VnReview
Hà Nội

Tờ lịch SHB về Hồ Gươm gây xôn xao trên mạng

Theo như tờ lịch được cho là của ngân hàng SHB vừa xuất hiện trên mạng thì thần Kim Quy đã bất ngờ nổi lên và... cướp thanh gươm từ tay vua Lê. Trong khi nhiều cư dân mạng hiện rất bức xúc với cuốn lịch lạ thì có ý kiến lại bênh vực, cho rằng đã là truyền thuyết thì có nhiều dị bản, và đây chỉ là một dị bản mà thôi.

Trong những ngày gần đây, trên các diễn đàn cũng như mạng xã hội đã chia sẻ bức ảnh chụp một tờ lịch trong cuốn lịch 2014 của ngân hàng SHB. Nội dung của tờ lịch này lý giải về sự tích hồ Gươm rằng một con "Rùa lớn" đã bất ngờ đoạt kiếm thần từ tay vua Lê Lợi sau khi nhà vua dùng gươm để "xua Rùa đi nơi khác".

Phần nội dung in trên tờ lịch như sau: "Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) gắn liền với truyền thuyết Rùa Thần đòi gươm. Một lần nhà vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hồ Hoàn Kiếm".

Tờ lịch với lời giải thích sai về Hồ Hoàn Kiếm

Với lời giải thích ngô nghê và khác hoàn toàn so với sự tích vua Lê Lợi trả gươm cho Rùa thần, vốn là câu chuyện, kiến thức "vỡ lòng" của tất cả mọi người, nên giải thích về Hồ Hoàn Kiếm của tờ lịch (trong quyển lịch được cho là của ngân hàng SHB tặng đối tác, khách hàng) đã ngay lập tức gây sự chú ý và lan truyền chóng mặt trên mạng một vài ngày nay.

Nội dung của tờ lịch phi lý đến mức một số cư dân mạng thậm chí còn cho rằng đây là sản phẩm của photoshop. Mội số người chỉ thận trọng thắc mắc trách nhiệm của khâu nào trong việc để lọt những lỗi sai này vào các bản in.

Trên Facebook, bạn Minh Tiến bình luận: "Một cuốn lịch thông thường trước khi đến tay người dùng sẽ trải một quy trình kiểm duyệt nghiêm ngặt: Từ lên ý tưởng, viết nội dung (copywrite) từng trang, tiếp đến là thiết kế, qua các cấp duyệt rồi mới được đem đi in. Thế mà vẫn xuất hiện những nội dung kỳ quặc như thế này, là sao nhỉ?".

Ý kiến của một số người cho rằng lỗi không phải của SHB khi để xảy ra sự cố này đã ngay lập tức bị phản đối: Bạn Vũ Thái Thượng bức xúc:"Ngân hàng chắc không phải là người làm ra cuốn lịch, nhưng họ thuê đối tác làm, đã in thương hiệu của mình vào thì đã là sản phẩm của mình, cũng phải chịu trách nhiệm chứ".

Trên các điễn dàn, tờ lịch "lạ" này cũng được đưa ra mổ xử. Nhưng không hiểu c ố tình troll (trêu) hay là thật, một số ý kiến cho rằng nội dung tờ lịch chẳng có gì sai. Thành viên search của diễn đàn Otofun cho rằng "truyền thuyết có nhiều khảo dị, ko có bản nào gọi là chuẩn cả, thực ra em đọc nội dung cũng ko thấy gì ghê gớm lắm". Đồng quan điểm còn có thành viên Escobar với lý luận "Lịch sử là các câu chuyện được kể, kể thế nào chẳng được, rùa ăn cá hay rùa ăn gươm thì cũng là rùa thò đầu lên thôi, thế cụ nghĩ rùa đòi gươm thật à?".

Tranh luận về tờ lịch này chưa có hồi kết, còn SHB chưa chính thức lên tiếng về sự việc này. Trong khi đó, tranh luận chán, cư dân mạng quay ra "chế" tên Hồ Gươm dựa theo tờ lịch "dị bản".

Cộng đồng mạng đua nhau đặt lại tên cho Hồ Hoàn Kiếm sau khi các phương tiện truyền thông đăng tải thông tin về sự cố "dị lịch" của ngân hàng SHB.

GL

Chủ đề khác