VnReview
Hà Nội

4 phóng viên ảnh mất việc vì iPhone sẽ được chủ cũ thuê lại

Vào mùa hè 2013, tờ Chicago Sun-Times đã sa thải tất cả các phóng viên ảnh, thay vào đó khuyến khích phóng viên sử dụng iPhone để chụp ảnh khi tác nghiệp. Tuy vậy, theo thoản thuận mới với Hiệp đoàn Báo chí Chicago, tờ báo này sẽ thuê lại 4 trong số 28 nhân viên bị sa thải.

chicago sun-times nhiếp ảnh iphone

Khi đưa ra quyết định sa thải đối với 28 nhân viên (bao gồm cả 1 nhân viên đoạt giải Pulitzer danh giá), tờ Chicago Sun-Times đã phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích, không chỉ từ những người lo ngại về chất lượng ảnh chụp trên báo, mà cả từ cộng đồng các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và những người làm báo.

Trong một diễn tiến mới, tờ Chicago Sun-Times đã đạt được một thỏa thuận mới với Nghiệp đoàn Báo chí Chicago, theo đó 4 trong số nhiếp ảnh gia cũ sẽ được trở lại làm việc. Thỏa thuận này cũng sẽ giúp các thành viên của Hiệp đoàn có thu nhập tốt hơn và thêm các đảm bảo về công việc. Hiện tại, 2 trong số 5 đơn vị của Hiệp đoàn đã chấp thuận thỏa thuận trên, 3 đơn vị còn lại sẽ bỏ phiếu trong ngày hôm nay.

Theo Chicago Tribune, 4 nhiếp ảnh gia trên có thể sẽ không trở lại làm trực tiếp cho Chicago Sun-Times mà làm việc trong các đơn vị báo chí khác của Sun-Times Media (công ty chủ quản của Chicago Sun-Times). Ngoài ra, giới hạn nội dung video dành cho các nhiếp ảnh gia này cũng đã bị xóa bỏ, do Sun-Times Media muốn tập trung hơn vào nội dung video trong tương lai.

Thỏa thuận này không phải là một thắng lợi hoàn toàn cho Nghiệp đoàn Báo chí Chicago, song cũng là một bước tiến quan trọng nhằm bảo vệ cơ hội việc làm cho các nhiếp ảnh gia/nhà báo trong tương lai. Về phía mình, Sun-Times Media có lẽ sẽ cải thiện được hình ảnh trong mắt công chúng sau vụ sa thải hồi tháng 6.

Trong số 28 nhân viên bị sa thải, chỉ có 17 nhân viên có thể có quyền trở lại với Sun-Times, do các nhân viên còn lại không phải là thành viên của Nghiệp đoàn. 13 nhân viên không được lựa chọn trở lại cũng sẽ nhận được bồi thường 2.000 USD nếu như các nhân viên này không mang vụ việc ra tòa. Chủ tịch Nghiệp đoàn Báo chí Chicago Teresa Schultz khẳng định: "Tôi ước giá như chúng tôi có thể làm được nhiều hơn, đặc biệt là cho các nhiếp ảnh gia. Chúng tôi còn nhiều điều phải làm".

Gia Cường

Theo The Verge

Chủ đề khác