VnReview
Hà Nội

Bắt thành viên VOZ Cusiu lừa đảo nhiều trăm triệu đồng

Thành viên Voz là Cusiu, tác giả của cuốn truyện "Chị ơi, anh yêu em" đã được xuất bản đã bị chính các thành viên VOZ và Facebook bắt, giao nộp cho công an chiều qua, ngày 5/1/2014 tại TP.HCM.

Theo thông tin trên các diễn đàn mạng VOZ, VnPhoto... và phóng viên VnReview đã xác thực được, vào chiều qua, ngày 5/1/2014, một nhóm người được cho là thành viên diễn đàn VnPhoto, VOZ đã bắt một thanh niên ngoài 20 tuổi và áp giải, giao cho công an phường 25, quận Bình Thanh (TP.HCM). Được biết, thanh niên này là thành viên nổi tiếng kiêm tai tiếng ở diễn đàn công nghệ VOZforums có nickname là Cusiu.

Trên VOZ, Cusiu - thành viên từ năm 2011 - nổi tiếng ở f17 với các truyện đã được in thành sách, gồm có "Chị ơi, anh yêu em""Em gái của trời". Cũng trên VOZ, từ năm 2012, đã có nhiều chủ đề vạch mặt Cusiu lừa đảo thông qua mua bán qua mạng.;

Bắt thành viên VOZ Cusiu tội lừa đảo

Đối tượng Cusiu. Ảnh từ diễn đàn Voz

Với khả năng viết lách và bằng chứng là hai cuốn sách đã được các nhà xuất bản uy tín phát hành là Nhà xuất bản Thời đại, Nhà xuất bản Văn học, cùng clip đăng đàn tại các buổi ra mắt sách do các nhà sách lớn như Thái Hà Books tổ chức, đánh vào tâm lý ham hàng xịn giá rẻ, Cusiu đã lấy được lòng tin của nhiều người dùng Internet cả tin.

Video Cusiu giới thiệu sách của mình 

Từ năm 2012, hành vi lừa tiền của Cusiu đã bị chính thành viên VOZ tố cáo. Cụ thể, Cusiu rao bán hàng với giá rẻ, sau đó nhận tiền cọc (số tiền lừa được lên tới gần cả trăm triệu đồng) nhưng cù nhây không chịu trả, sau khi bị lôi ra quán cafe đàm phán về việc trả tiền cho người bị hại, hắn đã viết giấy cam kết nhưng rồi lại... không trả.

Còn theo tóm tắt của thành viên diễn đàn VnPhoto, thủ đoạn của Cusiu (hoạt động trên VnPhoto với nickname khác) là lập topic đặt hàng cao cấp với giá rất rẻ, sau đó yêu cầu người mua phải đặt cọc trước qua chuyển khoản hoặc gửi trực tiếp. Thủ đoạn của Cusiu là rất tinh vi, nhờ nhiều người nhận cọc - những người này đều do quen biết qua nhiều người, bị thuyết phục nhận hộ tiền cọc rồi sau đó chuyển vào cho anh ta, sau này phải lấy tiền túi ra bù cho người bị lừa.

Cusiu còn chuẩn bị sẵn nhiều CMT giả, nhiều tài khoản ngân hàng với các tên khác nhau để đi lừa, và còn tạo sẵn nhiều nick ảo trên mạng để khiến cho người khác tin tưởng.

Một trong những chứng minh thư giả của Cusiu

Một trong những chứng minh thư giả của Cusiu

Mới đây nhất, anh ta đăng thông tin mua bán máy ảnh trên mạng online tại một số diễn đàn như 5giay và VnPhoto, rồi tiến hành nhận tiền đặt cọc của các nhiều người xong thì bỏ trốn, với số tiền gần 200 triệu tại TP.HCM, chưa kể các tỉnh thành khác.

Bức xúc trước hành vi gian lận có dấu hiệu lừa đảo của Hà, nhiều nạn nhân đã cố công theo dõi và phát hiện ra Hà đang tiến hành gạ gẫm một người đàn ông cần mua bán điện thoại iPhone 5 với số tiền khoảng 50 triệu đồng.

Hà hẹn người đàn ông mang tiền đến Coopmart Phan Văn Trị để giao hàng, thì bị đám đông xúm vào bắt giữ, giải đến công an trình báo.
 

Bắt thành viên VOZ Cusiu tội lừa đảo

Công an đang tiến hành lấy lời khai đối tượng Cusiu - Ảnh do cộng đồng mạng cung cấp.

Hiện tại, công an đã tiếp thụ vụ án này và đang tiến hành điều tra mở rộng về lý lịch, thân nhân cùng những hành vi lừa đảo của Cusiu. Thông tin ban đầu, Cusiu tên thật là Đoàn Mạnh Quang, người Lâm Đồng.

Trên các mạng xã hội và diễn đàn công nghệ, các thành viên vẫn tiếp tục kêu gọi các nạn nhân đã từng bị Hà lừa gạt hãy ra mặt lên tiếng tố cáo hành vi của nam thanh niên này. VnReview sẽ tiếp tục cập nhật và đưa tin về vụ việc này.

Hữu Thắng

Chủ đề khác