêm" thì đây không phải là từ ngữ tiếng Việt, mà là học đòi cách nói của ngôn ngữ khác".

Một số bạn đọc khác lại cho rằng tên gọi hai quận mới của Hà Nội mang ý nghĩa khá tiêu cực: "Bắc Từ Liêm - Nam Từ Liêm nghe sao mà chia rẽ thế. Để tri ân những thế hệ đi trước theo tôi từ một Huyện lên Quận là rất hợp lý rồi", bạn Tiến Dũng chia sẻ.

Dân mạng dậy sóng vì tên gọi hai quận mới của Hà Nội

Nhiều bạn đọc báo điện tử VnExpress phản đối tên gọi hai quận mới của Hà Nội

Song song với những đoạn comment (bình luận) vể hai tên gọi Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm, nhiều độc giả cũng đề xuất những tên gọi mới cho hai quận của Hà Nội.

Bạn Lê Đào Minh đề xuất ý tưởng đặt tên hai quận mới là Nhuệ Giang và Từ Liêm: "Nhuệ Giang gắn liền với lịch sử và con người nơi dòng sông chảy qua, vừa thể hiện được văn hoá, vừa tôn trọng được lịch sử, nó gắn liền với nền văn hoá đi lên từ lúa nước của đồng bằng sông Hồng của Hà Nội đồng thời thể hiện sức sống mới của một đô thị đang trên đà phát triển. Trong khi đó vẫn giữ nguyên tên gọi Từ Liêm vì đó là văn hoá, là lịch sử, là sự gắn bó, tôn trọng của con người với địa phương".

Còn bạn Trường Giang hiện đang sống tại Mỹ Đình lại đưa ra phương án đặt tên khác là Từ Liêm và Thăng Long. Bạn Giang lựa chọn hai tên gọi mới này là vì "tên Từ Liêm vốn trở thành quen thuộc với nhân dân thủ đô và cả nước vẫn sẽ được duy trì tới các thế hệ mai sau 2. Trong khi Thăng Long vốn là vùng đất Rồng thiêng do đó khu vực này vẫn được người dân gọi là Nam Thăng Long thì nay ta cho nó 1 cái tên chính danh là Quận Thăng Long, nghe vừa hay lại vừa tôn vinh giá trị vùng đất là cửa ngõ thủ đô với bạn bè Quốc Tế".

Ngoài hai ý tưởng kể trên, đại đa số bạn đọc đều đồng tình nếu hai quận mới của Hà Nội được lấy tên là Từ Liêm và Mỹ Đình: "Nên là Mỹ Đình và Từ Liêm, là đẹp nhất. Vì cái tên Mỹ Đình bây giờ đã có dấu ấn trong cả nước rồi: Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình, Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình" (bạn Khánh Trình), "Tôi thấy Mỹ Đình và Từ Liêm là quá chuẩn, sao phải; nam với bắc dài dòng ,đến lúc chẳng dc nhắc tên ,vì dài quá mọi người sẽ rút gọn, nhà tôi ở Nam Liêm với Bắc Liêm" (bạn Nguyễn Vũ Hùng), "Nên đặt tên cho hai quận là Quận Từ Liêm và quận Mỹ Đình là phù hợp với truyền thống và tên gọi các địa danh của hai khu vực này hiện nay. Hiện nay, nói đến Mỹ Đình và Từ Liêm là mọi người hiểu ngay vị trí ở đâu" (bạn Hoàng Nam), "Theo tôi nên lấy một nửa đường 32 về phía cầu Thăng Long đặt tên là quận Từ Liêm, còn nửa đường 32 về phía nam đặt tên là quận Mỹ Đình" (bạn An)...

Tuy nhiên đó mới chỉ là đề xuất của lãnh đạo huyện Từ Liêm, tên gọi chính thức của hai quận mới sẽ được Hội đồng nhân dân thành phố thảo luận và biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 8, khoá 14 khai mạc vào sáng 2/12, trước khi trình Chính phủ thông qua.

Gia Lộc

Chủ đề khác