VnReview
Hà Nội

Thấy gì qua trào lưu "Tự sướng cùng người vô gia cư" của giới trẻ Mỹ?

Từ "Tự sướng tại những nơi nghiêm túc" cho đến "Tự sướng tại… đám ma", giới trẻ Mỹ giờ đã có thêm một thú vui mới: Tự sướng với người vô gia cư. Tất cả các trào lưu này đều được bắt nguồn từ một người khá nổi tiếng. Nhưng, ẩn sau tất cả những sự nhảm nhí này là suy nghĩ gì?

Đằng sau trào lưu "Tự sướng cùng người vô gia cư" của giới trẻ Mỹ

Con người luôn là những sinh vật rất đặc biệt. Chúng ta biết nhìn vào sự vật, sự việc từ những góc độ hết sức lạ lùng. Thường thì chúng ta biết nhìn vào mọi thứ theo một cách rất "lạc quan".;Và "trào lưu lạc quan" mới nhất trên Tumblr hiện đang là SelfiesWithHomelessPeople (Tự sướng với người vô gia cư). 

Bạn hãy thử tưởng tượng một vài người trẻ tuổi, ăn mặc sáng sủa, đứng chụp ảnh cùng những con người kém may mắn ăn mặc bẩn thỉu đang "chết dần chết mòn" trên ghế đá công viên, trong những xó xỉnh của đường phố.

Người khởi sướng ra trào lưu này chính là Jason Feifer, biên tập viên cao cấp của Fast Company. Anh ta cũng chính là người đã khởi sướng ra SelfiesAtSeriousPlaces (Tự sướng ở nơi nghiêm túc) và SelfiesAtFunerals (Tự sướng ở… đám ma).

Đằng sau trào lưu "Tự sướng cùng người vô gia cư" của giới trẻ Mỹ

Đằng sau những ý tưởng hết sức lạ lùng và đặc biệt này là gì?

Thông điệp của Feifer là đôi khi để nhìn rõ sự khắc nghiệt tàn bạo của thực tại, bạn phải đặt không-nghiêm-túc vào nơi nghiêm túc, đặt những người trẻ tuổi ngu ngốc bên cạnh những người đã khuất… Và với "Tự sướng với người vô gia cư", Feifer muốn đặt những người có tất cả mọi thứ bên cạnh những người không có gì.

"Ảnh tự sướng là cách thể hiện hoàn hảo các ham muốn Internet 'nguyên thủy' nhất của chúng ta: Chúng vừa nghiêm túc vừa là trò đùa, chúng vừa là thông điệp nhưng cũng vừa là thói ích kỉ, chúng vừa riêng tư vừa được công khai, và nhân vật chính sẽ là người thực hiện hành vi 'tự sướng'. Tôi tập hợp các bức ảnh này bởi tôi nghĩ chúng ta cần nhìn vào các bức ảnh này dưới tư cách một tập thể và tự hỏi: Tại sao những điều như thế này vẫn cứ xảy ra?"

Bởi vậy, hàng loạt người trẻ tuổi tham gia vào SelfiesWithHomelessPeople sẽ chụp những bức ảnh có vẻ rất "thờ ơ" và độc ác. Họ sẽ phải nói về những bức ảnh này trong nhiều ngày, trong nhiều tuần lễ.

Những người vô gia cư thì sao? Một vài người vui vẻ tham gia vào bức ảnh. Một vài người khác thì mặc kệ. Chẳng có bức ảnh nào cho thấy những người trẻ tuổi đang xót thương cho những con người xấu số này cả.

Đằng sau trào lưu "Tự sướng cùng người vô gia cư" của giới trẻ Mỹ

Tại sao những điều như thế này cứ mãi xảy ra?

Có thể là bởi vì xã hội hiện đại ngày càng ích kỷ, và rằng giới trẻ ngày càng "ngu ngốc"? Có vẻ như càng ngày con người ta càng cần thể hiện bản thân hơn. Có thể là xã hội toàn những người trẻ đeo kính nhưng đầu thì rỗng tuếch.

Nếu bạn kéo xuống phía dưới của trang Tumblr SelfiesWithHomelessPeople, bạn sẽ thấy dòng chữ: "CẢM THẤY GIẬN DỮ? Chúng tôi gợi ý bạn đóng góp cho City Harvest, Habitat for Humanity hoặc bất kì một tổ chức từ thiện nào có thể giúp đỡ cho những người vô gia cư".

Đôi khi "mỗi bức ảnh là một triệu lời nói". Những bức ảnh của SelfiesWithHomelessPeople cho thấy tất cả sự ích kỷ, thờ ơ của con người trong kỷ nguyên số. Ẩn dưới thông điệp đó là rất nhiều điều đáng để suy nghĩ, và thật may mắn, những bức ảnh này cũng là một cách để giúp đỡ cho người vô gia cư.

Đằng sau trào lưu "Tự sướng cùng người vô gia cư" của giới trẻ Mỹ

Giới trẻ Mỹ là vậy, còn bạn - những người trẻ ở Việt Nam thì sao? Bức ảnh tự sướng của bạn nói lên điều gì? Bạn đã góp phần giúp đỡ cho bất cứ ai qua những bức ảnh tự sướng của mình hay chưa?

Hãy cùng suy nghĩ...

Lê Hoàng

Theo CNET

Chủ đề khác