VnReview
Hà Nội

5 sản phẩm công nghệ sẽ "ra đi" trong 5 năm tới

Sự sáng tạo của các nhà thiết kế là không có giới hạn. Chúng ta không thể biết được ngày mai sẽ có sản phẩm đột phá nào ra đời, giúp thay đổi hoàn toàn thế giới công nghệ và cuộc sống của con người. Tuy vậy, có những công nghệ chắc chắn sẽ sớm chìm vào quên lãng.

Sau đây là 5 sản phẩm công nghệ được Time dự đoán sẽ "chết" trong vòng 5 năm tới.

1. Đầu chơi DVD/Blu-ray

các sản phẩm sẽ chết trong 5 năm tới blu ray gps internet dial up máy ảnh giá rẻ

Netflix là một trong những tên tuổi đáng chú ý nhất của năm 2013. Thật kì lạ là cả DVD, Blu-ray và các công ty dịch vụ cho thuê băng đĩa như Blockbuster đều sẽ "ra đi" dưới bàn tay của chỉ một công ty: Netflix – dịch vụ cho phép bạn xem phim chiếu rạp và phim truyền hình không giới hạn chỉ với mức phí vài đô la mỗi tháng.

Sức ảnh hưởng của Netflix đối với ngành công nghiệp phim ảnh và truyền hình có thể được ví như iTunes với ngành công nghiệp âm nhạc nhiều năm về trước vậy. Có rất nhiều tên tuổi mới đang chuyển sang phục vụ phát nội dung video mất phí theo yêu cầu giống như Netflix, trong đó có cả Apple.

Trong vòng nhiều năm vừa qua, Blu-ray được coi là đỉnh cao của mảng phim ảnh tại gia. Song, năm 2013 có lẽ sẽ là năm cuối cùng thị trường này tiếp tục tăng trưởng. Không chỉ dễ sử dụng và dễ tiếp cận, Netflix còn đang liên tục gia tăng chất lượng dịch vụ. Trong năm sau, dịch vụ này sẽ ra mắt tính năng phát nội dung độ phân giải siêu cao 4K. Bởi vậy, các đầu đĩa Blu-ray của bạn sẽ sớm được xếp xó bên cạnh đầu đọc băng và đầu đọc DVD.

2. Thiết bị GPS độc lập

các sản phẩm sẽ chết trong 5 năm tới blu ray gps internet dial up máy ảnh giá rẻ

Trong vòng 6 năm qua, đã có hơn 1,3 tỉ smartphone gắn mác Apple hoặc chạy Android được bán ra. Tất cả các thiết bị này đều có chức năng định vị GPS. Nhiều mẫu xe hơi mới cũng được tích hợp sẵn GPS. Những điều này cho thấy các thiết bị GPS độc lập được gắn trên bảng đồng hồ của ô tô sẽ sớm chìm vào dĩ vãng. Vào khoảng đầu và giữa thập niên 2000, các thiết bị này đã trở nên phổ biến trên toàn cầu vì tính thiết thực của chúng. Nhưng, kể từ khi smartphone bắt đầu được tích hợp tính năng GPS vào năm 2008, doanh số thiết bị GPS đã giảm 15-20% mỗi năm.

Với mức giá khá đắt (tối đa là 350 USD, tương đương với smartphone tầm trung), các sản phẩm GPS mang thương hiệu Garmin và TomTom hiện đã mất thị phần trầm trọng trên mảng xe hơi và đang phải tìm lại doanh thu trên các mảng khác như tàu thuyền, dã ngoại… Có lẽ, các bộ GPS này sẽ biến mất hoàn toàn khỏi thị trường trong vòng vài năm nữa: pin của smartphone đang có thời lượng ngày càng gia tăng, cả iOS và Android đều đang được "tích hợp" mạnh mẽ hơn vào xe hơi, chưa kể ngày càng có nhiều model xe hơi được tích hợp sẵn bộ GPS trong thân xe.

3. Internet gián tiếp (Dial-up)

các sản phẩm sẽ chết trong 5 năm tới blu ray gps internet dial up máy ảnh giá rẻ

Thông tin này có thể khiến bạn bất ngờ: hiện tại, vẫn còn có rất nhiều người sử dụng Internet dial-up (Internet qua đường dây điện thoại). Thậm chí, ngay tại Hoa Kỳ, vẫn còn tới 9 triệu người (tương đương với 3% dân số) đang sử dụng dial-up. Chỉ có 65% người Mỹ đang sử dụng Internet băng thông rộng.

Chắc chắn điều này sẽ sớm thay đổi. Internet ngày càng trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, do đó cái chết của Internet Dial-up là điều bắt buộc phải xảy ra trong tương lai gần. Các công nghệ như Internet vệ tinh (với băng thông tối đa lên tới 15Mbps) cũng sẽ giúp phần đông dân số tiếp cận với Internet tốc độ cao và đẩy Dial-up vào quá khứ.

4. Máy ảnh số phổ thông

các sản phẩm sẽ chết trong 5 năm tới blu ray gps internet dial up máy ảnh giá rẻ

Tất cả là nhờ có Apple. Sự ra mắt của iPhone 4 vào năm 2010 cùng camera có chất lượng ở mức "đủ để thay thế máy ảnh du lịch" đã đẩy toàn bộ ngành công nghiệp di động vào cuộc đua chất lượng camera trên smartphone. Từ đó, các mẫu máy ảnh số giá rẻ (dưới 5 triệu đồng) trở nên thừa thãi. Nhiều người vẫn bám trụ lại với máy ảnh phổ thông do chúng có thể có zoom quang và thời lượng pin tốt hơn smartphone, song với các bước tiến gần đây trong công nghệ smartphone, những lợi thế này có lẽ cũng sẽ bị xóa bỏ.

Trong vòng 5 năm, các công ty sản xuất máy ảnh lớn như Nikon, Canon và Sony đều đã gần như từ bỏ hoàn toàn phân khúc máy ảnh giá rẻ và chuyển sang thị trường cao cấp. Sớm hay muộn, thị trường nhiếp ảnh phổ thông sẽ bị thống trị hoàn toàn bởi smartphone.

5. Chìa khóa xe hơi

các sản phẩm sẽ chết trong 5 năm tới blu ray gps internet dial up máy ảnh giá rẻ

Một trong những thay đổi lớn nhất song cũng ít được nhắc tới nhất trong vòng vài năm vừa qua là sự ra mắt của "chìa khóa thông minh" ("smart key") trên xe hơi. Không đáng ngạc nhiên lắm, chìa khóa vật lý đang biến mất dần, và không có người tiêu dùng nào lên tiếng phàn nàn về điều này cả. Nhờ có các lợi thế như mở khóa mà không cần tiếp xúc với xe hơi, khởi động xe từ xa, tùy chỉnh riêng cho từng tài xế… chìa khóa thông minh hoàn toàn vượt trội so với chìa khóa thường.

Song, rất có thể ngay cả các mẫu chìa khóa thông minh này cũng sẽ sớm chìm vào dĩ vãng. Smartphone sẽ thay thế chúng. Các nhà sản xuất xe hơi lớn đã bắt đầu tung ra các ứng dụng smartphone để thay thế cho chìa khóa thông minh, ví dụ như OnStar RemoteLink của Chevrolet. Tương lai của xe hơi có lẽ sẽ thuộc về smartphone. Cho dù là dưới bàn tay của smart key hay smartphone, chiếc chìa khóa ô tô quen thuộc trong vòng 70 năm vừa qua có lẽ cũng sẽ sớm biến mất.

Lê Hoàng

Theo Time

Chủ đề khác